Học lại Di chúc của Bác Hồ

Bảo Dân| 01/09/2014 23:13
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cách đây 45 năm, trước lúc đi qua bên kia bầu trời, Bác Hồ để lại một bản Di chúc thiêng liêng nói đến vận mệnh của Đảng, của dân tộc, của đất nước.

Di huấn của Người là những nhiệm vụ vô cùng nặng nề, đòi hỏi toàn Đảng , toàn dân, toàn quân ta phải thực hiện bằng được dù có phải chịu nhiều hy sinh, mất mát. 

6 năm sau khi Người mất, chúng ta đã hoàn thành được nhiệm vụ giải phóng đất nước và những năm sau đại thắng Mùa Xuân 1975 chúng ta đã bắt tay vào công cuộc xây dựng đất nước ta đàng hoàng hơn to đẹp hơn như Bác từng căn dặn. Tuy nhiên, chúng ta đã thực hiện Di chúc của Bác Hồ chưa thật tốt như Bác từng mong mỏi và dạy bảo.

Học lại Di chúc của Bác Hồ

Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh (Ảnh tư liệu)

Trong Di chúc, Người quan tâm lớn nhất đầu tiên là về Đảng với tư cách là một lực lượng lãnh đạo và sự cần thiết phải hết sức gương mẫu của đảng viên khi Đảng đã trở thành một đảng cầm quyền.

Muốn vậy, Đảng ta phải giữ gìn sự đoàn kết nhất trí như giữ gìn con ngươi của mắt mình. Nhưng trước đó Người cũng từng nói: "Một Đảng mà giấu giếm khuyết điểm của mình là một Đảng hỏng. Một Đảng có gan thừa nhận khuyết điểm của mình, vạch rõ những cái đó, vì đâu mà có rồi tìm kiếm mọi cách để sửa chữa khuyết điểm đó. Như thế là một Đảng tiến bộ, mạnh dạn, chắc chắn, chân chính".

Nhìn lại 45 năm qua, trong Đảng có một bộ phận không nhỏ đảng viên không gương mẫu, không chịu tự phê bình, lại tìm cách sử dụng quyền lực được giao phó để hoạt động vì lợi ích của phe nhóm làm xấu đi sự đoàn kết trong Đảng. Do thực hiện phê bình, tự phê bình  còn hình thức sơ sài và được quần chúng đánh giá là chưa thực lòng, nên có một bộ phận cán bộ đảng viên kể cả cấp cao, thoái hóa biến chất vi phạm pháp luật bị xử lý, ra tòa lĩnh án, để lại vết nhơ trong Đảng.

Hội nghị Trung ương lần thứ tư (khóa XI) vừa qua đã chấn chỉnh về kê khai tài sản của cán bộ lãnh đạo, nhưng vẫn có  nơi làm không nghiêm, không ít cán bộ lãnh đạo có tài sản kếch sù mà không xử lý được ai gây mất lòng tin của nhân dân.

Tình trạng cán bộ đảng viên tham nhũng đấu đá, tranh giành quyền lợi, hại nhau như quân thù mà Chủ tịch nước gọi là cả một bầy sâu đang làm hại sự nghiệp của Đảng, của nhân dân.

Có một nhà Việt Nam học người Nga đã nói rằng, trong Di chúc của Bác Hồ có “những lời lẽ bất tử”, bởi nó thúc đẩy người ta phải luôn luôn hành động. Vấn đề hành động, nói đi đôi với làm đã được cố Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh đặt ra rốt ráo “những việc cần làm ngay” cũng là một cách thực hiện Di chúc của Bác Hồ.

Hiện nay trong Đảng có nhiều đảng viên thoái hóa biến chất và họ chính là những người không học, không làm theo lời Bác, không thực hiện Di chúc của Bác Hồ. Họ không phải là công bộc của dân như Bác Hồ yêu cầu. Học lại Di chúc của Bác chúng ta không thể hài lòng trước con số của bệnh thành tích khi có 99% cán bộ công chức tận tụy. Lấy đâu ra số này nếu không phải từ báo cáo thành tích. Con số này y chang ở trường tiểu học có 100% học sinh tiên tiến và 70% học sinh giỏi.

Chúng ta nhớ đến con số thực tế hơn 1/3 cán bộ, công chức trong bộ máy quản lý hiện nay “sáng cắp ô đi tối cắp về”, không làm được việc gì cho nước, cho dân. Ở Bộ Công Thương chỉ tuyển có 10 công chức cho lực lượng QLTT mà sai phạm đến mức hàng loạt quan chức bị kỷ luật và cơ quan điều tra phải vào cuộc bởi dấu hiệu chạy chức chạy quyền rõ mồn một.

Các cán bộ lão thành cho rằng chúng ta chưa làm tốt Di chúc của Bác. Nhân dịp kiểm điểm việc thực hiện Di chúc của Người, cán bộ đảng viên, công chức, viên chức cần tự phê bình và phê bình nghiêm túc xem đã làm được gì, chưa làm được gì, vì sao… để tìm cách thực hiện tốt hơn nữa Di chúc của Bác Hồ. Cần xem Di chúc  của Bác là cương lĩnh hành động của chúng ta trước thềm Đại hội lần thứ XII của Đảng. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Học lại Di chúc của Bác Hồ