TAND quận 10: Đơn vị xuất sắc nhất của hệ thống TAND TP. Hồ Chí Minh

Văn Vũ| 12/09/2015 14:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Những năm qua, tăng trưởng kinh tế của quận 10 không ngừng phát triển. Cùng với đó, mặt trái của xã hội cũng diễn biến ngày càng phức tạp khiến số lượng án thụ lý ngày càng cao.

Tuy nhiên, TAND quận 10 đã vươn lên hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao, xứng đáng là lá cờ đầu của hệ thống TAND hai cấp TP. Hồ Chí Minh.

Đẩy mạnh công tác thi đua

Thẩm phán Cao Thanh Hùng, Chánh án TAND quận 10 cho biết: Chính phong trào thi đua trong đơn vị là động lực để giúp mỗi cán bộ, Thẩm phán phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Ngay từ đầu năm, đơn vị đã triển khai đến toàn thể cán bộ công chức và phát động phong trào thi đua, đồng thời triển khai các đợt thi đua ngắn hạn lập thành tích chào mừng các ngày lễ lớn trong năm. Qua đợt phát động, từng cán bộ, công chức đã tích cực hưởng ứng, đăng ký thi đua và phấn đấu hoàn thành tốt chỉ tiêu đã đăng ký.

Nhờ vậy, mỗi năm, Tòa án quận 10 thụ lý xấp xỉ 1.500 vụ việc các loại, giải quyết các loại án đạt tỷ lệ 99,1%. Bình quân mỗi Thẩm phán phải giải quyết 10,5 vụ/tháng. Về chất lượng giải quyết án, đơn vị vẫn duy trì và đảm bảo chất lượng giải quyết án theo tinh thần cải cách tư pháp, đạt được những kết quả khả quan không để xảy ra oan sai, bỏ lọt tội phạm; tỷ lệ án hủy, sửa thấp đáng kể, không có án quá hạn luật định; số án hòa giải thành cũng như xét xử án lưu động nhìn chung tăng. Công tác giao án văn, quyết định đảm bảo đúng quy định tố tụng.

Triển khai thí điểm chủ chương mô hình Thừa phát lại tại TP. Hồ Chí Minh, Tòa án quận 10 và Văn phòng Thừa phát lại quận Tân Bình đã kịp thời xây dựng “Quy trình nội bộ liên quan đến việc thực hiện công tác Thừa phát lại”. Đây là những giải pháp giúp cho Tòa án quận 10 “giảm tải” được phần lớn công việc vốn trước đây phải mất rất nhiều thời gian, công sức.

Bên cạnh đó, thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo TANDTC về công tác cải cách hành chính tư pháp, Tòa án quận 10 luôn chú trọng, phát huy sáng kiến cải tiến lề lối làm việc. thường xuyên phối hợp với VKS quận 10 tổ chức phiên tòa hình sự “điển hình”, góp phần giúp các Thẩm phán, Kiểm sát viên, Hội thẩm nhân dân (nhất là đối với những thành viên mới) tích lũy kinh nghiệm, nâng cao chất lượng phiên tòa.

Ngoài ra, tại các Hội nghị, Tọa đàm về góp ý xây dựng văn bản pháp luật, Tòa án quận 10 là một trong những đơn vị tích cực tham gia và có bài tham luận đóng góp ý kiến sâu sắc và sát với thực tiễn. Đồng thời, đơn vị còn có rất nhiều bài báo khoa học bình luận về lý luận và thực tiễn xét xử đăng trên các báo, tạp chí và cổng thông tin trang điện tử của hệ thống Tòa án.

TAND quận 10: Đơn vị xuất sắc nhất của hệ thống TAND TP. Hồ Chí Minh

TAND quận 10 dón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất

Bên cạnh đó, Chánh án Cao Thanh Hùng khẳng định rằng, kết quả xét xử của đơn vị có sự đóng góp rất lớn của đội ngũ Hội thẩm nhân dân. Trong quá trình xét xử, giữa Thẩm phán và các vị Hội thẩm nhân dân có sự phối hợp đồng bộ, chặt chẽ, thực hiện nguyên tắc độc lập xét xử và chỉ tuân theo pháp luật nên chất lượng các phiên tòa được đảm bảo. Tổng số Hội thẩm nhân dân hiện tại là 35 người. Ngoài việc tham dự các lớp tập huấn do TAND TP. Hồ Chí Minh tổ chức, đơn vị cũng trang bị kịp thời các tài liệu và các văn bản hướng dẫn nghiệp vụ của hệ thống Toà án cho Hội thẩm nhân dân nghiên cứu để thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của mình.

Tấm gương sáng về học tập và làm theo lời Bác

Thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, Tòa án quận 10 đã quán triệt các đảng viên, cán bộ công chức trong cơ quan tiếp tục thực hiện sâu, rộng cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” với phương châm: “Tích cực học tập, nỗ lực làm theo”. Theo đó, đơn vị đã xây dựng và thực hiện tốt kế hoạch, chương trình thực hiện cuộc vận động; Học tập chuyên đề: Xây dựng Đảng ta thật sự trong sạch, vững mạnh, “là đạo đức, là văn minh” của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Chánh án Cao Thanh Hùng chia sẻ rằng, kết quả hàng năm, TAND quận 10 đều được Quận ủy quận 10, Thành ủy TP. Hồ Chí Minh khen thưởng, tuyên dương điển hình trong các đợt sơ, tổng kết. Tổng kết 5 năm thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, chi bộ Tòa án quận 10 đã xây dựng được một đặc san, tổng hợp các bài viết về các gương tập thể, cá nhân tiêu biểu, điển hình trong việc thực hiện cuộc vận động.

Chánh án Cao Thanh Hùng cho biết: Nhiều năm qua, nhiều cá nhân và tập thể Chi bộ Tòa án quận 10 được chọn báo cáo điển hình, được Quận ủy quận 10, Thành ủy TP. Hồ Chí Minh tặng giấy khen, Liên đoàn Lao động thành phố biểu dương. Đến nay, việc thực hiện “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đã đạt được kết quả tích cực, đại bộ phận đảng viên, cán bộ công chức đã có sự chuyển biến rõ rệt về làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh bằng những việc làm cụ thể, thiết thực như: Nêu cao tinh thần trách nhiệm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, ý thức tổ chức kỷ luật so với trước tiến bộ hơn, tinh thần phục vụ nhân dân ngày càng được nâng cao, việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí có hiệu quả hơn.

Được biết, 5 năm qua, TAND quận 10 luôn đạt danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc, được tặng Bằng khen của Chánh án TANDTC, của Thủ tướng Chính phủ, nhận Cờ Thi đua của TAND, Cờ Thi đua của Chính phủ. Đặc biệt, năm 2014, TAND quận 10 vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất. Tổng kết giai đoạn thi đua năm 2010 - 2015, TAND quận 10 là Tòa án duy nhất của TP. Hồ Chí Minh được suy tôn tặng thưởng “Cờ Thi đua xuất sắc giai đoạn 2010 - 2015” của TANDTC. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND quận 10: Đơn vị xuất sắc nhất của hệ thống TAND TP. Hồ Chí Minh