TAND tỉnh Lâm Đồng: Phong trào thi đua sôi nổi góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ

Quang Trung| 13/12/2015 06:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong năm 2015, TAND tỉnh Lâm Đồng đã có nhiều đổi mới và tích cực tổ chức nhiều phong trào thi đua sôi nổi, thiết thực, bước đầu đạt được nhiều kết quả, góp phần quan trọng giúp đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Chánh án TAND tỉnh Lâm Đồng Đào Chiến Thắng cho biết: Lâm Đồng là tỉnh miền núi phía Nam Tây Nguyên, địa hình tương đối phức tạp, chủ yếu là bình sơn nguyên, núi cao đồng thời cũng có những thung lũng nhỏ bằng phẳng đã tạo nên những yếu tố tự nhiên khác nhau về  khí hậu, thổ nhưỡng, thực động vật. Lâm Đồng là miền đất hội tụ 43 dân tộc khác nhau cư trú và sinh sống ở các vùng xa, vùng sâu trong tỉnh. Cũng chính vì địa hình và dân số đặc trưng của Lâm Đồng đã tạo ra nhiều khó khăn “đặc trưng” cho Tòa án trong quá trình xét xử vụ án, nhất là quá trình tống đạt các văn bản hành chính tư pháp, trong khi chưa có Thừa phát lại nên Thư ký phải đi đường cả ngày mới đến nơi cần tống đạt. Mặc khác, do người dân tộc ở vùng sâu, vùng xa nhận thức pháp luật còn hạn chế cũng là một thử thách lớn đối với đơn vị trong quá trình giải quyết án.

TAND tỉnh Lâm Đồng: Phong trào thi đua sôi nổi góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ

Chánh án TAND tỉnh Lâm Đồng Đào Chiến Thắng trao đổi với phóng viên 

Tuy nhiên, nhận thức được tầm quan trọng của phong trào thi đua, ngay từ đầu năm, lãnh đạo TAND tỉnh đã tích cực hưởng ứng, phát động và tổ chức triển khai nhiều đợt thi đua ngắn ngày với khẩu hiệu thi đua cụ thể, phù hợp với phong trào chung của hệ thống TAND, nhất là phong trào thi đua đặc biệt chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống TAND và các ngày lễ lớn. Trên tinh thần chủ đề thi đua xuyên suốt của hệ thống TAND: "Phụng công, thủ pháp, chí công vô tư", "Gần dân, hiểu dân, giúp dân, học dân", TAND tỉnh Lâm Đồng đề ra chủ đề thi đua năm 2015 cụ thể, thiết thực: "Thi đua nâng cao tinh thần trách nhiệm; tích cực học tập, rèn luyện nâng cao trình độ, năng lực công tác chuyên môn; giữ vững phẩm chất chính trị; kỷ luật, đoàn kết, chủ động, sáng tạo; quyết tâm phấn đấu hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ công tác". Từng đợt thi đua có chủ đề riêng, ngắn gọn, dễ hiểu như: “Kỷ luật, đoàn kết, chủ động, đúng luật”; “Trách nhiệm, tiến độ, hiệu quả, chất lượng; “Quyết tâm phấn đấu hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ công tác năm 2015. Mỗi đợt thi đua có kế hoạch triển khai cụ thể và có biện pháp phù hợp với tình hình thực tế của đơn vị như Tòa Dân sự với phong trào “3 không - 2 hạn chế” (không quá hạn, không án hủy theo trình tự phúc thẩm, không có án tạm đình chỉ không đúng - hạn chế án bị sửa nặng, hạn chế mức thấp nhất án hủy theo trình tự giám đốc thẩm). Phong trào thi đua gắn liền với việc tổ chức thực hiện nhiệm vụ chuyên môn đã góp phần vào việc xét xử các loại án được đảm bảo đúng pháp luật.

Với những nỗ lực vượt bậc của lãnh đạo, Thẩm phán, CBCC, năm 2015 TAND hai cấp tỉnh Lâm Đồng đạt được nhiều kết quả. Về công tác chuyên môn, năm 2015, TAND hai cấp tỉnh Lâm Đồng đã thụ lý 6.307 vụ, giải quyết 6.039 vụ, đạt tỷ lệ 95,8%, bình quân mỗi Thẩm phán giải quyết 5,3 vụ/tháng, không có án quá hạn luật định. Trong đó, án hôn nhân gia đình thụ lý tăng đột biến, thụ lý 2.722 vụ, giải quyết 2.641 vụ đạt tỷ lệ 97%. Xét xử án hình sự, đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, áp dụng hình phạt tương xứng với tính chất, mức độ hành vi, phạm tội của từng bị cáo, việc cho hưởng án treo đảm bảo có căn cứ, đúng pháp luật. Công tác hòa giải được chú trọng, đã hòa giải thành, công nhận sự thỏa thuận được 2.345 vụ án dân sự các loại, đạt tỷ lệ 49,6%. Chất lượng xét xử các loại án được nâng cao, tổng số án bị hủy của TAND hai cấp của tỉnh là 35 vụ, chiếm tỷ lệ 0,58%, so với năm 2014 giảm 19,5 vụ và tỷ lệ giảm 0,31%. Số án bị sửa do chủ quan là 46 vụ, chiếm tỷ lệ 0,76%, so với năm 2014 tăng 4,5 vụ.

Thẩm phán Đào Chiến Thắng, Chánh án TAND tỉnh Lâm Đồng trăn trở, dự báo tình hình tội phạm, các tranh chấp dân sự sẽ tăng trong thời gian tới. Đặc biệt, án hôn nhân gia đình tăng nhiều trong thời gian gần đây do tình trạng kết hôn sớm, điều kiện kinh tế khó khăn gây ra. Trong khi đó, trụ sở của các TAND huyện đã cũ, xuống cấp nghiêm trọng, mặc dù đã được giao mặt bằng nhưng chưa có kinh phí xây dựng nên chưa đảm bảo điều kiện tốt cho các đơn vị hoạt động. Tuy nhiên, TAND hai cấp tỉnh Lâm Đồng sẽ nỗ lực phấn đấu, vượt mọi khó khăn để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao trong những năm tiếp theo.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND tỉnh Lâm Đồng: Phong trào thi đua sôi nổi góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ