Học sinh lớp 12 nói gì về việc chọn ngành học cho tương lai của mình?

Đức Duy| 21/05/2020 14:25
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thời điểm này, nhiều sĩ tử lớp 12 đang cấp tốc ôn tập, củng cố kiến thức để chuẩn bị cho kỳ thi cuối cấp. Đồng thời cũng đưa ra quyết định về ngành học trong tương lai cho mình.

Dẫu có một bảng thành tích khá ấn tượng trong 3 năm học phổ thông, thế nhưng thời điểm quan trọng quyết định đến tương lai của mình, nữ sinh Nguyễn Thị Thư – học sinh trường THPT Cẩm Bình – Hà Tĩnh vẫn lo lắng và khó khăn trong việc lựa chọn ngành học cũng như ngôi trường mình sẽ nộp hồ sơ. Thư tâm sự: “Thực sự, em gắp khó khăn trong việc chọn trường và ngành học cho mình”. 

Học sinh lớp 12 nói gì về việc chọn ngành học cho tương lai của mình?

Ảnh minh họa. Hải Nam.

Lý giải về khó khăn đó, Thư nói: “Bản thân em cảm thấy mình vẫn chưa có định hướng, hiểu biết rõ ràng về ngành mình có ý định theo học. Đồng thời, một số trường em nhắm đến chưa chốt phương án tuyển sinh nên em càng hoang mang”.

Thư cũng tâm sự, ngoài cách tự tìm hiểu, thì Thư cũng được thầy cô giáo dạy tư vấn cho một số ngành học phù hợp với khả năng và năng lực hiện có của em. Tuy nhiên em đang ưu tiên lựa chọn ngành học theo sở thích.

"Còn đầu ra việc làm em chỉ suy nghĩ là phụ thuộc và năng lực của mình", Thư nói thêm.

Khác với Thư, cách lựa chọn ngành học tương lai của nữ sinh Nguyễn Thị Hoài – học sinh trường THPT Đồng Lộc – Hà Tĩnh luôn hướng tới là chất lượng đào tạo và cơ hội việc làm sau khi ra trường. "Em ưu tiên các ngành có cơ hội việc làm cao sau khi ra trường hơn là sở thích. Bởi nếu chạy đua theo sở thích, mà không căn cứ vào cơ hội việc làm thì sau này sẽ rất vất vả".

Hoài chia sẻ thêm: “Năm nay, chúng em bị hạn chế so với các anh chị năm trước là các buổi tư vấn tuyển sinh trực tiếp của các trường đại học. Do dịch nên các buổi tư vấn trực tiếp tại trường không được tổ chức tại trường nhiều như mọi năm, bởi vậy chúng em không có cơ hội đối thoại, cũng như hỏi sâu hơn ngành mình có dự định đăng ký theo học. Đồng thời, hiện nay thông tin về chất lượng đào tạo, đánh giá hay là những con số thống kê liên quan việc làm sau khi ra trường rất hạn chế. Mà những thông tin này rất quan trọng để bọn em tham khảo".

"Còn việc học ở  ngồi trường nào cũng không phải là yếu tố được em đặt lên hàng đầu. Bởi, nếu em được học trong một ngôi trường tốt, nhưng bản thân không nỗ lực, cố gắng rèn luyện thì sau này cơ hội việc làm cũng sẽ khó khăn rất nhiều so với những bạn chọn ngôi trường vừa phải nhưng năng lực tốt", Hoài nói thêm.

Cũng giống như Hoài, nữ sinh Nguyễn Ngọc Anh  - thí sinh tự do chia sẻ: “Hiện nay, tỉ lệ sau khi tốt nghiệp có việc làm hay làm đúng nghề mình học rất thấp, bởi vậy nhiều bạn của em dẫu học rất giỏi nhưng các bạn vẫn chọn phương án đi xuất khẩu lao động ở nước ngoài”.

Khác với mọi năm, năm nay do ảnh hưởng của dịch covid-19, nên kỳ thi cuối cấp của lớp 12 cũng diễn ra muộn hơn. Bởi vậy để tạo thuận lợi cho thí sinh trong việc ôn tập cho kỳ thi này trước đó Bộ GD-ĐT đã công bố đề thi tham khảo.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Học sinh lớp 12 nói gì về việc chọn ngành học cho tương lai của mình?