TAQS Trung ương tổ chức Hội nghị triển khai công tác năm 2018

Trần Minh Giang| 10/01/2018 22:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 10/1, tại Hà Nội, TAQS Trung ương đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2017 và triển khai công tác TAQS năm 2018.

Báo cáo tổng kết công tác TAQS năm 2017 nêu rõ, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên, trực tiếp của Quân ủy Trung ương, Đảng ủy Bộ Tổng Tham mưu Bộ Quốc phòng, Đảng ủy, Bộ Tư lệnh các Quân khu, Quân chủng Hải quân và sự chỉ đạo về nghiệp vụ của TANDTC, các TAQS đã chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan triển khai toàn diện các mặt công tác. Các TAQS đã giải quyết 194 vụ án với 418 bị cáo thuộc thẩm quyền. 100% các vụ án được đưa ra xét xử đều đúng thời hạn luật định; nhiều vụ án nghiêm trọng được tổ chức xét xử tại đơn vị, địa phương nơi vụ án xảy ra. Phán quyết của Hội đồng xét xử dựa trên kết quả tranh tụng tại phiên tòa; hình phạt áp dụng tương xứng với tính chất, mức độ nguy hiểm của tội phạm. Các bản án tuyên đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không có trường hợp nào xét xử oan người không có tội; các vụ án trả hồ sơ để yêu cầu điều tra bổ sung có căn cứ. Thông qua các phiên toà xét xử lưu động đã phát huy hiệu quả trực quan, sinh động, có tác dụng tích cực trong đấu tranh phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật, được các cơ quan, đơn vị trên địa bàn đồng tình, đánh giá cao.

TAQS Trung ương tổ chức Hội nghị triển khai công tác năm 2018

Thiếu tướng Nguyễn Văn Hạnh, Phó Chánh án TANDTC, Chánh án TAQS Trung ương phát biểu định hướng công tác năm 2018 của TAQS các cấp.

TAQS Trung ương đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tiến hành tố tụng, kịp thời thống nhất liên ngành về một số nội dung quan trọng trong công tác chuyên môn để hướng dẫn cho các TAQS về các nội dung còn vướng mắc khi giải quyết án. Các TAQS trong quá trình giải quyết vụ án đã quán triệt và thực hiện nghiêm quy định có lợi cho người phạm tội. Việc áp dụng chế định án treo theo đúng hướng dẫn của Hội đồng Thẩm phán TANDTC. Đối với các tội phạm về tham nhũng, việc xét xử thể hiện nghiêm minh, nhất là đối với những người chủ mưu, cầm đầu, người lợi dụng chức vụ, quyền hạn để chiếm đoạt hoặc làm thất thoát tài sản của Nhà nước.

Ủy ban Thẩm phán TAQS Trung ương và các TAQS cấp quân khu cũng làm tốt công tác tham mưu cho Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng; Đảng ủy Bộ Tổng Tham mưu cơ quan Bộ Quốc phòng; Đảng ủy các Quân khu và Quân chủng Hải quân trong việc xử lý các vụ án nghiêm trọng, phức tạp theo quy định Chỉ thị 15-CT/TW của Bộ Chính trị, Quyết định 27-QĐ/QU của Quân ủy Trung ương. Các ý kiến đề xuất, tham mưu đảm bảo chất lượng, đúng quy định của pháp luật, được cấp trên đánh giá cao.

Bên cạnh công tác chuyên môn, TAQS các cấp đã chủ động lập kế hoạch, tổ chức biên soạn tài liệu phổ biến, giáo dục pháp luật, thực hiện tuyên truyền với những hình thức đa dạng, phong phú. Các TAQS đã tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho cho hàng nghìn lượt người nghe, nhằm phục vụ yêu cầu nhiệm vụ chính trị của các đơn vị. Thông qua tuyên truyền đã góp phần nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật cho cán bộ, nhân viên, chiến sỹ, ngăn ngừa vi phạm pháp luật, tăng cường kỷ luật Quân đội. Ngoài ra, các TAQS đã viết hàng trăm tin bài đăng tải trên các tạp chí chuyên ngành, báo Trung ương, địa phương; đài phát thanh, truyền hình; viết thông báo xét xử gửi các cơ quan trong địa bàn quân khu, quân chủng để tuyên truyền tại các đơn vị. Những mặt công tác khác như: đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ, nghiên cứu khoa học, đối ngoại, quản lý sử dụng ngân sách, cải cách hành chính pháp lý, hành chính tư pháp, thông tin lý lịch tư pháp và thống kê hình sự, thống kê tội phạm… được các TAQS thực hiện thường xuyên, có nề nếp với chất lượng cao.

TAQS Trung ương tổ chức Hội nghị triển khai công tác năm 2018

Thiếu tướng Nguyễn Văn Hạnh tặng Cờ thi TAND cho các đơn vị có nhiều thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua năm 2017

Năm 2017, TAQS các cấp có 7 tập thể và 40 cá nhân được tặng Giấy khen của Chánh án TAQS Trung ương; có 7 tập thể và 11 cá nhân được tặng Bằng khen của Chánh án TANDTC; có 4 đơn vị được tặng Cờ thi đua TAND; có 2 Thẩm phán được tặng danh hiệu Thẩm phán giỏi…

Phương hướng hoạt động năm 2018, TAQS các cấp đề ra 7 nhiệm vụ trọng tâm và 7 giải pháp cụ thể để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ đã đề ra. Theo đó, các TAQS tiếp tục quán triệt đường lối, quan điểm của Đảng, nắm vững chính sách hình sự, pháp luật của Nhà nước để vận dụng vào hoạt động chuyên môn. TAQS các cấp phấn đấu hoàn thành tốt chức năng nhiệm vụ được giao, bảo đảm chất lượng xét xử các vụ án hình sự đúng người, đúng tội, đúng pháp luật; bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân, không xét xử oan người không có tội, không để lọt tội phạm, hạn chế đến mức thấp nhất các sai sót, không có án bị hủy. Đối với công tác thi hành án hình sự, ra quyết định thi hành án đối với 100% bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật và chuyển giao đúng thời hạn cho cơ quan thi hành án; xét giảm thời hạn chấp hành hình phạt tù, thời gian thử thách án treo đúng quy định. TAQS cấp trên tăng cường công tác giám đốc hoạt động xét xử của các TAQS cấp dưới và kiểm tra toàn diện các mặt công tác khác theo kế hoạch nhằm kịp thời phát hiện và khắc phục những sai sót trong nghiệp vụ.

TAQS Trung ương tổ chức Hội nghị triển khai công tác năm 2018

Đại tá Dương Văn Thăng, Phó Chánh án TAQS Trung ương tặng Bằng khen của Chánh án TANDTC cho các tập thế, cá nhân tiêu biểu

Thiếu tướng Nguyễn Văn Hạnh, Phó Chánh án TANDTC, Chánh án TAQS Trung ương cho biết: Năm 2018, các TAQS đẩy mạnh thực hiện chiến lược cải cách tư pháp theo tinh thần Nghị quyết 49-NQ/TW của Bộ Chính trị, Ban Chỉ đạo Cải cách tư pháp Trung ương và các Nghị quyết của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, TANDTC về công tác tư pháp. TAQS tập trung làm tốt công tác tham mưu cho cấp uỷ, chỉ huy các cấp trong đấu tranh phòng chống tội phạm; tích cực tham gia phổ biến giáo dục pháp luật với đa dạng các hình thức tuyên truyền, góp phần tích cực vào cuộc đấu tranh phòng, chống tội phạm; tăng cường kỷ cương, kỷ luật Quân đội. Các TAQS đã tích cực, chủ động, bám sát yêu cầu nhiệm vụ, nêu cao tinh thần trách nhiệm hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Hưởng ứng phong trào thi đua quyết thắng trong Quân đội và phong trào thi đua của TAND “Phụng công, thủ pháp, chí công, vô tư” với phương châm “Gần dân, hiểu dân, giúp dân, học dân”, tiếp tục xây dựng đơn vị vững mạnh, hoàn thành toàn diện các mặt công tác với chất lượng cao, góp phần xây dựng Quân đội cách mạng chính quy tinh nhuệ, hiện đại.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAQS Trung ương tổ chức Hội nghị triển khai công tác năm 2018