Báo Công lý
Thứ Hai, 18/11/2019

TAND TP. Bến Tre đánh giá cán bộ qua mức độ hài lòng của dân

14/10/2015 21:30 UTC+7
(Công lý) - Đó là một trong những tiêu chí mà TAND TP. Bến Tre đưa ra để đánh giá cán bộ, Thẩm phán trong công tác, thông qua công tác tiếp công dân của đơn vị…

Từ khi cầu Rạch Miễu nối hai bờ sông Tiền đã tạo cú hích cho TP. Bến Tre ngày càng “thay da đổi thịt”, tăng trưởng kinh tế luôn luôn đạt hai con số. Song song đó, các tranh chấp trong đời sống xã hội cũng diễn ra gay gắt. Mặc dù số lượng án năm qua TAND TP. Bến Tre, tỉnh Bến tre thụ lý giảm nhưng tính chất, mức độ phức tạp hơn...

Thẩm phán Bùi Quang Sơn, Chánh án TAND TP. Bến Tre cho biết, Năm 2015, đơn vị thụ lý 945 vụ án, giải quyết 891 vụ án các loại, đạt tỷ lệ 94,28%. So với cùng kỳ năm trước số vụ án thụ lý giảm 50 vụ và số vụ án giải quyết tăng 21 vụ. Tuy số lượng án năm qua thụ lý giảm, nhưng tính chất, mức độ phức tạp, gay gắt hơn. Điều đáng lưu ý, trên địa bàn TP. Bến Tre xảy ra trình trạng cướp giật trên đường phố hết sức manh động, các tội trộm cắp, chứa mại dâm và giao cấu với trẻ em đang có chiều hướng gia tăng, gây tâm lý bất an, bức xúc trong nhân dân.

TAND TP. Bến Tre đánh giá cán bộ qua mức độ hài lòng của dân

Chánh án TAND TP. Bến Tre Bùi Quang Sơn

Trước tình hình trên, Tòa án TP. Bến Tre đã tăng cường xét xử lưu động nhằm tuyên truyền, giáo dục pháp luật và tinh thần đấu tranh phòng chống tội phạm trong quần chúng nhân dân. Đặc biệt, lần đầu tiên, trong 20 phiên tòa lưu động, TAND TP. Bến Tre đã tổ chức xét xử lưu động 01 vụ án hành chính tại xã Nhơn Thạnh, TP. Bến Tre do công dân khởi kiện yêu cầu hủy quyết định hành chính của Chủ tịch UBND xã Nhơn Thạnh. Phiên tòa lưu động rất thành công được nhân dân ở địa phương đồng tình cao đối với phán quyết của Tòa án.

Trong công tác giải quyết, xét xử các vụ án dân sự, đơn vị đã tổ chức thực hiện nhiều giải pháp như: tăng cường kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ của cán bộ công chức, chủ động nắm bắt tiến độ và xây dựng kế hoạch công tác xét xử của đơn vị; tăng cường sự phối hợp với các cơ quan tiến hành tố tụng và các cơ quan bổ trợ tư pháp như: đo đạc, định giá, giám định, trợ giúp pháp lý… nhằm đẩy nhanh tiến độ giải quyết, khắc phục triệt để tình trạng án quá hạn luật định. Tòa án đã chú trọng làm tốt công tác hòa giải trong quá trình giải quyết vụ việc dân sự, thông qua đó giúp cho việc giải quyết vụ án được nhanh chóng, đồng thời góp phần củng cố mối đoàn kết trong nội bộ nhân dân, tỷ lệ hòa giải thành là 44%. Bên cạnh đó, thu thập chứng cứ, xem xét kỹ thực địa trong quá trình giải quyết và chú trọng việc rà soát, kiểm tra bản án trước khi ban hành nên số lượng các bản án tuyên không rõ ràng gây khó khăn cho công tác thi hành án dân sự không còn.

Bật mí về công tác tiếp công dân của đơn vị, Chánh án Bùi Quang Sơn hồ hởi cho biết: Đơn vị đã tiếp 908 lượt công dân đến tại trụ sở để nộp hồ sơ khởi kiện, khiếu nại, tố cáo (trong đó có 25 đơn khiếu nại; 01 đơn tố cáo, chủ yếu là trong lĩnh vực tố tụng) đã giải quyết xong 26 đơn, đạt tỷ lệ 100%. Lãnh đạo cơ quan rất quan tâm đến công tác tiếp dân, phân công cán bộ công chức trực tiếp công dân hàng ngày. Khi tiếp dân, cán bộ luôn có tác phong, thái độ đúng mực, giải thích pháp luật cho người dân hiểu rõ, tuyệt đối không gây phiền hà cho công dân khi đến liên hệ tại Tòa án. Đặc biệt, đơn vị đã đề ra sáng kiến “Thước đo về sự hài lòng trong công tác tiếp công dân”. Theo đó, Ban hành Quy chế tiếp công dân tại đơn vị; Xây dựng mới phòng tiếp dân khang trang, lịch sự; Phân công cán bộ công chức tiếp công dân hàng ngày gồm có: Thư ký, Thẩm phán và lãnh đạo; Đánh giá mức độ hài lòng của công dân bằng phiếu kín.

Chánh án Bùi Quang Sơn giải thích, để đánh giá đúng thực chất về sự hài lòng của công dân khi đến liên hệ công việc tại Tòa án, nhất là công tác thụ lý án, thông qua đó đánh giá năng lực, thái độ, ngôn phong, tác phong của cán bộ công chức thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân. Khi công dân đến trụ sở Tòa án thì cán bộ công chức thực hiện tiếp công dân giải quyết hoặc hướng dẫn các nội dung mà công dân yêu cầu và ký tên vào sổ tiếp công dân. Sau khi giải quyết xong công việc, công dân nhận một phiếu thăm dò ý kiến để đánh giá mức độ hài lòng của công dân đối với cán bộ công chức trực tiếp giải quyết, sau đó bỏ phiếu thăm dò ý kiến vào hộp thư góp ý đặt phía trước cửa chính của trụ sở.

Thông qua phiếu thăm dò ý kiến đó để Chánh án đánh giá mức độ hài lòng của công dân đối với cán bộ công chức tiếp công dân về thái độ, ngôn phong, tác phong, tinh thần tận tụy phục vụ nhân dân… Trường hợp công dân chưa hài lòng về công tác tiếp dân thì nghiêm túc kiểm tra, kiểm điểm cán bộ công chức đó để rút kinh nghiệm trong toàn cơ quan sao cho xứng đáng với lời dạy của Bác đối với cán bộ tòa án: Phụng công thủ pháp, chí công vô tư; Phải gần dân, hiểu dân, giúp dân, học dân”. Kết quả đánh giá mức độ hài lòng của công dân trong năm qua: Rất hài lòng 86,23%; hài lòng 13,17%; chưa hài lòng 0,60%. Thông qua phiếu chưa hài lòng và phiếu có ý kiến khác, lãnh đạo đã tổ chức kiểm điểm đối với 02 trường hợp và rút kinh nghiệm chung cho toàn cơ quan. Điều đó cho thấy, công tác tiếp công dân của Tòa án chuyển biến theo hướng rất tích cực cần phát huy hơn trong thời gian tới.

Chánh án Bùi Quang Sơn cho biết, một trong những động lực giúp đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ là phong trào thi đua. Nhiều đợt thi đua ngắn ngày được phát động trong đơn vị và khối nội chính ở địa phương. Kết quả, đơn vị đã xét đề nghị Hội đồng thi đua khen thưởng - TAND tỉnh Bến Tre xét khen thưởng 21 cán bộ công chức, trong đó 04 cán bộ công chức hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đạt danh hiệu chiến sỹ thi đua cơ sở (trong đó có 02 chiến sỹ thi đua được đề nghị Chánh án TANDTC tặng Bằng khen); 17 cán bộ công chức đạt danh hiệu lao động tiên tiến (trong đó có 08 cán bộ công chức đề nghị Chánh án TAND tỉnh Bến Tre tặng Giấy khen); 03 Hội thẩm nhân dân được xét đề nghị Chánh án TANDTC tặng Bằng khen và 03 Hội thẩm nhân dân được đề nghị Chánh án TAND tỉnh Bến Tre tặng Giấy khen. Đối với TAND thành phố Bến Tre đạt danh hiệu tập thể lao động xuất sắc và đề nghị Chánh án TANDTC tặng Bằng khen.

Từ những kết quả đạt được, Chánh án Bùi Quang Sơn chia sẻ, năm 2016, TAND TP. Bến Tre đề ra 9 nhiệm vụ, ngoài công tác xây dựng đội ngũ cán bộ “vừa hồng vừa chuyên” thì xác định việc đổi mới thủ tục tranh tụng tại phiên tòa theo hướng thực chất, bảo đảm dân chủ, công khai, đúng quy định của pháp luật; Đổi mới thủ tục hành chính tư pháp và tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để nâng cao chất lượng hiệu quả công tác xét xử, đảm bảo các phán quyết của Tòa án phải đúng pháp luật, thực sự mang lại công lý cho xã hội.

Văn Vũ
Bạn đang đọc bài viết TAND TP. Bến Tre đánh giá cán bộ qua mức độ hài lòng của dân tại chuyên mục Tòa án của Báo điện tử Công lý. Mọi thông tin chia sẻ, phản hồi xin gửi về hòm thư conglydientu@congly.vn, Hotline 091.2532.315 - 096.1101.678

ý kiến của bạn

Sự kiện nổi bật