Đời sống

Hồi chuông cảnh báo trộm cắp, tiếng ồn... trong khu dân cư

Kim Sáng 14/01/2024 - 11:50

Chuông vang lên dồn dập là thông báo có vấn đề phức tạp về an ninh trật tự xảy ra như phát hiện đối tượng trộm cắp, đánh nhau, tiếng ồn, hát karaoke quá giờ quy định...

Công an phường Tân Phong, quận 7, TP.HCM vừa ra mắt mô hình “Hồi chuông an ninh trật tự” tại hẻm 515, đường Lê Văn Lương, Khu phố 1, phường Tân Phong.

Đây là mô hình đầu tiên được thí điểm tại TP.HCM, nhằm đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Mô hình được thiết kế gồm một vỏ bình chữa cháy khí (bình rỗng), sơn màu đỏ, treo ở vị trí thuận tiện nhất, một thanh sắt sơn đỏ để gõ thường trực.

z5069740065403_d5cba73700dd7ef92a9b50d727e84a37.jpg
Ra mắt mô hình “Hồi chuông an ninh trật tự” trong khu dân cư tại quận 7, TP.HCM.

Tại vị trí treo kẻng có niêm yết bảng mica, với dòng chữ mô hình “Hồi chuông an ninh trật tự” tại hẻm 515, Khu phố 1.

Về quy trình hoạt động, lúc 22h mỗi ngày, hồi chuông sẽ vang lên để báo hiệu, nhắc nhở người dân hạn chế đi ra đường, không tập trung đông người lúc đêm khuya.

Qua đó, nâng cao ý thức của người dân trong việc thực hiện các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh tội phạm như kiểm tra tài sản, đưa xe máy vào trong nhà, khoá cửa cẩn thận trước khi ngủ, kiểm tra các thiết bị tiêu thụ điện, tắt các thiết bị điện không cần thiết, khóa gas bếp...

z5069740065641_a9c1198b53260fed54ecccacf97df8c5.jpg
Phát huy sức mạnh cả hệ thống chính trị thông qua mô hình “Hồi chuông an ninh trật tự”.

Tiếp đến, lực lượng tuần tra của phường, khu phố, tổ dân phố, bảo vệ dân phố, dân quân tự vệ sẽ đi tuần tra an ninh trật tự.

Về quy ước, khi tiếng kẻng vang lên nhiều hồi dồn dập là thông báo có vấn đề phức tạp về an ninh trật tự như phát hiện đối tượng trộm cắp, người nghi vấn, đánh nhau, tiếng ồn, hát karaoke quá giờ quy định và kẻng báo hiệu cháy, nổ, cứu nạn - cứu hộ...

Lúc này, các tổ tự quản an ninh trật tự, tổ liên gia PCCC cùng người dân sẽ tập trung tại khu vực có vụ việc xảy ra để phối hợp xử lý; sau đó thông tin nhanh trên hội, nhóm Zalo trong khu dân cư, báo cho lực lượng Công an phường, đồng thời báo cáo lãnh đạo cấp trên để chi viện lực lượng chức năng liên quan phối hợp, tuyệt đối không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống.

z5069740079605_3b9f7bd5377e226ceaaee84683a71a42.jpg
Mô hình được lắp đặt trong khu dân cư, sử dụng nguồn kinh phí xã hội hóa.

Mô hình không chỉ khơi dậy truyền thống tương trợ lẫn nhau trong tổ dân phố, khu phố mà còn trở thành người bạn đồng hành mang lại sự bình yên cho người dân.

Qua đó, tập hợp và phát huy sức mạnh của quần chúng nhân dân trong công tác phòng ngừa, đấu tranh, tố giác tội phạm, quản lý, giáo dục, giúp đỡ người lầm lỗi tái hoà nhập cộng đồng.

Từ đó, làm cầu nối để nhân dân cung cấp tin tố giác tội phạm, giúp lực lượng Công an nắm bắt tình hình, giải quyết dứt điểm nhiều vụ việc phát sinh từ cơ sở, không để bùng phát thành vụ việc lớn, ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hồi chuông cảnh báo trộm cắp, tiếng ồn... trong khu dân cư