Chuyển động

Hội đồng Bảo an ủng hộ kế hoạch ngừng bắn giữa Israel và Hamas

Quỳnh Trâm 11/06/2024 - 09:56

Cuối ngày 10/6, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã bỏ phiếu về nghị quyết do Mỹ soạn thảo ủng hộ đề xuất do Tổng thống Joe Biden đưa ra về lệnh ngừng bắn giữa Israel và Hamas ở Dải Gaza, đồng thời kêu gọi các chiến binh Palestine chấp nhận thỏa thuận nhằm chấm dứt cuộc xung đột.

Trước đó, ngày 9/6, Mỹ đã hoàn tất văn bản của mình sau 6 ngày đàm phán của hội đồng gồm 15 thành viên. Hiện chưa rõ liệu quyền phủ quyết của Nga và Trung Quốc có cho phép thông qua dự thảo hay không.

Nga đã bỏ phiếu trắng trong khi 14 thành viên Hội đồng Bảo an còn lại ủng hộ nghị quyết về kế hoạch ngừng bắn ba giai đoạn do ông Biden đưa ra hôm 31/5. Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc Linda Thomas-Greenfield phát biểu trước hội đồng sau cuộc bỏ phiếu: “Hôm nay chúng ta đã bỏ phiếu cho hòa bình”.

hoi-dong-bao-an-ung-ho.png
Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc Linda Thomas-Greenfield ủng hộ trong cuộc biểu quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc về một nghị quyết do Mỹ soạn thảo ủng hộ đề xuất do Tổng thống Joe Biden đưa ra về lệnh ngừng bắn giữa Israel và Hamas ở Dải Gaza, tại trụ sở Liên hợp quốc ở thành phố New York, Mỹ, ngày 10/6. (Ảnh: Reuters)

Nghị quyết hoan nghênh đề xuất ngừng bắn mới, tuyên bố rằng Israel đã chấp nhận nó, kêu gọi Hamas đồng ý và "thúc giục cả hai bên thực hiện đầy đủ các điều khoản của mình mà không chậm trễ và vô điều kiện".

Đại sứ Israel tại Liên hợp quốc Gilad Erdan đã có mặt để biểu quyết nhưng không phát biểu trước hội đồng.

Thay vào đó, nhà ngoại giao cấp cao của Liên hợp quốc Israel Reut Shapir Ben Naftaly nói với cơ quan này rằng các mục tiêu của Israel ở Gaza luôn rõ ràng.

Bà nói: “Israel cam kết thực hiện những mục tiêu này - giải phóng tất cả con tin, tiêu diệt khả năng quản lý và quân sự của Hamas, đồng thời đảm bảo rằng Gaza không gây ra mối đe dọa cho Israel trong tương lai”.

Hamas hoan nghênh việc thông qua nghị quyết do Mỹ soạn thảo và cho biết trong một tuyên bố rằng, họ sẵn sàng hợp tác với các nhà hòa giải để thực hiện các nguyên tắc của kế hoạch “phù hợp với yêu cầu của người dân và lực lượng phản kháng của chúng tôi”.

Để được thông qua, một nghị quyết cần ít nhất 9 phiếu thuận và không có sự phủ quyết nào của Mỹ, Pháp, Anh, Trung Quốc hoặc Nga.

Tổng thống Biden đã đưa ra kế hoạch ngừng bắn ba giai đoạn vào ngày 31/5 mà ông cho biết đó là một "sáng kiến" ​​của Israel. Một số thành viên Hội đồng Bảo an đặt câu hỏi liệu Israel có chấp nhận kế hoạch chấm dứt giao tranh ở Gaza hay không.

Dự thảo nghị quyết hoan nghênh đề xuất ngừng bắn mới, "được Israel chấp nhận, kêu gọi Hamas cũng chấp nhận và kêu gọi cả hai bên thực hiện đầy đủ các điều khoản của mình mà không chậm trễ và vô điều kiện".

Nó cũng đi sâu vào chi tiết về đề xuất và nêu rõ rằng, "nếu các cuộc đàm phán kéo dài hơn 6 tuần cho giai đoạn một, thì lệnh ngừng bắn sẽ vẫn tiếp tục miễn là các cuộc đàm phán vẫn tiếp tục".

Ngày 10/6, Ngoại trưởng Palestine Riyad al-Maliki nói với một đài phát thanh địa phương: "Cho đến nay, có những tín hiệu tích cực. Chúng tôi hy vọng rằng đề xuất này được chấp nhận" khi bình luận về cuộc bỏ phiếu sẽ diễn ra ​​​​của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc vào ngày 10/6.

Hồi tháng 3, Hội đồng Bảo an đã yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức và thả vô điều kiện tất cả các con tin do Hamas bắt giữ.

Trong nhiều tháng, các nhà đàm phán từ Mỹ, Ai Cập và Qatar đã cố gắng làm trung gian cho một lệnh ngừng bắn. Hamas cho biết, họ muốn chấm dứt vĩnh viễn cuộc chiến ở Dải Gaza và Israel rút quân khỏi vùng đất có 2,3 triệu dân.

Israel đang tìm cách tiêu diệt Hamas, lực lượng cai trị Gaza, sau cuộc tấn công ngày 7/10/2023 của nhóm này.

Theo thống kê của Israel, hơn 1.200 người đã thiệt mạng và hơn 250 người bị Hamas bắt làm con tin vào ngày 7/10. Hơn 100 con tin được cho là vẫn đang bị giam giữ ở Gaza.

Theo cơ quan y tế Gaza, Israel đã tiến hành một cuộc tấn công trên không, trên bộ và trên biển vào Dải Gaza, khiến hơn 36.000 người Palestine thiệt mạng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội đồng Bảo an ủng hộ kế hoạch ngừng bắn giữa Israel và Hamas