Giáo dục

Học sinh thành phố Vinh hào hứng tham gia Ngày hội STEM

Hải Yến 12/04/2024 - 10:21

Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Vinh (Nghệ An) vừa tổ chức Ngày hội Stem năm học 2023 – 2024. Với chủ đề “Khơi gợi đam mê, đánh thức sáng tạo, hướng tới tương lai”, ngày hội STEM năm nay được tổ chức với nhiều hoạt động hấp dẫn.

Đây là năm thứ 3 chương trình được triển khai với sự tham gia của gần 500 học sinh đến từ các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở trong toàn thành phố Vinh (Nghệ An).

12.4-anh-1.jpg
Bà Hoàng Phương Thảo - Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Vinh phát biểu tại buổi lễ.

Giáo dục STEM là mô hình giáo dục dựa trên tiếp cận liên môn, giúp học sinh áp dụng các kiến thức khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học vào giải quyết một số vấn đề thực tiễn trong bối cảnh đổi mới. Đây là phương thức giáo dục nhằm trang bị cho học sinh những kiến thức khoa học gắn liền với ứng dụng trong thực tiễn. Trong đó, học sinh được tổ chức tham gia học tập một cách tích cực, chủ động và biết vận dụng kiến thức vừa học để giải quyết vấn đề đặt ra, góp phần hình thành phẩm chất, năng lực cho học sinh.

Phát biểu tại buổi lễ khai mạc, bà Hoàng Phương Thảo - Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Vinh cho biết: Những kỹ năng của học sinh được phát huy trong các phần thi là những năng lực, phẩm chất cần có của người học sinh trong thời đại Công nghệ 4.0. Những năm qua, với việc triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, học sinh luôn được đặt ở vị trí trung tâm của hoạt động dạy học và giáo dục nhằm phát huy năng lực, phẩm chất. Đặc biệt, việc áp dụng giáo dục STEM trong trường học đã chứng minh được sự phù hợp, hiệu quả.

Trong đó, với phần thi “Đấu trường Sunbot - thủ lĩnh công nghệ nhí” các học sinh ở cấp học mầm non được bắt đầu làm quen nhiều khái niệm về khoa học, từ đó nhằm bồi dưỡng cho các con tâm hồn, lòng yêu thích khoa học.

anh-2.jpg
Các em học sinh bậc THCS hào hứng tham gia phần thi

Đối với học sinh cấp Tiểu học và THCS, Ngày hội STEM sẽ là cơ hội để các em bày tỏ niềm say mê sáng tạo khoa học kỹ thuật; thể hiện tư duy lôgic; bộc lộ khả năng vận dụng kiến thức lý thuyết đã được tiếp thu trong các môn học vào giải quyết các vấn đề trong thực tiễn với các phần thi: Thiết kế chế tạo mô hình xe đua; Chế tạo và lập trình Robotíc.

Ngày hội đã thu hút sự quan tâm của đông đảo giáo viên, học sinh các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở và đông đảo phụ huynh trên địa bàn thành phố. Các hoạt động đảm bảo tính sáng tạo, đoàn kết, an toàn, tiết kiệm. Công tác tổ chức bài bản, khoa học, đảm bảo tính công bằng, khách quan và chính xác trong đánh giá sản phẩm, các phần thi của cá nhân và tập thể.

Đây cũng là hoạt động thiết thực góp phần vào nội dung sáng tạo, đổi mới phương pháp dạy học của ngành, lan toả phương pháp dạy học STEM trong đội ngũ giáo viên. Thông qua Ngày hội STEM, Ban tổ chức cũng mong muốn các bậc phụ huynh, các giáo viên hiểu rõ hơn ý nghĩa của việc nghiên cứu khoa học đối với học sinh. Từ đó, sẽ ủng hộ, nuôi dưỡng ước mơ, khuyến khích và tạo điều kiện cho các em tham gia hoạt động nghiên cứu, sáng tạo khoa học từ chính trong môi trường lớp học.

anh-3.jpg
Ngày hội Stem năm học 2023 – 2024 của thành phố Vinh thu hút đông đảo các em học sinh tham gia.

Với ý nghĩa trên, Ngày hội STEM sẽ góp phần thực hiện thành công Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 mà giáo dục thành phố Vinh đang quyết tâm thực hiện. Thành phố cũng sẽ từng bước xây dựng ngày hội STEM trở thành một sân chơi khoa học thường niên, khơi dậy đam mê nghiên cứu khoa học và vận dụng kiến thức các môn học vào giải quyết các vấn đề thực tiễn cho học sinh.

Kết thúc Ngày hội STEM thành phố Vinh năm học 2023-2024, Ban Tổ chức đã trao các giải Nhất, Nhì, Ba và giải Khuyến khích cho các đội tham gia. Các đội đoạt giải được nhận Cúp, huy chương, giấy chứng nhận cùng với các phần quà và tiền thưởng có giá trị lớn của các nhà tài trợ đến từ Công ty cổ phần Giáo dục KDI, Công ty TNHH Học viện STEM, Công ty cổ phần Công nghệ Giáo dục Kiro Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Học sinh thành phố Vinh hào hứng tham gia Ngày hội STEM