Sức Khỏe

Hội chứng kẹp tĩnh mạch thận hiếm gặp gây đau bụng nhiều năm

Chí Tâm 04/10/2023 - 21:23

Cô gái 25 tuổi, ở Đồng Nai đau vùng hông lưng trái lan xuống bụng dưới nhiều năm, đặc biệt đau mỗi khi đến kỳ kinh, được chẩn đoán mắc chứng Nutcracker (kẹp hạt dẻ).

Ngày 4/10, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM thông tin vừa phẫu thuật thành công cho một bệnh nhân nữ mắc hội chứng kẹp tĩnh mạch thận hiếm gặp gây đau bụng dưới nhiều năm, đặc biệt khi đến chu kỳ kinh nguyệt.

hoi-chung.png
Bác sĩ Lê Phi Long thăm khám cho bệnh nhân sau phẫu thuật. Ảnh: BVCC

TS.BS Lê Phi Long - Phó Trưởng khoa Lồng ngực - Mạch máu cho biết, bệnh nhân đến khám tại bệnh viện vì chứng đau vùng hông lưng trái lan xuống bụng dưới nhiều năm, ảnh hưởng nhiều đến sinh hoạt và chất lượng sống.

Khai thác bệnh sử cho thấy, người bệnh đã từng đi khám, siêu âm bụng tại nhiều cơ sở y tế khác nhau trong 3 năm, nhưng chưa rõ chẩn đoán và điều trị không khỏi.

Cơn đau thường âm ỉ kéo dài nhiều ngày, có khi tăng cường độ nhất là những ngày vào chu kỳ kinh nguyệt. Người bệnh không có tiền sử bệnh đặc biệt gì trước đây, chưa từng phẫu thuật.

Qua chẩn đoán hình ảnh, các bác sĩ Bệnh viện Đại học Y Dược phát hiện trên phim CT-Scan tĩnh mạch thận trái của người bệnh đang bị chui qua khe hẹp, bị kẹp ở giữa động mạch chủ và động mạch nuôi ruột. Bên cạnh đó, bệnh nhân còn bị giãn trướng tĩnh mạch sinh dục trái.

Khảo sát hướng chảy của dòng máu trên hệ thống DSA (chụp mạch máu xóa nền) bác sĩ ghi nhận dòng máu từ thận người bệnh không đổ về hệ chủ do tĩnh mạch bị kẹp làm hẹp khít. Tình trạng trên khiến máu trào ngược như dòng thác xuống tĩnh mạch sinh dục, đổ ngược xuống vùng bụng dưới, gây giãn trướng và ứ trệ máu khiến bệnh nhân đau đớn.

Bác sĩ Long cho biết, đây là trường hợp mắc hội chứng Nutcracker hay còn gọi là hội chứng kẹp hạt dẻ, do tĩnh mạch thận bị kẹp giữa 2 động mạch trong ổ bụng. Sau hội chẩn các bác sĩ đã chỉ định thực hiện cuộc mổ cho người bệnh.

Sau 2 giờ khẩn trương, các bác sĩ đã thực hiện thành công cuộc phẫu thuật phức tạp cắm lại tĩnh mạch sinh dục vào tĩnh mạch chậu trái để giải áp và chuyển lưu dòng máu tĩnh mạch thận trào ngược về lại hệ chủ.

Sau 5 ngày phẫu thuật, người bệnh hồi phục tốt, có thể tự ngồi dậy và đi lại, không còn các cơn đau như trước phẫu thuật.

Nutcracker là một bất thường hiếm gặp, hiện chưa rõ tỷ lệ mắc trong dân số. Hội chứng do hiện tượng các mạch máu trong ổ bụng bắt chéo và chèn ép lẫn nhau, thường xảy ra ở cơ địa người gầy ốm và bụng mỏng.

Hội chứng này thường được chẩn đoán ở các trường hợp đau hông lưng và bụng dưới chưa tìm được nguyên nhân, đặc biệt cơn đau liên quan kỳ kinh nguyệt hoặc thai kỳ, quan hệ tình dục, thỉnh thoảng tiểu đỏ ở người bệnh gầy, mảnh khảnh, bụng phẳng xẹp...

Nếu không được chẩn đoán và điều trị kịp thời, các trường hợp nặng có thể ảnh hưởng đến thận trái, gây tiểu máu, suy thận. Do đó, khi có các dấu hiệu bất thường, người dân nên đi khám để được xử trí thích hợp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội chứng kẹp tĩnh mạch thận hiếm gặp gây đau bụng nhiều năm