TAND tỉnh Nghệ An kỷ niệm 70 năm ngày Truyền thống TAND

Bá Mạnh| 12/09/2015 17:07
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng nay 12/9, TAND tỉnh Nghệ An tổ chức kỷ niệm 70 năm ngày Truyền thống TAND (13/9/1945- 13/9/2015) và trao quyết định bổ nhiệm Chánh án TAND tỉnh Nghệ An.

Đến dự và chỉ đạo Lễ kỷ niệm có đồng chí Trương Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC cùng các đồng chí các Cục, Vụ, Viện thuộc TANDTC. Về phía địa phương có đồng chí Hồ Đức Phớc - Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An; đồng chí Phạm Văn Tấn - Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Nghệ An và các thế hệ lãnh đạo, cán bộ, nhân viên TAND tỉnh Nghệ An.

Tại buổi lễ, ông Hồ Đình Trung, Chánh án TAND tỉnh Nghệ An ôn lại chặng đường 70 năm hình thành và phát triển của hệ thống TAND nói chung và TAND hai cấp tỉnh Nghệ An nói riêng.

Trải qua các giai đoạn phát triển của lịch sử, TAND tỉnh Nghệ An đã từng bước đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ trong công cuộc cải cách tư pháp giai đoạn hiện nay, khẳng định vị thế của mình trong công cuộc bảo vệ và xây dựng đất nước, tự hào là chỗ dựa, là niềm tin của nhân dân trên con đường đi tìm công lý.

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Trương Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC đã tóm tắt chặng đường hình thành và phát triển của hệ thống TAND. Cách đây 70 năm, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ký Sắc lệnh 33C, thiết lập các Tòa án quân sự, đánh dấu sự ra đời của hệ thống Tòa án Việt Nam.

TAND tỉnh Nghệ An kỷ niệm 70 năm ngày Truyền thống TAND

Đồng chí Trương Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC tóm tắt chặng đường hình thành và phát triển của TAND

Trên cơ sở các quy định của Hiến pháp năm 1946 về Tòa án, ngày 24/1/1946, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ký Sắc lệnh số 13 về tổ chức các Tòa án và các Thẩm phán. Đây là sắc lệnh đầu tiên quy định đầy đủ về thẩm quyền và hệ thống tổ chức của Tòa án cũng như nhiệm vụ và quyền hạn của Thẩm phán ở nước ta.

Kể từ đó đến nay, cùng với sự đi lên và hoàn thiện của bộ máy Nhà nước, TAND đã không ngừng lớn mạnh về tổ chức, đổi mới về hoạt động và đã có những đóng góp quan trọng vào công cuộc bảo vệ và xây dựng đất nước qua các thời kỳ lịch sử của cách mạng nước nhà.

Từ năm 1986, đất nước bước vào thời kỳ đổi mới CNH - HĐH, hội nhập kinh tế quốc tế, thẩm quyền của TAND được mở rộng, các Tòa án có nhiệm vụ giải quyết thêm các vụ tranh chấp, xét xử các tranh chấp lao động, kiếu kiện hành chính.

Đặc biệt từ năm 2002 đến nay, với việc triển khai Nghị quyết 08 và Nghị quyết 49 của Bộ Chính trị về chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020 đã tạo một bước phát triển quan trọng về tổ chức, hệ thống hoạt động của các cơ quan tư pháp nói chung và TAND nói riêng.

TAND tỉnh Nghệ An kỷ niệm 70 năm ngày Truyền thống TAND

Toàn cảnh lễ kỷ niệm

TAND những năm qua luôn đổi mới về hoạt động chuyên môn nghiệp vụ, tổ chức để đáp ứng với nhu cầu thực tế, khắc phục những khó khăn để phấn đấu vươn lên, hoàn thành mọi nhiệm vụ mà Đảng và Nhà nước giao phó, góp phần giữ vững, ổn định chính trị đất nước.

Thông qua hoạt động xét xử, các Tòa án tuyên truyền, nâng cao hiểu biết pháp luật tới nhân dân. Trong công tác đối ngoại, hợp tác quốc tế không ngừng được tăng cường và đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ, nâng cao vị thế của mình trong mắt bạn bè quốc tế.

TAND tỉnh Nghệ An kỷ niệm 70 năm ngày Truyền thống TAND

Đồng chí Trương Hòa Bình, Chánh án TANDTC trao Kỷ niệm chương "Vì sự nghiệp Toà án" cho các cá nhân có nhiều đóng góp cho TAND

Trong phong trào thi đua yêu nước, với phương châm phải gần dân, hiểu dân, giúp dân và học dân theo di huấn của Bác luôn được gắn với Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về việc đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã trở thành phong trào thi đua sôi nổi, có sự lan tỏa mạnh mẽ trong toàn hệ thống TAND. Đặc biệt, Chánh án TANDTC đã ban hành quy chế thi tuyển danh hiệu Thẩm phán giỏi, xét tặng danh hiệu Thẩm phán tiêu biểu… đã tác động tích cực đến đạo đức, lối sống đội ngũ cán bộ TAND.

Chặng đường dài 70 năm, TAND đã có những đóng góp, những thành tích to lớn được Đảng, Nhà nước và nhân dân ghi nhận, đó chính là động lực to lớn để TAND tiếp tục phát triển.

TAND tỉnh Nghệ An kỷ niệm 70 năm ngày Truyền thống TAND

Chánh án TANDTC Trương Hoà Bình trao quyết định bổ nhiệm chức vụ Chánh án TAND tỉnh Nghệ An cho ông Hồ Đình Trung

Đối với TAND hai cấp tỉnh Nghệ An, Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình đã biểu dương, ghi nhận và đánh giá cao những thành tích đã đạt được trong chặng đường vừa qua, khen ngợi tinh thần đoàn kết, đồng tâm, đồng trí, tận tâm phục vụ công tác. Đặc biệt thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước trong các cuộc kháng chiến trước đây của nhiều cán bộ lão thành của TAND hai cấp tỉnh Nghệ An đã anh dũng hy sinh trong khi làm nhiệm vụ.

Với những kết quả, thành tích đã đạt được, TAND tỉnh Nghệ An đã vinh dự được Đảng, Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất vào năm 2000, Huân chương Độc lập hạng Nhì vào năm 2010, nhiều năm liền được TANDTC tặng Cờ thi đua xuất sắc, Bằng khen của Chính phủ…

Ngoài ra, Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình cũng yêu cầu TAND hai cấp tỉnh Nghệ An phải tiếp tục phát huy những thành tích đã đạt được, khắc phục những khó khăn, tồn đọng để đơn vị ngày càng phát triển hơn.

TAND tỉnh Nghệ An kỷ niệm 70 năm ngày Truyền thống TAND

Đồng chí Hồ Đức Phớc, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An phát biểu đánh giá cao những kết quả mà TAND hai cấp tỉnh Nghệ An đã đạt được trong thời gian qua

TAND tỉnh Nghệ An kỷ niệm 70 năm ngày Truyền thống TAND

Lãnh đạo TANDTC và lãnh đạo tỉnh Nghệ An cắt băng khánh thành trụ sở TAND tỉnh Nghệ An

Cũng tại buổi lễ, đồng chí Hồ Đức Phớc, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An đã phát biểu đánh giá cao những kết quả mà TAND hai cấp tỉnh Nghệ An đã đạt được và mong rằng trong thời gian tới, TAND hai cấp tỉnh Nghệ An tiếp tục phát huy truyền thống vẻ vang của mình, tập trung thực hiện các nhiệm vụ chính trị. Bên cạnh đó hệ thống TAND cần quan tâm, chăm lo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ có đủ năng lực, trình độ, bản lĩnh chính trị để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND tỉnh Nghệ An kỷ niệm 70 năm ngày Truyền thống TAND