TAND quận Long Biên: Nhiều sáng kiến trong công tác năm 2015

Mai Vũ| 07/11/2015 09:15
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Dưới sự chỉ đạo sát sao của TANDTC, TAND TP Hà Nội; sự quan tâm của Quận uỷ, UBND quận Long Biên, toàn thể cán bộ, công chức TAND quận Long Biên đã đoàn kết, có nhiều sáng kiến mới và cách làm hay, vượt mọi khó khăn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

TAND quận Long Biên, thành phố Hà Nội được thành lập theo Quyết định số 268/2003/QĐ-TCCB ngày 25/12/2003 của Chánh án TANDTC và chính thức đi vào hoạt động từ ngày 01/01/2004.

TAND quận Long Biên là cơ quan xét xử, hoạt động trên địa bàn quận Long Biên. Với trụ sở mới được trang bị các điều kiện về cơ sở vật chất, mỗi cán bộ công chức, viên chức của TAND quận Long Biên luôn ý thức và cố gắng để hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của đơn vị, thiết thực thi đua phấn đấu đạt nhiều thành tích trong công tác và nêu cao tinh thần: “Phụng công thủ pháp, chí công vô tư”, với phương châm "Gần dân, giúp dân, học dân, hiểu dân".

Hiện tại, đơn vị có 27 biên chế gồm: 12 Thẩm phán (trong đó có 01 Chánh án, 03 Phó Chánh án), 13 Thư ký, 01 Thẩm tra viên và 01 chức danh khác.

TAND quận Long Biên: Nhiều sáng kiến trong công tác năm 2015

TAND quận Long Biên có nhiều sáng kiến công tác trong năm 2015

Trong năm 2015, TAND quận Long Biên đã thụ lý và giải quyết 1191/1170 vụ, còn lại 21 vụ vẫn trong thời gian luật định, đạt tỉ lệ 98,2%. Trong đó, án hình sự đã thụ lý và giải quyết 317 vụ/ 470 bị cáo, đạt tỉ lệ 100%, vượt chỉ tiêu 5%, án xử lưu động là 91 vụ /106 bị cáo; án dân sự đã thụ lý và giải quyết 153/142 vụ, đạt tỉ lệ 93%, vượt chỉ tiêu 3%. Bên cạnh đó, tỷ lệ giải quyết các loại án khác cũng đạt được những con số ấn tượng.

Chất lượng xét xử, giải quyết các loại vụ án có nhiều tiến bộ; không có vụ án hình sự nào xét xử oan sai, bỏ lọt tội phạm; tranh tụng tại phiên tòa được chú trọng. Các vụ án dân sự, hôn nhân gia đình, kinh doanh thương mại được giải quyết đúng quy định của pháp luật, tôn trọng sự thỏa thuận, quyền tự định đoạt của các bên, góp phần bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của Nhà nước, tổ chức và cá nhân.

Trong công tác giải quyết các loại vụ án, tỷ lệ vụ án bị cấp Giám đốc thẩm hủy do lỗi chủ quan của Hội đồng xét xử chỉ chiếm 0,17% tổng số án đã giải quyết. Đối với những vụ án bị hủy sửa do lỗi chủ quan của Hội đồng xét xử, TAND quận Long Biên luôn có thái độ cầu thị, đã nghiêm túc kiểm điểm và nhận lỗi. Đặc biệt, trong năm 2015, TAND quận Long Biên đã thực hiện việc công khai xin lỗi, cảm ơn đối với công dân. Kết quả, TAND quận Long Biên đã thực hiện 01 lượt cảm ơn đối với những ý kiến đóng góp mang tính chất xây dựng đơn vị và 23 lượt xin lỗi bằng hình thức văn bản hoặc trực tiếp đối với trường hợp cán bộ có vi phạm hoặc Thẩm phán để án kéo dài, án quá hạn, án hủy. Việc công khai xin lỗi, cảm ơn đã tạo hiệu ứng rất tốt, được nhân dân và chính quyền ghi nhận. Qua đó nâng cao ý thức, tinh thần trách nhiệm của cán bộ công chức khi làm việc và tăng niềm tin của công dân vào Toà án.

Tiếp nối sự thành công của năm công tác 2014, năm 2015 TAND quận Long Biên đã thực hiện mạnh mẽ việc cải cách hành chính về tổ chức bộ máy, công chức, công vụ với phương châm thủ tục đơn giản, thuận tiện, tránh gây phiền hà cho nhân dân. Các khâu, các quy trình làm việc được điều chỉnh, chỉnh lý từ khâu tiếp nhận đơn đến khâu giải quyết đơn, phân công trách nhiệm rõ người, rõ việc từ Chánh án, Phó Chánh án đến Thẩm phán, Thư ký; hoàn thiện các thủ tục, các mẫu đơn để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho công dân. Điểm mới của TAND quận Long Biên là có khu tiếp đương sự dành cho người già, người tàn tật được đặt tại tầng 1 của cơ quan, được bố trí gọn gàng, ngăn nắp, có nước uống miễn phí. Qua đó, giúp công dân là người già, người tàn tật thuận tiện khi đến làm việc, không phải đi lại vất vả.

Bộ phận tiếp nhận đơn đã niêm yết công khai các quy trình tố tụng, các biểu mẫu đơn khởi kiện, lịch tiếp nhận đơn tất cả các ngày trong tuần (trừ sáng thứ 2), hướng dẫn thủ tục khởi kiện. Bộ phận tiếp nhận công văn, cấp trích sao, bản án quyết định cũng đã có quy định được niêm yết công khai. Thái độ phục vụ và tiếp công dân của cán bộ luôn được đề cao với tinh thần lắng nghe, thấu hiểu và hướng dẫn cụ thể, chi tiết, tận tình cho người dân.

Việc thực hiện nếp sống văn minh, văn hóa công sở luôn được Đảng ủy và Ban lãnh đạo TAND quận Long Biên hết sức coi trọng. Trong giao tiếp và ứng xử với nhân dân, cán bộ công chức TAND quận Long Biên luôn thân thiện, nhã nhặn, lắng nghe ý kiến và giải thích, hướng dẫn rõ ràng, cụ thể cho nhân dân. Tuyệt đối nghiêm cấm cán bộ, công chức không được có thái độ hách dịch, nhũng nhiễu, gây khó khăn, phiền hà cho công dân. Để giúp người dân có thể kịp thời phản ánh những ý kiến của mình TAND quận Long Biên đã lập hòm thư góp ý, đồng thời có số điện thoại đường dây nóng của các lãnh đạo để tiếp nhận những ý kiến, phản hồi của công dân khi đến làm việc.

Công tác hòa giải được đơn vị chú trọng, trong năm 2015, đơn vị đã có sáng kiến tổ chức thực hiện việc hòa giải tại địa phương. Một số vụ án hôn nhân gia đình được tổ chức về tận nơi đương sự cư trú để hòa giải, đã hòa giải thành công, được chính quyền địa phương ghi nhận, đánh giá cao.

Phát huy tối đa vai trò của các tổ chức, đoàn thể trong các hoạt động của đơn vị. Đảng ủy đã chỉ đạo, lãnh đạo các tổ chức vào cuộc để giải quyết các công việc cấp thiết của đơn vị. Cụ thể, trong năm 2015, Đảng ủy đã chỉ đạo Đoàn thanh niên vào cuộc xử lý các đơn tố tụng tồn đọng với phương châm đến tận nhà để trả đơn. Kết quả các Đoàn viên Chi đoàn đã tham gia đã xử lý xong 49 đơn tố tụng còn tồn đọng, được Đảng ủy và ban lãnh đạo cơ quan ghi nhận, đánh giá cao. Đây là điểm mới, cách làm hay của TAND quận Long Biên, thể hiện sự linh động, tận tâm với công tác của tập thể lãnh đạo, cán bộ công chức đơn vị.

TAND quận Long Biên luôn chú trọng việc nâng cao ý thức tổ chức kỷ luật cho cán bộ, công chức bằng nhiều hình thức để cán bộ công, chức tự giác chấp hành như: tổ chức lễ chào cờ vào sáng thứ hai hàng tuần, tổ chức cho cán bộ, công chức các chuyến công tác xã hội từ thiện, về nguồn để nâng cao ý thức bảo vệ, xây dựng Tổ Quốc, làm giàu thêm tình yêu quê hương, đất nước trong mỗi người cán bộ, công chức. Nhân dịp Tết Nguyên đán 2014, đơn vị đã tổ chức chuyến công tác từ thiện, tặng quà cho 200 hộ nghèo tại xã Thanh Vân, Huyện Quản Bạ, Tỉnh Hà Giang. Hỗ trợ hàng tháng cho 03 hộ nghèo tại 03 phường Bồ Đề, Giang Biên, Việt Hưng, nơi đơn vị đã và đang đóng trụ sở, mỗi hộ 500.000đ/tháng.

Trong những năm qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời, sâu sát của các cấp lãnh đạo, tập thể cán bộ, công chức TAND quận Long Biên đã luôn nêu cao tinh thần đoàn kết, nhất trí vượt qua mọi khó khăn thử thách để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chuyên môn cũng như các công tác khác được giao. Vì vậy, đơn vị đã được Đảng, Nhà nước và TANDTC khen thưởng bằng nhiều hình thức với những danh hiệu thi đua cao quý. Liên tục nhiều năm liền, TAND quận Long Biên đều được tặng danh hiệu: Tập thể lao động xuất sắc. Chi bộ đều đạt danh hiệu: Trong sạch vững mạnh. Công đoàn đều đạt danh hiệu Công đoàn cơ sở vững mạnh xuất sắc. Các tổ chức đoàn thể khác đều đạt vững mạnh xuất sắc. Trong các năm 2008, 2009 đơn vị được tặng “Cờ thi đua Tòa án nhân dân”. Năm 2010, 2011 và 2012 đơn vị được tặng “Cờ thi đua Chính phủ”. Năm 2012 đơn vị đã vinh dự được đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba. Năm 2014 đạt danh hiệu tập thể lao động xuất sắc.

Với những sáng kiến, cách làm hay trong việc thực thi nhiệm vụ công tác, năm 2015, TAND quận Long Biên đã đạt nhiều thành tích đáng ghi nhận. Trên cơ sở đối chiếu với các quy định khen thưởng, đơn vị mong muốn các cấp lãnh đạo xem xét, đề nghị tặng thưởng “Cờ thi đua Tòa án nhân dân” và “Cờ thi đua của Chính phủ”.

Bám sát các Nghị quyết, Chỉ thị của Ban cán sự đảng TANDTC, Chánh án TANDTC, của Ban cán sự đảng TAND thành phố Hà Nội, Chánh án TAND thành phố Hà Nội và Thường trực Quận ủy Long Biên về công tác Tòa án và các mặt công tác khác, ngay từ đầu năm, Đảng ủy TAND quận Long Biên đã họp mở rộng để đánh giá kết quả công tác trong năm công tác vừa qua, về những mặt làm được và những hạn chế, tồn tại. Trên cơ sở đó, Đảng ủy Tòa án quận Long Biên đã ra Nghị quyết để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo về mọi mặt công tác của năm 2015.

Có thể khẳng định, cùng với sự cố gắng, phấn đấu nỗ lực không ngừng của tập thể lãnh đạo, cán bộ công chức đơn vị thì sự tập trung lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của các cấp lãnh đạo là yếu tố tiên quyết, góp phần quan trọng làm nên thành tích công tác của TAND quận Long Biên từ trước đến nay, đặc biệt là trong năm 2015.

Năm 2015, hệ thống TAND triển khai các nhiệm vụ chính trị trong tình hình mới, là năm diễn ra nhiều sự kiện trọng đại của đất nước, của hệ thống TAND, là năm mà TAND các cấp sôi nổi tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Truyền thống TAND (13/9/1945-13/9/2015), và cũng là năm TAND các cấp triển khai sâu rộng Luật Tổ chức TAND 2014. Những sự kiện trên đã đặt ra cho hệ thống TAND nói chung và TAND quận Long Biên nói riêng nhiều cơ hội những cũng không ít thách thức, khó khăn. Nhận  thức sâu sắc được điều đó, tập thể lãnh đạo, cán bộ công chức TAND quận Long Biên đã ra sức cố gắng, nỗ lực khắc phục mọi khó khăn, phát huy mạnh mẽ hơn nữa những thành tích đạt được, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác được giao.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND quận Long Biên: Nhiều sáng kiến trong công tác năm 2015