Đẩy mạnh hợp tác tư pháp giữa Tòa án hai nước Việt Nam - Cuba

Minh Giang- Quang Trung| 02/07/2015 22:09
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều ngày 2/7, TANDTC Việt Nam và TANDTC Cuba hội đàm để trao đổi thông tin về quá trình hợp tác tư pháp giữa Tòa án hai nước trong việc thực hiện Biên bản ghi nhớ về hợp tác tư pháp mà Chánh án TANDTC hai nước đã ký kết ngày 11/9/2013.

Cũng dịp này, TANDTC Việt Nam trao Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Tòa án” cho đồng chí Ruben Remigio Ferro, Chánh án TANDTC nước Cộng hòa Cuba và đồng chí Herminio Lopez Diaz, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Cuba tại Việt Nam do có nhiều công lao đóng góp cho sự nghiệp xây dựng và phát triển hệ thống TAND Việt Nam.

Tham dự buổi hội đàm, TANDTC Việt Nam có đồng chí Trương Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC; đồng chí Bùi Ngọc Hòa, Phó Chánh án Thường trực TANDTC; đại diện lãnh đạo các đơn vị thuộc TANDTC. Đoàn đại biểu cấp cao TANDTC Cu Ba có đồng chí Ruben Remigio Ferro, Chánh án TANDTC Cuba; các thành viên trong đoàn và Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Cuba tại Việt Nam.

Tăng cường hợp tác để phát triển

Tại buổi hội đàm, thay mặt TANDTC Việt Nam và nhân danh cá nhân, đồng chí Trương Hòa Bình nhiệt liệt chào mừng và chân thành cảm ơn đồng chí Ruben Remigio Ferro cùng các thành viên trong đoàn đã dành thời gian sang thăm Việt Nam. Chánh án Trương Hòa Bình cũng trân trọng cảm ơn TANDTC Cuba đã dành cho Đoàn TANDTC Việt Nam sự đón tiếp chân thành, nồng hậu, chu đáo trong thời gian Đoàn TANDTC Việt Nam sang thăm TANDTC Cuba vào tháng 3/2014. Tiếp theo những kết quả mà hai bên đã đạt được trong chuyến thăm đó, Chánh án Trương Hòa Bình tin rằng trong chuyến thăm Việt Nam lần này của Đoàn đại biểu cấp cao TANDTC Cuba, hai bên sẽ củng cố, thúc đẩy mối quan hệ hợp tác lên một bước phát triển mới.

Đáp lại tình cảm mà TANDTC Việt Nam đã dành cho Đoàn đại biểu cấp cao TANDTC Cuba, đồng chí Ruben Remigio Ferro cảm ơn sự đón tiếp trọng thị của TANDTC Việt Nam và khẳng định quan hệ đoàn kết, hữu nghị và hợp tác giữa hai nước Việt Nam - Cuba không ngừng được củng cố, phát triển. Những năm qua, hai nước đã trao đổi nhiều đoàn cán bộ cấp cao nhằm tăng cường quan hệ hợp tác hữu nghị giữa hai nước. Cùng với sự phát triển quan hệ chính trị, kim ngạch trao đổi trong lĩnh vực kinh tế hai nước cũng có sự tăng trưởng đáng khích lệ. Lãnh đạo hai nước luôn nhất trí cao và coi trọng việc tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác Việt Nam - Cuba và nâng cao hiệu quả của những mối quan hệ đó phù hợp với tiềm năng và thế mạnh của mỗi nước.

Đẩy mạnh hợp tác tư pháp giữa Tòa án hai nước Việt Nam - Cuba

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tiếp Chánh án Ruben Remigio Ferro 

Nhân dịp này, Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình trân trọng cảm ơn sự giúp đỡ, ủng hộ quý báu mà Cu Ba đã dành cho Việt Nam trong quá trình bảo vệ, xây dựng đất nước; đồng thời Việt Nam cũng luôn ủng hộ Cuba trong việc đấu tranh vì độc lập, tự do của dân tộc. Đặc biệt, trong thời gian qua, nước Cộng hòa Cuba đã kiên trì đấu tranh và yêu cầu Mỹ dỡ bỏ cấm vận đối với Cuba, đây là một thành công lớn, có ý nghĩa quan trọng để Cuba tiếp tục phát triển, xây dựng đất nước ngày càng lớn mạnh, giàu đẹp.

Thông tin về cải cách tư pháp của hệ thống TAND Việt Nam với Đoàn đại biểu cấp cao TANDTC Cuba, đồng chí Trương Hòa Bình nhấn mạnh: tháng 11/2014, Quốc hội nước CHXHCN Việt Nam đã thông qua Luật Tổ chức TAND (sửa đổi). Theo đó, về thẩm quyền, TANDTC chỉ tập trung vào nhiệm vụ xét xử giám đốc thẩm, tái thẩm; bảo đảm áp dụng thống nhất pháp luật trong xét xử; quản lý các Toà án về mặt tổ chức; xây dựng pháp luật theo sự phân công của Quốc hội, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội; đào tạo, bồi dưỡng Thẩm phán, Hội thẩm và các chức danh khác. Về cơ cấu tổ chức, hệ thống TAND được chia thành 4 cấp xét xử bao gồm: TANDTC, TAND cấp cao, TAND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và TAND huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh và tương đương. Ở TAND được tổ chức theo hướng tinh gọn với Hội đồng Thẩm phán TANDTC từ 13 đến 17 Thẩm phán TANDTC. Ở TAND cấp cao, TAND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, ngoài các Toà chuyên trách hiện có trong cơ cấu tổ chức của TAND nay thành lập thêm Toà gia đình và người chưa thành niên.

Về chế định tuyển chọn và bổ nhiệm Thẩm phán ở Việt Nam cũng có những thay đổi nhằm tăng cường tính độc lập của Thẩm phán. Thay vì Thẩm phán được bổ nhiệm theo nhiệm kỳ 5 năm, sau đó phải tái bổ nhiệm nhiều lần như trước đây, nay Luật tổ chức TAND 2014 quy định nhiệm kỳ đầu tiên của Thẩm phán được bổ nhiệm là 5 năm, nhưng các nhiệm kỳ tiếp theo kéo dài lên 10 năm. Cơ cấu tuyển chọn Thẩm phán cũng thay đổi theo hướng tập trung, thống nhất, bảo đảm chất lượng ứng cử viên cao hơn, đó là tập trung vào một đầu mối tại TANDTC. Cơ cấu Hội đồng tuyển chọn thay đổi theo hướng Toà án có tiếng nói mạnh hơn trong Hội đồng. Theo cơ chế mới, Thẩm phán yêu cầu phải thi đỗ kỳ thi Thẩm phản đầu tiên thì mới được bổ nhiệm, và phải tiếp tục thi đỗ các kỳ thi tương ứng để được chuyển ngạch lên cấp cao hơn, thủ tục bổ nhiệm cũng thay đổi. Đặc biệt, Thẩm phán TANDTC nay phải được Quốc hội phê chuẩn, những thay đổi này vừa nhằm mục tiêu bảo đảm sự độc lập của Thẩm phán, đồng thời bảo đảm chất lượng chuyên môn của đội ngũ Thẩm phán…

Đào tạo tư pháp cũng là một chủ đề được Chánh án Trương Hòa Bình đề cập kỹ tại buổi hội đàm. Theo đó, TANDTC Việt Nam đã xây dựng đề án nâng cấp Trường Cán bộ Toà án của TANDTC lên thành Học viện Toà án để bảo đảm nguồn nhân lực ổn định, lâu dài, chất lượng cao cho hệ thống TAND và đáp ứng nhu cầu chung của xã hội. Hiện tại, TANDTC đang tiến hành xây dựng và nghiên cứu hàng loạt đề án nhằm tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ cải cách tư pháp như việc xây dựng phát triển án lệ, tăng cường tranh tụng tại toà án, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động của Toà án...

Đẩy mạnh hợp tác tư pháp giữa Tòa án hai nước Việt Nam - Cuba

Buổi hội đàm giữa TANDTC Việt Nam và TANDTC Cuba

Song song đó, Chánh án TANDTC hai nước đã cùng trao đổi về những lĩnh vực cần đẩy mạnh hợp tác theo nội dung Biên bản ghi nhớ giữa Tòa án hai nước đã ký năm 2013. Đây là cơ sở để hai bên thực hiện các hoạt động hợp tác nhằm tăng cường hiểu biết lẫn nhau, trao đổi thông tin về sự phát triển hệ thống tư pháp của mỗi nước cũng như các vấn đề khác cùng quan tâm. Khi thực hiện các hoạt động hợp tác này, Tòa án hai nước sẽ đa dạng hóa các hình thức hợp tác như trao đổi đoàn, tổ chức hội thảo, trao đổi kinh nghiệm xét xử cũng như kinh nghiệm quản lý hệ thống Tòa án.

TANDTC hai nước đã cùng nhau ký kết Bản ghi nhớ hợp tác về tư pháp, mở ra một thời kỳ mới tươi sáng cho mối quan hệ hợp tác của Toà án hai nước. Thực hiện Bản ghi nhớ hợp tác tư pháp, lãnh đạo TANDTC hai nước đã tổ chức nhiều đoàn công tác nhằm trao đổi và chia sẻ kinh nghiệm lẫn nhau. Đặc biệt, chuyến thăm Việt Nam lần này của Đoàn đại biểu TANDTC Cuba sẽ thắt chặt hơn nữa mối quan hệ hợp tác chung, đáp ứng nhanh chóng và kịp thời yêu cầu của các Tòa án hai nước trong việc trao đồi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm về hoạt động Tòa án và pháp luật.

Đồng chí Ruben Remigio Ferro, Chánh án TANDTC Cuba khẳng định mối quan hệ hợp tác tư pháp giữa Toà án hai nước sẽ ngày càng thắt chặt, hiệu quả và đi vào chiều sâu, không chỉ dừng ở cấp TANDTC mà mở rộng mối quan hệ hợp tác tư pháp xuống các Toà án địa phương. Việc mở rộng quan hệ hợp tác xuống các đơn vị cấp tỉnh giúp thắt chặt hơn nữa mối quan hệ hợp tác chung, đáp ứng nhanh chóng và kịp thời yêu cầu của Tòa án hai nước trong việc trao đổi, chia sẻ thông tin về hoạt động tư pháp và pháp luật.

Trao tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Tòa án”

Sau buổi hội đàm, TANDTC Việt Nam đã tổ chức Lễ công bố Trao tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Tòa án” cho đồng chí Ruben Remigio Ferro, Chánh án TANDTC Cuba và đồng chí Herminio Lopez Diaz, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Cuba tại Việt Nam do có nhiều công lao đóng góp cho sự nghiệp xây dựng và phát triển hệ thống TAND Việt Nam nhân dịp Kỷ niệm 70 năm ngày Truyền thống TAND (13/09/1945 - 13/09/2015).

Đẩy mạnh hợp tác tư pháp giữa Tòa án hai nước Việt Nam - Cuba

Đồng chí Trương Hòa Bình trao Kỷ niệm chương cho đồng chí Ruben Remigio Ferro

Phát biểu tại Lễ trao Kỷ niệm chương, đồng chí Trương Hòa Bình bày tỏ: Từ cuối năm 1960 của thế kỷ trước, Việt Nam và Cuba đã chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao. Hai quốc gia đã tạo dựng, vun đắp mối quan hệ hữu nghị, đoàn kết anh em, hợp tác toàn diện và hoàn toàn tin cậy lẫn nhau. Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam - Cuba, trong mọi giai đoạn cách mạng, hai bên đã luôn thủy chung đoàn kết, tôn trọng lẫn nhau, xem đó như một “Mối quan hệ mẫu mực trong quan hệ quốc tế”, đúng như lời Chủ tịch Fidel Castro đã đánh giá. Đảng và nhân dân Việt Nam nói chung, TANDTC Việt Nam nói riêng đặc biệt coi trọng và luôn mong muốn cùng với Cuba nỗ lực phấn đấu; đưa quan hệ hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện trên tất cả các lĩnh vực, nhất là đưa lĩnh vực hợp tác tư pháp đi vào chiều sâu, thiết thực, hiệu quả nhằm đem lại lợi ích cho cả hai nước.

Để có được những kết quả tốt đẹp như ngày hôm nay giữa Tòa án hai nước có sự đóng góp lớn của đồng chí Ruben Remigio Ferro, Chánh án TANDTC Cuba và đồng chí Herminio Lopez Diaz, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Cuba tại Việt Nam. Đại sứ Herminio Lopez Diaz luôn là cầu nối quan trọng để tăng cường tình hữu nghị, hợp tác tư pháp, giúp TANDTC hai nước hiện thực hóa, triển khai có hiệu quả các nội dung thỏa thuận.

Thay mặt lãnh đạo TANDTC Việt Nam, đồng chí Trương Hòa Bình đã gắn Kỷ niệm chương và tặng những bó hoa tươi thắm chúc mừng đồng chí Ruben Remigio Ferro và Herminio Lopez Diaz. Đồng chí Ruben Remigio Ferro, Chánh án TANDTC Cuba bày tỏ lời cảm ơn sâu sắc trước những tình cảm mà TANDTC Việt Nam đã dành cho và tin tưởng rằng, trong thời gian tới đây, với truyền thống hợp tác hữu nghị anh em, tốt đẹp giữa Việt Nam - Cuba nói chung, giữa TANDTC hai nước nói riêng sẽ tiếp tục được củng cố và phát triển lên một tầm cao mới.

Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam của Đoàn đại biểu cấp cao TANDTC Cuba, chiều cùng ngày, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã tiếp đồng chí Ruben Remigio Ferro và các thành viên trong Đoàn. Tại buổi tiếp, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang bày tỏ vui mừng được đón tiếp đoàn và khẳng định mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam- Cuba cũng như nhân dân hai nước đã có truyền thống từ lâu, ngày càng phát triển bền chặt. Chủ tịch nước trân trọng cảm ơn sự giúp đỡ của Cuba đối với Việt Nam trong công cuộc đấu tranh dành độc lập, bảo vệ Tổ quốc và tiếp tục giúp đỡ Việt Nam trong xây dựng, phát triển đất nước. Chủ tịch nước Trương Tấn Sang chúc mừng Cuba ngày càng đạt được nhiều thànhh tựu trong quan hệ quốc tế, đặc biệt là sự kiện Mỹ đã bình thường hóa quan hệ với Cuba sau nhiều năm cấm vận.

Thay mặt TANDTC Cuba Chánh án Ruben Remigio Ferro cảm ơn Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã dành những tình cảm tốt đẹp cho đất nước, nhân dân Cuba và khẳng định mối quan hệ hữu nghị hợp tác truyền thống giữa hai nước sẽ mãi được gìn giữ, phát triển.

Đẩy mạnh hợp tác tư pháp giữa Tòa án hai nước Việt Nam - Cuba

Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác tư pháp giữa TAND TP Hồ Chí Minh và TAND tỉnh Santiago De Cuba

Cũng trong khuôn khổ chuyến thăm, trước đó, ngày 1/7/2015, Đoàn đại biểu cấp cao TANDTC Cuba đã đến thăm TAND cấp cao tại TP Hồ Chí Minh và chứng kiến lễ ký kết thỏa thuận hợp tác tư pháp giữa TAND TP Hồ Chí Minh và TAND tỉnh Santiago De Cuba.

Tại buổi lễ, Thẩm phán Ung Thị Xuân Hương, Chánh án TAND TP Hồ Chí Minh và Thẩm phán Yipsy Pedreira Rodriguez, Chánh án TAND tỉnh Santiago De Cuba đã giới thiệu về tình hình hoạt động của TAND hai nước trong thời gian qua. Đồng thời hai bên thảo luận các nội dung thỏa thuận hai Tòa án sẽ hợp tác trong thời gian tới.

Phát biểu tại buổi lễ ký kết, đồng chí Trương Hòa Bình bày tỏ, TANDTC Việt Nam và TANDTC Cuba đã ký kết thỏa thuận hợp tác tư pháp và đạt được kết quả rất khả quan. Nhưng mong muốn của lãnh đạo TANDTC hai nước, việc hợp tác không chỉ thực hiện ở TANDTC mà phải mở rộng và tăng cường hợp tác ở các TAND địa phương với nhau. Việc ký kết thỏa thuận hợp tác giữa TAND TP Hồ Chí Minh và TAND tỉnh Santiago De Cuba là bước khởi đầu để các TAND địa phương mở rộng quan hệ hợp tác nhằm chia sẻ, học hỏi kinh nghiệm về công tác xét xử và cải cách tư pháp. 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đẩy mạnh hợp tác tư pháp giữa Tòa án hai nước Việt Nam - Cuba