Hội đàm trực tuyến giữa Chánh án TANDTC Việt Nam với Chánh án TANDTC Trung Quốc

Mai Đỉnh| 27/12/2021 18:04
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nhằm thúc đẩy và tăng cường sự hợp tác hữu nghị giữa Tòa án hai nước Việt Nam - Trung Quốc, sáng ngày 27/12/2021, đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC Việt Nam đã có buổi Hội đàm trực tuyến với đồng chí Chu Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC Trung Quốc.

Trong không khí hữu nghị, chân thành và thẳng thắn, lãnh đạo TANDTC hai nước đã trao đổi, thông báo cho nhau những thành tựu trong lĩnh vực hoàn thiện pháp luật, cải cách tư pháp và ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động xét xử của Tòa án hai nước.

Hai bên vui mừng trước những thành tựu to lớn trong công cuộc cải cách tư pháp mà mỗi nước đã đạt được cũng như sự phát triển quan hệ hợp tác tư pháp giữa hai nước trong thời gian qua.

hntt-vn-tq0.jpg
Đồng chí Nguyễn Hoà Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC Việt Nam hội đàm trực tuyến với đồng chí Chu Cường, Uỷ viên Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC Trung Quốc

Phát biểu tại Hội đàm, Chánh án Chu Cường cho biết, Trung Quốc và Việt Nam là hai nước láng giềng xã hội chủ nghĩa, núi liền núi, sông liền sông, là cộng đồng chung vận mệnh mang ý nghĩa chiến lược. Trong năm vừa qua, Tổng Bí thư Tập Cận Bình và Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có hai lần gọi điện cho nhau và đạt được những nhận thức chung quan trọng về việc ủng hộ sự nghiệp xây dựng xã hội chủ nghĩa của mỗi bên.

Năm nay là năm kỷ niệm tròn 100 năm thành lập Đảng Cộng sản Trung Quốc và cũng là giai đoạn Trung Quốc tiếp tục hướng tới xây dựng xã hội chủ nghĩa hiện đại hóa toàn diện và thực hiện mục tiêu phần đấu 100 năm thứ hai. TANDTC Trung Quốc sẵn sàng cùng với TANDTC Việt Nam quán triệt nhận thức chung của lãnh đạo Đảng hai nước, ủng hộ lẫn nhau, trao đổi kinh nghiệm, tăng cường hợp tác, là sự đảm bảo vững chắc về mặt tư pháp cho công cuộc xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa.

Thông qua buổi Hội đàm, hai bên nhất trí tăng cường hợp tác trong lĩnh vực chia sẻ thông tin và kinh nghiệm về xây dựng nhà nước pháp quyền; chia sẻ kinh nghiệm trong lĩnh vực ứng dụng công nghệ thông tin tại Toà án, xây dựng Toà án điện tử; đào tạo tư pháp, đặc biệt là đào tạo Thẩm phán; và tăng cường mối quan hệ hợp tác của Tòa án địa phương hai nước, đặc biệt là Tòa án các tỉnh biên giới.

Cùng với đó, hai bên nhất trí cho rằng, buổi hội đàm trực tuyến này góp phần làm sâu sắc hơn mối quan hệ hợp tác giữa TAND của hai nước; đóng góp tích cực cho việc củng cố mối quan hệ đoàn kết, làm sâu sắc thêm tình hữu nghị giữa hai nước. Hai bên thống nhất sẽ tổ chức chuyến thăm lẫn nhau khi tình hình dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát.

Chánh án TANDTC Việt Nam Nguyễn Hòa Bình đã chúc mừng TANDTC Trung Quốc tổ chức thành công Diễn đàn quốc tế Con đường tơ lụa trên biển (Tuyền Châu) về hợp tác tư pháp vào cuối tháng 10 vừa qua. Qua Diễn đàn, TANDTC Việt Nam đã học hỏi được nhiều kinh nghiệm quốc tế quý báu liên quan đến việc áp dụng cơ chế pháp lý trong công nhận và thi hành các bản án dân sự và thương mại của nước ngoài; bảo vệ nguồn tài nguyên và sinh thái biển, môi trường: bán tàu tư pháp; giải quyết tranh chấp thương mại quốc tế; bảo vệ quyền và lợi ích của thuyền viên khi có đại dịch.

Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình cảm ơn sự hợp tác chặt chẽ và nhiệt tình của TANDTC Trung Quốc thời gian qua, đặc biệt là đã chia sẻ, cung cấp nhanh chóng và kịp thời nhiều thông tin, tài liệu quý liên quan đến cải cách tư pháp, Tòa án điện tử, Tòa án Internet...

Chánh án Nguyễn Hòa Bình thông tin, Tòa án Việt Nam đang trong quá trình cải cách và từng bước hoàn thiện hệ thống cải cách tư pháp, do đó, TANDTC Việt Nam mong muốn được tham khảo kinh nghiệm của Trung Quốc và tăng cường mối quan hệ hơp tác trên các lĩnh vực Tòa án.

hntt-vn-tq3.jpg
Quảng cảnh buổi Hội đàm tại TANDTC Việt Nam

Kết thúc buổi Hội đàm, hai bên hi vọng quan hệ hợp tác tư pháp giữa Tòa án hai nước sẽ càng ngày càng thắt chặt, hiệu quả và đi vào chiều sâu. Đồng thời chúc cho tình đoàn kết, hữu nghị giữa Tòa án hai nước càng phát triển bền vững.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội đàm trực tuyến giữa Chánh án TANDTC Việt Nam với Chánh án TANDTC Trung Quốc