TAND quận 7, TP.HCM: Đạt thành tích thi đua cao với nhiều sáng kiến đột phá

An Dương| 13/01/2016 06:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Năm 2015, TAND quận 7, TP. Hồ Chí Minh có lượng án tăng cao nhưng với sự nỗ lực của tập thể cán bộ, công chức và những sáng kiến, cải tiến thiết thực, đơn vị đã hoàn thành tốt nhiệm vụ xét xử, đạt nhiều thành tích cao trong phong trào thi đua...

Ngay từ đầu năm 2014 - 2015, tập thể TAND quận 7 xác định công tác thi đua là nhiệm vụ quan trọng, qua đó giúp cho mỗi cá nhân hoàn thành tốt nhiệm vụ. Đơn vị triển khai các chỉ tiêu thi đua, đề ra các giải pháp thực hiện, phát động chủ đề “Nâng cao chất lượng xét xử, đẩy nhanh tôc độ giải quyêt các loại án, hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu thi đua, lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng các cấp”.

Về công tác chuyên môn, năm 2015 TAND quận 7 thụ lý 2.035 vụ, giải quyết  1.982 vụ, đạt tỷ lệ 97,4%. So với năm 2014, số lượng thụ lý tăng 498 vụ, số lượng giải quyết tăng 482 vụ. Chất lượng giải quyết tăng lên, không có án quá hạn luật định do lỗi chủ quan của Thẩm phán, không có án oan sai, bỏ lọt tội phạm. Chỉ có 4 vụ bị hủy do lỗi chủ quan của Thẩm phán và 4 vụ bị hủy do tình tiết mới. Tỷ lệ án bị hủy do lỗi chủ quan là 0,2%; tỷ lệ án cải sửa do cấp sơ thẩm sai là 0,05%. 

Đạt được kết quả trên là do TAND quận 7 chủ động dự báo công tác chuyên môn ngay từ đầu năm và thực hiện chuyên đề “Các giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải quyết các loại án tồn, án có quyết định tạm đình chỉ tại TAND quận 7”. Đơn vị duy trì thường xuyên việc các Thẩm phán báo cáo tiến độ giải quyết án tháng, từ đó đôn đốc, đề ra chỉ tiêu giải quyết phù hợp cho từng Thẩm phán. Ngoài ra, đơn vị luôn tổ chức kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với những bản án, quyết định bị hủy, sửa do lỗi chủ quan. Đơn vị còn phối hợp cùng VKSND quận 7 tổ chức 4 phiên tòa cải cách tư pháp  để Kiểm sát viên, Thẩm phán rút kinh nghiệm, nâng cao nghiệp vụ xét xử.

TAND quận 7, TP.HCM: Đạt thành tích thi đua cao với nhiều sáng kiến đột phá

Ông Lê Thanh Phong, Chánh án TAND quận 7 phát biểu tại Hội nghị thi đua Cụm IV

Một trong những loại án đạt tỷ lệ giải quyết 100% là án hình sự với 450 vụ, 701 bị cáo. Đây là thành tích đáng khích lệ vì so với năm 2014, số lượng thụ lý tăng 177 vụ, 223 bị cáo; số lượng giải quyết tăng 177 vụ, 223 bị cáo. Công tác xét xử lưu động các vụ án hình sự được chú trọng, TAND quận 7 đã đưa ra xét xử 22 vụ tại nơi xảy ra hành vi phạm tội. Thành tích trên góp phần vào công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm tại địa phương.

Trong năm 2015, TAND quận 7 có nhiều sáng kiến, cải tiến, góp phần thiết thực nâng cao hiệu quả công tác. Đơn vị xây dựng và triển khai thực hiện Công trình  Dân vận khéo với chủ đề “Chủ động, tăng cường đối thoại”. Chủ đề này thể hiện tính tiên phong, sáng tạo, dám chịu  trách nhiệm trước nhân dân trên tinh thần “gần dân, hiểu dân, học dân, giúp dân”. TAND quận 7 còn triển khai hòm thư góp ý từ 2013 đến năm 2015, đem lại kết quả tích cực như người dân cơ bản hài lòng với thái độ phục vụ của CBCC, tỷ lệ hòa giải thành tăng, số đơn thư khiếu nại giảm.

Ông Lê Thanh Phong, Chánh án TAND quận 7 cho biết: Công trình trên kịp thời xử lý, giải quyết những bức xúc của người dân, tạo điều kiện để người dân đưa ra các ý kiến, sáng kiến giúp cho Tòa án khắc phục những hạn chế, tồn tại nhằm hoàn chỉnh hơn nữa trong công tác tiếp công dân. Công trình được lãnh đạo TAND TP. Hồ Chí Minh, lãnh đạo Quận ủy quận 7 rất quan tâm và đánh giá cao. Quận ủy tặng Giấy khen đơn vị về việc “Thực hiện tốt phong trào thi đua dân vận năm 2014”.

Năm 2015, đơn vị còn thực hiện chuyên đề “Các giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải quyết các loại án tồn, án có quyết định tạm đình chỉ tại TAND quận 7”. Đơn vị đặt chỉ tiêu kéo giảm từ 45 đến 55% số lượng án tạm đình chỉ. Qua đó, nâng cao ý thức trách nhiệm của Thẩm phán, thư ký; tăng cường đôn đốc, phối hợp với các cơ quan, ban ngành để sớm có kết quả thu thập chứng cứ, nhanh chóng đưa các vụ án đã tạm đình chỉ ra giải quyết khi lý do tạm đình chỉ không còn. Kết quả là đơn vị đã kéo giảm được 185/368 vụ án tạm đình chỉ trước ngày 1/10/2014, đạt tỷ lệ 50,27% (tăng 12,77% so với năm 2014).

Để đạt được các kết quả trên là nhờ có sự đoàn kết thống nhất trong toàn đơn vị, với cơ chế quản lý thiết thực đã tạo nên tinh thần tự giác thi đua của toàn tập thể. Trong công việc, các cán bộ công chức hăng hái, toàn tâm toàn ý với công việc với phương châm “Làm hết việc chứ không làm hết giờ”. Với việc đẩy mạnh thi đua cùng quyết tâm cao từ cán bộ, công chức, TAND quận 7 đã vinh dự được suy tôn, tặng thưởng thành tích “Cờ Thi đua của Chính phủ” năm 2015. Đây là phần thưởng xứng đáng, tạo động lực cho đơn vị hoàn thành tốt hơn nữa nhiệm vụ trong thời gian tới. 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND quận 7, TP.HCM: Đạt thành tích thi đua cao với nhiều sáng kiến đột phá