Chánh án TAND huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh: “Bản án phải thấu tình, đạt lý mới thuyết phục lòng dân”

Trương Huê| 06/10/2015 19:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đó là chia sẻ của Chánh án TAND huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh Nguyễn Mạnh Cường (SN 1976). Dù tuổi đời còn rất trẻ nhưng anh đã có hơn 20 năm công tác trong hệ thống TAND với nhiều vị trí, chức vụ khác nhau.

 Được phân công công tác về huyện miền núi Hương Sơn, Hà Tĩnh, địa bàn còn nhiều khó khăn với 13 vạn dân, đường biên giới kéo dài hơn 56km giáp với các nước bạn, trình độ nhận thức của người dân còn nhiều hạn chế. Tình hình tội phạm diễn biến một cách phức tạp, trong đó các vụ án liên quan đến vận chuyển, buôn bán, tàng trữ trái phép chất ma túy tăng cao. Đồng thời, các loại tội phạm mới cũng phát sinh nhiều với hình thức tinh vi, xảo quyệt khiến công tác xét xử gặp không ít khó khăn. Áp lực công việc của người cầm cán cân công lý đè nặng lên đôi vai của người Chánh án trẻ.

Tuy nhiên, để khắc phục những khó khăn, anh đã từng bước xây dựng phong trào, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Trong 6 tháng đầu năm 2015, TAND huyện Hương Sơn đã thụ lý 62 vụ việc, giải quyết 58 vụ, việc, đạt tỷ lệ 93%.

“Trình độ nhận thức của người dân về pháp luật tại các địa bàn, đặc biệt là các xã vùng sâu, vùng xa còn rất hạn chế. Tôi nghĩ, việc tổ chức xét xử các vụ án lưu động cần được phổ biến hơn. Thông qua các phiên xử lưu động người dân cũng nhận thức được các hành vi phạm pháp để tránh trường hợp phạm tội do thiếu hiểu biết. Bên cạnh đó, những bản án được tuyên ngay tại địa phương cũng có tính chất răn đe nhằm ngăn ngừa tội phạm mới …”, Chánh án Nguyễn Mạnh Cường chia sẻ.

Chánh án TAND huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh: “Bản án phải thấu tình, đạt lý mới thuyết phục lòng dân”

Thẩm phán Nguyễn Mạnh Cường

Trong suốt những năm làm nhiệm vụ “cầm cán cân công lý”, những bản án mà anh cũng như đồng nghiệp đưa ra đều được đánh giá là “thấu tình đạt lý”, thuyết phục được lòng dân. Chưa từng có vụ án oan, sai nào xảy ra.

Trong quá trình làm việc, Thẩm phán Nguyễn Mạnh Cường cũng như các đồng nghiệp của mình luôn tâm niệm: Bất kỳ một vụ án nào cũng phải nhìn nhận từng tình tiết nhỏ nhất liên quan đến hành vi phạm tội của bị cáo. Xem xét hành vi đó dưới góc độ để hiểu rõ nhất bản chất hành vi phạm tội của bị cáo. Qua đó, đưa ra bản án thấu tình, đạt lý có như vậy mới thuyết phục được lòng dân.

Trong thời gian tới, TAND huyện Hương Sơn phấn đấu xét xử 100% các vụ án thụ lý theo đúng luật định. Xét xử lưu động 20% các loại vụ án, qua đó nhằm phổ biến, nâng cao nhận thức của người dân về pháp luật, ngăn ngừa tội phạm.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chánh án TAND huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh: “Bản án phải thấu tình, đạt lý mới thuyết phục lòng dân”