TAND huyện Phú Thiện (Gia Lai): Cán cân công lý mang lại niềm tin cho người dân vùng cao nguyên

Trần Sỹ| 17/10/2015 14:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cán cân công lý mà TAND huyện Phú Thiện đang giữ vững, mãi như ngọn đuốc chiếu sáng trên địa bàn, góp phần cùng với các cơ quan ban ngành giữ vững pháp luật, ổn định chính trị và tạo sự an tâm trong cuộc sống của người dân nơi đây.

Huyện Phú Thiện (Gia Lai) nằm gọn trong lòng chảo - nơi có con sông Yun bắt nguồn từ cao nguyên Kon Tum chảy qua, cuộc sống của người dân nơi đây còn nghèo nàn, nên vấn đề nhận thức pháp luật cũng có phần hạn chế.

Đứng trước những khó khăn và thách thức lớn trong việc giữ vững “cán cân công lý”, tập thể TAND huyện Phú Thiện đã không ngừng trau dồi kiến thức, kỹ năng công việc gắn với việc gần dân, hiểu dân, nên tỷ lệ giải quyết án của huyện Phú Thiện đạt kết quả nổi trội nhất so với các đơn vị khác trong hệ thống TAND hai cấp tỉnh Gia Lai.

Chánh án Nguyễn Văn Toàn tiếp chúng tôi với nụ cười thân thiện, Chánh án cho biết, huyện mới được thành lập từ năm 2007 nên Tòa án huyện còn rất non trẻ so với lịch sử phát triển. Bên cạnh đó, tình hình tội phạm ngày càng diễn biến phức tạp đòi hỏi mỗi cán bộ Tòa án phải làm việc với tinh thần trách nhiệm cao và chuẩn mực đạo đức tốt.

TAND huyện Phú Thiện (Gia Lai): Cán cân công lý mang lại niềm tin cho người dân vùng cao nguyên

Các đảng viên Tòa án dự Đại hội Chi bộ nhiệm kỳ 2015-2020 chụp ảnh lưu niệm.

Được biết trong năm 2015, tỷ lệ giải quyết án của đơn vị đạt 98%, trong đó tỷ lệ giải quyết án hình sự và dân sự đạt 100%. Các vụ án hình sự đã thụ lý đều được Tòa án đưa ra xét xử kịp thời, đúng thời hạn quy định. Chất lượng giải quyết các vụ án luôn được chú trọng nâng cao. Tòa án đã tổ chức được 9 phiên xét xử lưu động. Các bản án đã tuyên đều đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, kết hợp tốt giữa trừng trị, răn đe và giáo dục phòng ngừa, đáp ứng yêu cầu của công tác đấu tranh phòng chống tội phạm nên đã góp phần tích cực vào việc giữ gìn an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội ở địa phương.

Bên cạnh xét xử các loại án theo đúng pháp luật thì đơn vị còn chú trọng hòa giải các vụ việc hôn nhân và gia đình. Với quan niệm, hàn gắn được một cặp vợ chồng, một gia đình là mang lại hạnh phúc không chỉ cho gia đình đó mà còn là niềm vui lớn cho bà con láng giềng, người thân. Để làm tốt công việc này, đòi hỏi mỗi Thẩm phán khi giải quyết các loại án này phải chủ động đẩy nhanh tiến độ giải quyết, chú trọng công tác hòa giải đoàn tụ, chỉ những trường hợp không thể hòa giải đoàn tụ mới xem xét đến việc cho ly hôn. Chính vì làm tốt công tác hòa giải nên tỷ lệ án giải quyết bằng biện pháp công nhận sự thỏa thuận của các đương sự thuận tình ly hôn chiếm tỷ lệ cao. Ngoài việc hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu công tác, ưu điểm lớn của đơn vị trong năm qua là không để xảy ra tình trạng để án quá hạn luật định và không có án nào bị tạm đình chỉ vào cuối năm thi đua.

Vui mừng trước những thành tích đã đạt được trong năm, Chánh án Nguyễn Văn Toàn chia sẻ: “Để hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu công tác, đó là sự cố gắng và đoàn kết trong toàn đơn vị, chúng tôi đã không ngừng đổi mới công tác quản lý, đưa ra nhiều giải pháp công tác thích hợp với từng thời điểm để luôn luôn chủ động về mặt thời gian, đẩy nhanh tiến độ giải quyết án, tránh tình trạng để án quá thời hạn luật định, làm ảnh hưởng đến thành tích chung của tập thể đơn vị, gây bức xúc trong nhân dân… Nắm bắt các văn bản của pháp luật,Nghị định, Nghị quyết mới ban hành để áp dụng vào công việc giải quyết án đúng pháp luật. Tiếp tục chú trọng việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW ngày 14/5/2011 của Bộ Chính trị khóa XI và Chỉ thị số 1973/CT-TTg ngày 07/11/2011 của Thủ tướng Chính phủ về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” trong đội ngũ công chức, người lao động gắn liền với chức trách nhiệm vụ được giao về chuyên môn, để phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn”.

Cán cân công lý mà TAND huyện Phú Thiện đang giữ vững, mãi như ngọn đuốc chiếu sáng trên địa bàn, góp phần cùng với các cơ quan ban ngành giữ vững pháp luật, ổn định chính trị và tạo sự an tâm trong cuộc sống của người dân nơi đây.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND huyện Phú Thiện (Gia Lai): Cán cân công lý mang lại niềm tin cho người dân vùng cao nguyên