Hồi âm bài “Việc một DN ở Xuân Trường, Nam Định bị tố cáo “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”: Cơ quan CSĐT kết luận không có dấu hiệu tội phạm

PV| 25/09/2015 11:07
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Báo Công lý đã có đăng bài “Việc một DN ở Xuân Trường, Nam Định bị tố cáo “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”: Cần bảo vệ uy tín cho doanh nghiệp”.

Vừa qua, Cơ quan CSĐT Công an huyện Xuân Trường đã có kết luận, theo đó vụ việc không có dấu hiệu tội phạm, chỉ là quan hệ dân sự, đồng thời ra quyết không khởi tố vụ án hình sự.

Theo Thông báo số 08/TB ngày 7/7/2015 của Cơ quan CSĐT Công an huyện Xuân Trường: Ông Bùi Đức Kham mở cửa hành kinh doanh vàng bạc đá quý tại gia đình thuộc tổ 17, thị trấn Xuân Trường. Do có quan hệ quen biết từ trước và đã có nhiều lần vay mượn tiền, đã được thanh toán trả gốc và lãi đầy đủ, từ ngày 16/3 đến 17/7/2012, bà Trần Thị Hồng đã vay của ông Bùi Đức Kham 3 lần với tổng số tiền 10,6 tỷ đồng, trong đó có 10 tỷ đồng thông qua hợp đồng vay mượn. Đây là hợp đồng được viết tay, ghi nhận sự thỏa thuận của hai bên chỉ có giá trị thuận tiện cho các bên thanh toán trả vay, hợp dồng, không ghi số tiền bà Hồng vay mục đích để làm gì.

Hồi âm bài “Việc một DN ở Xuân Trường, Nam Định bị tố cáo “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”: Cơ quan CSĐT kết luận không có dấu hiệu tội phạm

Thông báo và Quyết định không khởi tố vụ án hình sự của Cơ quan CSĐT

Tại bản hợp đồng có thế chấp nhà máy sản xuất giày da xuất khẩu tại tổ 18 thị trấn Xuân Trường, nhà máy chế biến gỗ Nam Định thuộc Công ty Cổ phần tập đoàn TVT tại xã Liên Bảo, huyện Vụ Bản, Nam Định. Trong đó, cơ sở sản xuất giày da tại tổ 10 thị trấn Xuân Trường được giao cho chị Trần Thị Hạt (con gái bà Hồng) trực tiếp quản lý và đã được thế chấp tại Ngân hàng NN&PTNT Chi nhánh thành Nam lấy 1 tỷ đồng. Tuy nhiên nhà máy này là một chi nhánh của Công ty cổ phần Hồng Việt do bà Trần Thị Hồng làm Phó giám đốc, mặt khác tài sản đã được thế chấp tại một ngân hàng nhà nước với số tiền nhỏ hơn nhiều lần với giá trị tài sản nhà máy. Nhà máy chế biến gỗ xuất khẩu tại Nam Định đã được Chủ tịch HĐQT Công ty CP tập đoàn TVT ủy quyền cho bà Trần Thị Hồng được quyền dùng tài sản của nhà máy sử dụng để huy động tiền cho dự án mở rộng nhà máy. Như vậy trong nội dung hợp đồng có nêu thế chấp về hai tài sản trên là có căn cứ và không có hành vi gian dối, mục đích nêu ra chỉ nhằm vay được tiền, ngoài ra không có mục đích nào khác.

Cũng theo kết luận của Cơ quan CSĐT: Số tiền 10,6 tỷ đồng (theo bà Trần Thị Hồng, trước đó Công ty Hồng Việt đã trả 600 triệu đồng-PV) các bên tiến hành giao nhận cho nhau, bên vay đã sử dụng số tiền trên không có dấu hiệu vi phạm và đã trả cho bên cho vay số tiền (theo số liệu ông Kham cung cấp là 6,588 tỷ đồng tiền gốc), lãi còn lại là do hai bên chưa thống nhất với nhau về số liệu, không có cơ sở xác định là bị chiếm đoạt.

Theo Cơ quan CSĐT, như vậy, việc vay số tiền 10,6 tỷ đồng giữa hai bên là tự nguyện, không bị ép buộc gì, không có tài liệu, không thẩm tra tài sản thế chấp, bên được vay là bà Trần Thị Hồng trong quá trình vay không có gian dối, sau khi vay được số tiền trên đã sử dụng không phát hiện vị phạm gì. Vì vậy việc vay mượn tiền này chỉ là giao dịch dân sự bình thường, không có dấu hiệu về tội phạm “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” hoặc tội “lạm dụng chiếm đoạt tài sản”.

Căn cứ khoản 1, Điều 107 BLTTHS, Cơ quan CSĐT Công an huyện Xuân Trường ra quyết định “không khởi tố vụ án hình sự” ngày 7/7/2015.

Còn theo số liệu mà Công ty Hồng Việt cung cấp, đến hết ngày 30/3/2015, số tiền mà Công ty Hồng Việt còn nợ là 2,038 tỷ đồng và đã được Công ty CP tập đoàn TVT cam kết trả nợ thay cho Công ty Hồng Việt theo cam kết.

Công ty Hồng Việt lâu nay được biết đến là đơn vị sản xuất kinh doanh có uy tín tại địa phương, tích cực tham gia công tác từ thiện xã hội và nhận được nhiều bằng khen, giấy khen. Tuy nhiên, hơn 1 năm qua, việc tố cáo không có căn cứ đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động của doanh nghiệp. Trước khi có kết luận chính thức của Cơ quan CSĐT, một số cơ quan báo chí đã dẫn lời ông Nguyễn Đình Kiệm - Phó thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an huyện Xuân Trường khẳng định “có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản trong vụ việc”. Điều này khiến doanh nghiệp điêu đứng vì bị xâm phạm nghiêm trọng đến uy tín và ảnh hưởng xấu đến quan hệ với các đối tác sản xuất, kinh doanh. Với kết luận của Cơ quan CSĐT, doanh nghiệp cũng đã được minh oan dù “chờ được vạ thì má đã sưng”.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hồi âm bài “Việc một DN ở Xuân Trường, Nam Định bị tố cáo “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”: Cơ quan CSĐT kết luận không có dấu hiệu tội phạm