TAND quận 10, TP.HCM: Nhiều sáng kiến hay giúp đẩy mạnh phong trào thi đua

Văn Khôi| 24/03/2016 08:41
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong năm 2015, TAND quận 10, TP. Hồ Chí Minh đã đạt được kết quả cao, tỷ lệ án giải quyết đạt 99,38%, là đơn vị có nhiều thành tích xuất sắc trên các mặt hoạt động.

Một trong những nguyên nhân quan trọng góp phần tạo nên những thành tích đó là do đơn vị đã chú trọng, quan tâm, khuyến khích những sáng kiến của đội ngũ cán bộ công nhân viên của mình.

Bà Đặng Thị Tuyết Hải, Phó Chánh án TAND quận 10 cho biết: Thực hiện theo tinh thần cải cách tư pháp, TAND quận 10 đã tổ chức phối hợp với Viện Kiểm sát nhiều phiên tòa, phiên họp điển hình đối với các loại vụ việc hình sự, dân sự, hành chính, kinh doanh thương mại, xử lý vi phạm hành chính, góp phần giúp các thẩm phán, kiểm sát viên, hội thẩm nhân dân tích lũy kinh nghiệm, nâng cao chất lượng phiên tòa. Các sáng kiến cụ thể như: Viết tham luận “Về một số kinh nghiệm trong công tác quản lý điều hành đơn vị nhằm nâng cao chất lượng giải quyết án và xây dựng phong trào thi đua” được trình bày tại hội nghị của Cụm thi đua số IV- TANDTC; viết bài báo khoa học “Cần bổ sung quyền của người làm chứng trong dự thảo Bộ luật Tố tụng hình sự” được đăng trên tạp chí Khoa học Pháp lý, Trường Đại học Luật TP. Hồ Chí Minh... Đơn vị cũng đã có nhiều bài báo về các đợt sinh hoạt chính trị của đơn vị và TAND TP. Hồ Chí Minh, được đăng tải trên trang web của TAND TP. Hồ Chí Minh.

TAND quận 10, TP.HCM: Nhiều sáng kiến hay giúp đẩy mạnh phong trào thi đua

Bà Đặng Thị Tuyết Hải, Phó Chánh án TAND quận 10 phát biểu tại hội nghị triển khai công tác năm 2016 của TAND quận 10

Ngoài ra, trong quá trình giải quyết vụ việc xử lý vi phạm hành chính, mặc dù chưa có hướng dẫn của TANDTC, đơn vị đã chủ động phân công Thẩm phán soạn thảo các biểu mẫu, như: Quyết định yêu cầu bổ sung tài liệu, chứng cứ; quyết định đình chỉ việc xem xét, quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính, quyết định hoãn phiên họp xem xét, quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính. Soạn thảo một quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc đối với hai trường hợp (có nơi cư trú ổn định, không có nơi cứ trú ổn định) mẫu, qua đó nhân rộng và áp dụng trong toàn đơn vị.

Bên cạnh đó, TAND quận 10 đã viết chương trình tin học quản lý hồ sơ vụ việc xử lý vi phạm hành chính trên hệ quản trị cơ sở dữ liệu Microsoft Access phục vụ công tác báo cáo thường xuyên cho hệ thống TAND và địa phương. Đơn vị đã soạn thảo các biểu mẫu đơn khởi kiện và mẫu đơn yêu cầu phổ biến được niêm yết tại Bảng hướng dẫn của cơ quan và áp dụng trong thực tế.

Trong việc thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, TAND quận 10 cũng có cách làm riêng của mình. Cụ thể, đơn vị đã quán triệt các đảng viên, cán bộ công chức cơ quan tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo chủ đề: “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về trung thực, trách nhiệm; gắn bó với nhân dân; đoàn kết, xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh”. Đơn vị đã xây dựng và thực hiện tốt kế hoạch, chương trình hành động. Do vậy, đã có kết quả là đa số đảng viên, cán bộ công chức đã có chuyển biến rõ rệt trong nhận thức tư tưởng, về ý thức tu dưỡng rèn luyện đạo đức và đã liên hệ sâu sắc, tự giác học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh bằng những việc làm cụ thể, như: nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công việc được giao, thái độ ứng xử, tiếp xúc với dân; thực hiện văn minh công sở, vấn đề thực hành tiết kiệm; chống lãng phí, tham nhũng, quan liêu; thực hiện tốt cải cách tư pháp, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chuyên môn... được Quận ủy quận 10 khen thưởng.

Bà Đặng Thị Tuyết Hải, Phó Chánh án TAND quận 10 cho hay, trong năm qua, mặc dù có những khó khăn do biến động lớn về nhân sự, song nhờ chủ động, phân công hợp lý, có nhiều sáng kiến hay nên TAND quận 10 đã hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của hệ thống TAND đề ra. Trong năm 2016, TAND quận 10 sẽ tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm, phấn đấu có nhiều sáng kiến hơn nữa để đẩy mạnh phong trào thi đua, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND quận 10, TP.HCM: Nhiều sáng kiến hay giúp đẩy mạnh phong trào thi đua