TANDTC họp giao ban công tác tháng 12/2017

Trần Minh Giang| 08/12/2017 16:47
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 8/12, lãnh đạo TANDTC và thủ trưởng các đơn vị trực thuộc TANDTC đã tổ chức giao ban công tác dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Bí thư Ban cán sự Đảng, Chánh án TANDTC.

TANDTC họp giao ban công tác tháng 12/2017

Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình chủ trì buổi giao ban

Theo báo cáo, từ tháng 7 đến hết tháng 11/2017, TANDTC đã tổ chức thành công nhiều sự kiện quan trọng như: Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện nâng cao chất lượng công tác xét xử theo tinh thần Kết luận 92-KL/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 49-NQ/TW về Chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020; Hội nghị trực tuyến tập huấn phần mềm công bố bản án, quyết định trên cổng thông tin điện tử của Tòa án; Hội nghị trực tuyến tập huấn BLHS năm 2015 (sửa đổi)… Đoàn kiểm tra của Bộ Chính trị đã làm việc với Ban cán sự đảng, lãnh đạo TANDTC về công tác quy hoạch và luân chuyển cán bộ lãnh đạo, quản lý đến năm 2020 của các TAND. Đoàn khảo sát của Ban Chỉ đạo Trung ương về cải cách chính sách tiền lương làm việc với lãnh đạo TANDTC về chính sách tiền lương của các TAND. Chánh án, các đồng chí Phó Chánh án TANDTC cùng một số cán bộ cấp vụ đã tham gia và hoàn thành việc kiểm tra công tác phòng, chống tham nhũng tại các địa phương theo phân công của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng.

TANDTC họp giao ban công tác tháng 12/2017

Chánh án Nguyễn Hòa Bình nêu các nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới

Đặc biệt, thực hiện chương trình chất vấn và trả lời chất vấn, Chánh án TANDTC đã trả lời chất vấn của các Đại biểu Quốc hội tại kỳ họp thứ 4 Quốc hội Khóa XIV và được dư luận đánh giá cao. Bên cạnh đó, Đoàn đại biểu cấp cao do Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình làm trưởng đoàn đã tham dự phiên họp đặc biệt Hội đồng Chánh án các nước ASEAN tại Manila, Philippines; thăm và làm việc tại Nepal và Cộng hòa Ấn Độ...

Đối với công tác giải quyết đơn đề nghị giám đốc thẩm, tái thẩm và xét xử các vụ án theo thủ tục giám đốc thẩm, táỉ thẩm, các Vụ giám đốc kiểm tra đã tăng cường và áp dụng nhiều giải pháp để nâng cao tỷ lệ giải quyết. Hội đồng Thẩm phán TANDTC đã xét xử theo thủ tục giám đốc thẩm, tái thẩm 46 vụ án. TAQS Trung ương đã giải quyết theo thủ tục phúc thẩm các vụ án thuộc thẩm quyền. Công tác xây dựng pháp luật và hướng dẫn áp dụng pháp luật cũng được TANDTC tăng cường, góp phần tháo gỡ những vướng mắc phát sinh từ thực tiễn xét xử…

TANDTC họp giao ban công tác tháng 12/2017

Thiếu tướng Nguyễn Văn Hạnh, Phó Chánh án TANDTC, Chánh án TAQS Trung ương phát biểu ý kiến

Đối với các đơn vị giúp việc như Vụ Tổ chức - Cán bộ, Ban Thanh tra, Cục Kế hoạch - Tài chính, Vụ Hợp tác quốc tế, Vụ Thi đua- Khen thưởng, Báo Công lý, Tạp chí TAND tùy theo chức trách, nhiệm vụ được giao cũng hoàn thành tốt công tác chuyên môn cũng như các công việc đột xuất khi được phân công.

Trong phần thảo luận, dưới sự điều hành của Phó Chánh án TANDTC Lê Hồng Quang, đại diện lãnh đạo các Vụ Giám đốc kiểm tra đã kiến nghị với lãnh đạo TANDTC nhiều vấn đề liên quan đến công tác giải quyết đơn và xét xử các vụ án theo thủ tục giám đốc thẩm. Nhiều ý kiến của các đơn vị khác mong muốn lãnh đạo TANDTC cần tăng cường biên chế; đầu tư xây dựng cơ sở vật chất; chính sách tiền lương; thi đua khen thưởng; tăng cường công tác phối hợp giữa các đơn vị… Thay mặt lãnh đạo TANDTC, Phó Chánh án Lê Hồng Quang đã giải đáp những kiến nghị và đề nghị lãnh đạo các đơn vị cần bám sát 14 giải pháp để nâng cao chất lượng xét xử, chất lượng công tác; cần siết chặt kỷ luật lao động, nghiêm túc thực hiện nội quy, quy chế; tăng cường công tác giao ban để nắm bắt tiến độ công việc.

TANDTC họp giao ban công tác tháng 12/2017

Phó Chánh án TANDTC Lê Hồng Quang giải đáp kiến nghị của các đơn vị

Về nhiệm vụ công tác trọng tâm tháng 12/2017 và những tháng đầu năm 2018, Chánh án Nguyễn Hòa Bình yêu cầu Ban cán sự Đảng TANDTC, các đồng chí lãnh đạo TANDTC chỉ đạo các đơn vị Tòa án thực hiện nghiêm túc Kết luận của Tổng Bí thư về việc khẩn trương đưa các vụ án lớn được dư luận xã hội quan tâm ra xét xử trước Tết Nguyên đán 2018. TANDTC chuẩn bị tốt các mặt để tổ chức tổng kết công tác thi đua và công tác chuyên môn năm 2017 của toàn hệ thống (dự kiến vào đầu tháng 1/2018 tại Hà Nội theo hình thức trực tuyến kết nối đến TAND các cấp trong toàn quốc). Việc tổ chức hội nghị tổng kết phải thực chất để công tác thi đua là động lực thúc đẩy Tòa án các cấp trong thực hiện nhiệm vụ. Tháng 12/2017, Hội đồng Thẩm phán TANDTC tiếp tục xét xử các vụ án theo thủ tục giám đốc thẩm, tái thẩm. Các Tòa án cần triển khai có hiệu quả kết luận của Quốc hội về việc tăng cường giải quyết đơn thư của công dân; nâng cao chất lượng xét xử, đẩy mạnh công tác hòa giải, xử lý dứt điểm các vụ án đã kéo dài qua nhiều năm. Tháng 12, Ban cán sự đảng TANDTC kiểm điểm công tác năm 2017, sau đó các TAND cấp cao và đảng viên đang sinh hoạt tại các Đảng bộ, Chi bộ sẽ kiểm điểm theo quy định.

Đối với công tác tổ chức cán bộ, Chánh án TANDTC yêu cầu Vụ Tổ chức- Cán bộ thí điểm thi lãnh đạo cấp Vụ của TAND, tiến tới thi các chức danh lãnh đạo trong toàn hệ thống TAND. Trong công tác chuyên môn, triển khai thí điểm chủ trương hòa giải và đối thoại trong án hành chính; triển khai mô hình hình hòa giải tại TAND Tp. Hải Phòng, trong đó nghiên cứu kinh nghiệm của Ấn Độ về việc xây dựng các Trung tâm hòa giải bên cạnh Tòa án.

Ngoài ra, các đơn vị chức năng cần khẩn trương áp dụng trang phục mới của Hội đồng xét xử tại các phiên tòa, triển khai mô hình phòng xét xử mới vào đầu quý II/2018. Nghiên cứu thành lập thêm các Tòa chuyên trách ở cấp tỉnh, cấp huyện theo quy định của Luật Tổ chức TAND năm 2014. TAND các cấp nghiên cứu xem xét áp dụng việc nhận đơn thư và trả lời đơn thư của công dân qua mạng internet. Cuối tháng 2/2018, TANDTC tổ chức hội nghị về công tác cán bộ để đánh giá lại công tác cán bộ, qua đó sẽ sắp xếp cán bộ cho phù hợp, trong đó ưu tiên việc tăng cường Thẩm phán cho các TAND địa phương.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TANDTC họp giao ban công tác tháng 12/2017