Hội chữ Xuân 2023 tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám

Thục Anh (TH)| 10/01/2023 11:44
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Lễ khai mạc Hội chữ Xuân Quý Mão 2023 và Triển lãm thư pháp Sư đạo tôn nghiêm sẽ diễn ra sáng 15.1.2023 (ngày 24 tháng Chạp năm Nhâm Dần) tại Hồ Văn, di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám.

Sau 2 năm vắng bóng vì đại dịch Covid-19, Hội chữ Xuân năm nay được dự báo sẽ thu hút đông đảo nhân dân và du khách, với sự tham gia của 50 ông đồ cùng nhiều hoạt động văn hóa ý nghĩa.

Ông Lê Xuân Kiêu cho biết chủ đề Hội chữ Xuân Quý Mão 2023 Sư đạo tôn nghiêm có ý nghĩa là đạo của người thầy được tôn nghiêm thì đạo học, tri thức mới được quý trọng, sự học được tốt đẹp.

Với chủ đề này, BTC mong muốn tri ân đến những thế hệ nhà giáo mẫu mực của đất nước trong suốt chiều dài lịch sử, bên cạnh đó, đây cũng là thông điệp nhắc nhở các bạn trẻ biết quý trọng những giá trị truyền thống tốt đẹp của cha ông, trong đó có truyền thống “Tôn sư trọng đạo”.

Ông Lê Trung Kiên - Đốc giáo Nhân Mỹ học đường - cũng chia sẻ chủ đề này là định hướng cho các nội dung triển lãm, hội chữ và các hoạt động văn hoá, văn nghệ, trưng bày…

Hội chữ Xuân 2023 tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám

Hội chữ Xuân tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã trở thành hoạt động văn hóa được mong đợi mỗi dịp Tết đến Xuân về

Tòa Phương Đình trên gò Kim Châu được hoàn thành tháng 12/2022 tại Hồ Văn được chọn là nơi trưng bày các tác phẩm thư pháp chữ Hán Nôm, chữ Quốc ngữ. Đây cũng là không gian biểu diễn các loại hình nghệ thuật truyền thống phục vụ khách tham quan trong dịp Tết nguyên đán Quý Mão 2023.

Tại Hồ Văn, tòa Phương Đình trên đảo Kim Châu mới được hoàn thành tháng 12.2022 sẽ là nơi trưng bày các tác phẩm thư pháp chữ Hán - Nôm và chữ Quốc ngữ. Đồng thời, đây cũng là không gian biểu diễn các loại hình nghệ thuật truyền thống phục vụ khách tham quan trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho du khách đến xin chữ đầu Xuân năm mới, các gian lều viết chữ của 50 ông đồ vẫn được bố trí tại khu vực sân phía trước. 50 ông đồ đến từ các CLB thư pháp đã được khảo tuyển kỹ lưỡng từ năm 2021 nhưng do tình hình dịch bệnh, Hội chữ Xuân năm 2021 không tổ chức được, kết quả được bảo lưu đến Hội chữ Xuân năm 2023.

Với mục tiêu phát huy giá trị hồ Văn và gò Kim Châu, BTC tổ chức triển lãm 40 tác phẩm thư pháp, các hoạt động múa lân, thả đèn hoa đăng và dựng cây nêu trên gò Kim Châu mới phục dựng. Du khách có thể ra tham quan đảo và thưởng lãm các tác phẩm thư pháp.

Hội chữ Xuân Quý Mão 2023 còn tái hiện không gian giáo dục thi cử truyền thống: Làng sĩ tử, các cụm tiểu cảnh, các điểm chụp ảnh, check-in phục vụ khách du xuân. Nhiều gian hàng của các làng nghề thủ công truyền thống, những trò chơi dân gian đậm nét văn hóa (kéo co, đi dép cao su tập thể…) và chương trình biểu diễn Quan họ, Rối nước cũng được tổ chức.

Bên cạnh mục tiêu tôn vinh đạo học, Hội chữ Xuân Quý Mão 2023 cũng đáp ứng nhu cầu "xin chữ" đầu xuân - một nét văn hóa truyền thống đẹp, góp phần bảo tồn và phát huy giá trị nghệ thuật thư pháp Việt Nam.

 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội chữ Xuân 2023 tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám