Phong trào thi đua

Học viện Tòa án không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo

Thu Trang 10/01/2024 - 08:00

Chiều 9/1/2024, Học viện Tòa án tổ chức Hội nghị triển khai công tác năm 2024. GS.TS Nguyễn Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự đảng, Chánh án TANDTC dự và phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Tham dự hội nghị còn có Trung tướng, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Trần Văn Độ, nguyên Phó Chánh án TANDTC, Chánh án TAQS Trung ương; Tiến sĩ Nguyễn Sơn, nguyên Phó Chánh án TANDTC; PGS.TS. Phạm Minh Tuyên, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Học viện; Đại diện Lãnh đạo các Vụ, đơn vị trực thuộc TANDTC cùng Ban lãnh đạo và đông đảo các thầy cô giáo, cán bộ, viên chức của Học viện Tòa án.

a1-hvta.jpg
GS.TS Nguyễn Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự đảng, Chánh án TANDTC dự và phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. Ảnh Hải Đăng

Phát biểu khai mạc hội nghị, PGS.TS. Phạm Minh Tuyên Giám đốc Học viện cho biết: Năm 2023 Học viện Tòa án phải thực hiện đồng thời nhiều mục tiêu, nhiệm vụ khác nhau như: Đào tạo nghề, đào tạo đại học và tập huấn, bồi dưỡng cho cán bộ của toàn hệ thống. Với tinh thần chủ động trong công việc và sự quan tâm chỉ đạo thường xuyên của Lãnh đạo TANDTC, Học viện Tòa án đã hoàn thành tốt nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng, nghiên cứu khoa học năm 2023, đóng góp đáng kể vào sự thành công chung của hệ thống Tòa án nhân dân trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao.

Theo báo cáo được trình bày tại hội nghị, trong năm 2023, các lớp đào tạo nghiệp vụ tổ chức tại Học viện Tòa án, đào tạo đại học đều hoàn thành tiến độ theo lịch học. Triển khai tốt công tác đào tạo, tuyển sinh hệ đại học, với hơn 1.000 sinh viên hiện đang theo học. Tổ chức các khóa đào tạo nghiệp vụ xét xử và đã cấp chứng chỉ đối với 199 học viên; tiếp tục đào tạo cho gần 400 học viên. Việc đào tạo Thẩm tra viên, Thư ký Tòa án được thực hiện tốt với 100% tỷ lệ đạt tốt nghiệp.

a2-hvta.jpg
PGS.TS. Phạm Minh Tuyên Giám đốc Học viện phát biểu khai mạc hội nghị. Ảnh Hải Đăng

Lớp bồi dưỡng lãnh đạo quản lý cấp phòng tại Học viện Tòa án, Lớp bồi dưỡng cho Hội thẩm nhân dân; lớp bồi dưỡng theo chuyên đề; Bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ, giảng viên của Học viện; công tác tổ chức thi tuyển chọn, nâng ngạch Thẩm phán đều được thực hiện tốt và đạt hiệu quả cao.

Về lĩnh vực hợp tác quốc tế đạt nhiều thành tựu quan trọng khi tiếp đón thành công các Đoàn cán bộ tới thăm và làm việc tại Học viện Tòa án. Cũng trong năm học 2022 - 2023, Học viện Tòa án thực hiện thành công 03 đoàn cán bộ đi công tác nước ngoài tại Trung Quốc, Hungary và Hoa Kỳ.

a3-hvta.jpg
Toàn cảnh hội nghị triển khai công tác Học viện Tòa án. Ảnh Hải Đăng

Điểm sáng trong hoạt động nghiên cứu khoa học của Học viện năm 2023 là những nghiên cứu khoa học của sinh viên, với gần 47 đề tài sinh viên đăng ký. Trong đó, có 04 đề tài đạt Giải Nhì, 05 đề tài đạt Giải Ba, 04 đề tài đạt Giải Khuyến khích. Trong cuộc thi sinh viên NCKH Euréka lần thứ 25 năm 2023 do Thành Đoàn Thành phố Hồ Chí Minh và Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh tổ chức, Học viện Toà án có 01 đề tài lọt vào vòng chung kết: “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng - Thực trạng và Giải pháp” đã xuất sắc giành Giải Nhất. Đồng thời, đề tài này cũng đạt Giải Poster được yêu thích nhất của cuộc thi.

Năm học 2023-2024, Học viện Tòa án có 56 đề tài nghiên cứu khoa học sinh viên được đăng ký, trong đó có 26 đề tài đã được Hội đồng Khoa học và Đào tạo Học viện Tòa án xét duyệt cho triển khai.

a4-hvta.jpg
GS.TS Nguyễn Hòa Bình và PGS.TS. Phạm Minh Tuyên tặng Bằng khen của Chánh án TANDTC cho nhóm tác giả đạt giải nhất cuộc thi sinh viên NCKH Euréka lần thứ 25 năm 2023. Ảnh Hải Đăng

Học viện Tòa án đã tổ chức thành công 05 Hội thảo khoa học, thực hiện tốt nhiệm vụ công tác nghiên cứu khoa học của giảng viên, tự đánh giá chất lượng đào tạo; công tác Đảng và đoàn viên thanh niên.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, GS.TS Nguyễn Hòa Bình, Chánh án TANDTC ghi nhận, đánh giá cao những nỗ lực, thành tích mà thầy trò Học viện Tòa án đã đạt được trong năm 2023. Đồng thời cho biết, cá nhân đồng chí và TANDTC luôn dành sự quan tâm đặc biệt cho Học viện Tòa án. Luôn ủng hộ tạo điều kiện thuận lợi cho sự nghiệp đào tạo, bồi dưỡng thế hệ kế tục. Công tác đào tạo bồi dưỡng là nhiệm vụ trọng yếu, căn cốt của Học viện.

Điểm lại những sự kiện tiêu biểu của hệ thống TAND trong năm vừa qua, Chánh án khẳng định, đội ngũ Thẩm phán, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động Tòa án các cấp đã đoàn kết, vượt qua khó khăn, nỗ lực không ngừng, hoàn thành tốt các nhiệm vụ trọng tâm, đạt và vượt các chỉ tiêu, yêu cầu của Quốc hội… Học viện Tòa án cũng đóng góp vào sự thành công chung đó.

a5-hvta.jpg
Các tập thể và cá nhân của Học viện Tòa án được vinh danh tại hội nghị. Ảnh Hải Đăng

Theo Chánh án Nguyễn Hòa Bình, đối với Học viện Tòa án việc tổ chức giáo dục tốt, nghiên cứu khoa học tốt sẽ có được đội ngũ sinh viên ưu tú, đây cũng là đội ngũ kế tục đảm đương nhiều vị trí quan trọng của hệ thống TAND trong tương lai. Thực tiễn các cử nhân sau khi tốt nghiệp tại Học viện về công tác tại TAND địa phương đều được đánh giá là nắm bắt nhanh và phát triển tốt đã minh chứng cho thành quả đào tạo của Học viện.

Chánh án Nguyễn Hòa Bình mong muốn năm 2024, Học viện Tòa án cần không ngừng cập nhật đổi mới, hoàn thiện giáo trình, sát thực tế, tổ chức các kỳ thi quốc gia một cách nghiêm túc, chất lượng để lựa chọn người tài. Tiếp tục phát huy về số lượng, chất lượng các đề tài nghiên cứu khoa học đạt giải thưởng cao, truyền cảm hứng cho toàn hệ thống.

a6-hvta.jpg
Các tập thể và cá nhân của Học viện Tòa án được vinh danh tại hội nghị. Ảnh Hải Đăng

Trong năm 2023, tập thể Học viện Tòa án đạt danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc, 08 đơn vị của Học viện đạt danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc”, 06 tập thể được nhận bằng khen, 05 cá nhân được nhận bằng khen của Chánh án TANDTC. Đặc biệt, Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình đã tặng bằng khen về thành tích xuất sắc trong công tác hướng dẫn, nghiên cứu đề tài khoa học đối với giảng viên và nhóm sinh viên khoá 4 tham gia và đạt giải nhất cuộc thi sinh viên nghiên cứu khoa học Euréka 2023.

Năm 2024 Học viện Tòa án xác định nhiệm vụ công tác trọng tâm là tuyển sinh khóa 9 đào tạo hệ đại học đạt hiệu quả, đảm bảo chất lượng và đúng quy định; đảm bảo thực hiện tốt nhiệm vụ chính là đào tạo bồi dưỡng nghiệp vụ và đào tạo đại học. Tăng cường công tác sinh hoạt chuyên môn đảm bảo hoạt động dạy và học hiệu quả; Tổ chức các lớp bồi dưỡng theo nhu cầu của xã hội. Hoàn thành thủ tục xin cấp phép mở mã ngành đào tạo sau đại học.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Học viện Tòa án không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo