Công bố Nghị quyết hướng dẫn áp dụng một số quy định trong xét xử vụ án xâm hại tình dục người dưới 18 tuổi

Mai Đỉnh| 14/10/2019 17:19
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 14/10, TANDTC đã tổ chức công bố Nghị quyết số 06/2019/NQ-HĐTP của Hội đồng Thẩm phán TANDTC về hướng dẫn áp dụng quy định tại một số điều của Bộ luật Hình sự (BLHS) và việc xét xử vụ án xâm hại tình dục người dưới 18 tuổi.

Thực hiện kế hoạch triển khai thi hành BLHS năm 2015, Nghị quyết số 41 của Quốc hội trong TAND và để kịp thời phòng ngừa, đấu tranh với loại tội phạm này, góp phần giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, bảo về quyền, lợi ích hợp pháp của trẻ em, người chưa thành niên; đồng thời thực hiện nghiêm chỉnh cam kết của Việt Nam với cộng đồng quốc tế trong công tác bảo vệ trẻ em...

Đến dự buổi công bố có TS. Lê Hồng Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Ban cán sự Đảng, Phó Chánh án TANDTC; TS. Nguyễn Thúy Hiền, Phó Chánh án TANDTC; các đồng chí thành viên Hội đồng Thẩm phán TANDTC; bà Rana Flowers - Trưởng Đại diện UNICEF Việt Nam; bà Audrey-Anne ROCHELEMAGNE, Tùy viên Quản trị và Pháp quyền của Pháp đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam; đại diện các đơn vị chức năng thuộc TANDTC, cùng một số tổ chức quốc tế khác...

 

Công bố Nghị quyết hướng dẫn áp dụng một số quy định trong xét xử vụ án xâm hại tình dục người dưới 18 tuổi

Đồng chí Nguyễn Trí Tuệ, Phó Chánh án TANDTC phát biểu tại buổi công bố

Cụ thể, tại buổi công bố, TS. Nguyễn Trí Tuệ - Phó Chánh án TANDTC đã đọc công bố Nghị quyết số 06/2019/NQ-HĐTP của Hội đồng Thẩm phán TANDTC hướng dẫn áp dụng một số quy định tại các điều 141, 142, 143, 144, 145, 146, 147 của BLHS và việc xét xử vụ án xâm hại tình dục người dưới 18 tuổi.

Theo TS. Nguyễn Trí Tuệ - Phó Chánh án TANDTC, trong thời gian qua, tình trạng tội phạm xâm hại tình dục, đặc biệt là các tội về xâm hại tình dục đối với trẻ em diễn biến phức tạp, có xu hướng gia tăng, nhiều vụ việc nghiêm trọng xảy ra gây bức xúc trong dư luận xã hội. Bên cạnh đó, việc triển khai các quy định của BLHS, BLTTHS, các đạo luật có liên quan và các hướng dẫn thi hành trong thực tiễn điều tra, truy tố, xét xử cũng phát sinh một số khó khăn, vướng mắc.

Công bố Nghị quyết hướng dẫn áp dụng một số quy định trong xét xử vụ án xâm hại tình dục người dưới 18 tuổi

Bà Rana Flowers - Trưởng Đại diện UNICEF Việt Nam đánh giá những hướng dẫn cụ thể và rõ ràng của Nghị quyết

TS. Nguyễn Trí Tuệ nhấn mạnh, để có cơ sở pháp lý nhằm xử lý ngày càng có hiệu quả loại tội phạm này, BLHS năm 2015 đã sửa đổi, bổ sung một số nội dung liên quan đến các tội xâm phạm tình dục như làm rõ về chủ thể phạm tội; cụ thể hóa hành vi phạm tội; mở rộng nội hàm khái niệm “giao cấu”, bổ sung trường hợp “thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác”; sửa đổi, bổ sung một số tình tiết định khung tăng nặng đối với nhóm tội này và bổ sung Tội sử dụng người dưới 16 tuổi vào mục đích khiêu dâm (Điều 147) nhằm hình sự hóa hành vi lôi kéo, dụ dỗ, ép buộc người dưới 16 tuổi trình diễn khiêu dâm hoặc trực tiếp chứng kiến việc trình diễn khiêu dâm dưới mọi hình thức… Tuy nhiên, thực tiễn thi hành hơn một năm qua cho thấy vẫn còn một số quy định chưa thực sự rõ ràng, cụ thể, cần phải hướng dẫn để bảo đảm áp dụng thống nhất pháp luật trong xét xử.

Cùng với đó, nhằm thông tin sâu rộng các nội dung hướng dẫn của Nghị quyết đến các Thẩm phán, cán bộ, công chức Tòa án để nghiêm túc thực hiện; đồng thời, giới thiệu Nghị quyết đến các cơ quan, tổ chức và nhân dân để theo dõi, giám sát, TANDTC tổ chức công bố Nghị quyết số 06/2019/NQ-HĐTP của Hội đồng Thẩm phán hướng dẫn hướng dẫn áp dụng một số quy định tại các điều 141, 142, 143, 144, 145, 146, 147 của BLHS và việc xét xử vụ án xâm hại tình dục người dưới 18 tuổi. Nghị quyết này đã được Hội đồng Thẩm phán TANDTC thông qua ngày 20/9/2019 và có hiệu lực thi hành kể từ ngày 05/11/ 2019.

Công bố Nghị quyết hướng dẫn áp dụng một số quy định trong xét xử vụ án xâm hại tình dục người dưới 18 tuổi

Quang cảnh buổi công bố Nghị quyết số 06/2019/NQ-HĐTP của Hội đồng Thẩm phán TANDTC

Cũng tại buổi công bố, bà Rana Flowers - Trưởng Đại diện UNICEF Việt Nam cho biết, bản thân bà đánh giá cao việc quy định nhiều biện pháp để quá trình xét xử thân thiện hơn, nhạy cảm hơn và đáp ứng tốt hơn về nhu cầu đặc biệt của người chưa thành niên, theo tinh thần của Công ước của Liên hợp quốc về quyền trẻ em và các điển hình tốt trên thế giới.

Bà Rana Flowers cho rằng, tội phạm xâm hại người chưa thành niên, đặc biệt xâm hại tình dục, thường do người mà trẻ biết và tin cậy thực hiện một cách bí mật và che đậy bằng cách đe dọa trẻ, thường không có người làm chứng và rất khó xác minh. Những hướng dẫn cụ thể và rõ ràng của Nghị quyết dành cho các Thẩm phán về những việc cần làm và cần tránh là hết sức quan trọng nhằm giải thiểu tổn thương cho trẻ, đồng thời nâng cao chất lượng và tính chính xác của lời khai.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công bố Nghị quyết hướng dẫn áp dụng một số quy định trong xét xử vụ án xâm hại tình dục người dưới 18 tuổi