Ban Giám khảo vòng sơ khảo Cuộc vận động sáng tác văn học, âm nhạc về TAND: Tiến hành thẩm định, chấm điểm các tác phẩm tham dự

Trần Quang Huy| 06/08/2015 21:38
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 6/8/2015, Ban tổ chức Cuộc vận động sáng tác văn học và âm nhạc về TAND đã tổ chức họp các thành viên Ban Giám khảo vòng sơ khảo để đóng góp ý kiến vào việc chấm và thẩm định các tác phẩm văn học, âm nhạc sáng tác về đề tài TAND.

Tham dự buổi làm việc có các thành viên Ban Tổ chức và thành viên Ban Giám khảo vòng sơ khảo. Đồng chí Bùi Ngọc Hòa, Phó Chánh án Thường trực TANDTC, Trưởng ban Tổ chức các hoạt động kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống TAND chủ trì buổi làm việc.

Thay mặt Ban cán sự Đảng, lãnh đạo TANDTC, đồng chí Bùi Ngọc Hòa nêu rõ, để tiến tới Kỷ niệm 70 năm ngày Truyền thống TAND (13/9/1945-13/9/2015), ngày 9/10/2014, Chánh án TANDTC đã ban hành Kế hoạch số 160/TATC-TĐKT về tổ chức các hoạt động kỷ niệm 70 năm ngày Truyền thống với rất nhiều sự kiện quan trọng, như: Hội diễn văn nghệ TAND lần III, Đại hội thể thao toàn quốc, Giao lưu các điển hình tiến tiến, Lễ Mit-tinh kỷ niệm 70 năm…

Nằm trong chuỗi các hoạt động có ý nghĩa đó, TANDTC đã có chủ trương phát động Cuộc vận động sáng tác các tác phẩm văn học và âm nhạc về TAND. Mục đích của Cuộc vận động sáng tác là nhằm tập hợp, thu hút các nhà văn, nhà báo, các nhạc sĩ chuyên nghiệp và không chuyên nghiệp trong cả nước đầu tư trí tuệ, tài năng, sáng tạo nhiều tác phẩm có chất lượng nghệ thuật về TAND. Do có sự chỉ đạo, lãnh đạo kịp thời của lãnh đạo TANDTC, của Ban Tổ chức và được quảng bá rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng nên đã thu hút được khá đông người tham gia. Bên cạnh đó, Ban tổ chức đã có hai buổi gặp gỡ các nhà văn, nhà báo, nhạc sỹ tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh để phát động; tổ chức được một đoàn văn nghệ sỹ đi tìm hiểu, thâm nhập thực tế ở các đơn vị Tòa án, tham dự một số phiên tòa xét xử… để có thêm tư liệu sáng tác.

Ban Giám khảo vòng sơ khảo Cuộc vận động sáng tác văn học, âm nhạc về TAND: Tiến hành thẩm định, chấm điểm các tác phẩm tham dự

Đồng chí Bùi Ngọc Hòa chủ trì buổi làm việc với Ban Giám khảo vòng sơ khảo Cuộc vận động sáng tác văn học, âm nhạc về TAND

Đồng chí Bùi Ngọc Hòa nêu rõ, mặc dù hai loại hình tác phẩm âm nhạc, văn học có phương thức, thủ pháp nghệ thuật thể hiện khác nhau, nhưng đều phải lấy tiêu chí nội dung là quan trọng để quyết định trong việc chấm điểm và xếp loại. Tác phẩm đạt tiêu chí về nội dung tốt là tác phẩm ca ngợi TAND, ca ngợi hình ảnh người Thẩm phán Tòa án các cấp; thông qua tác phẩm làm nổi bật hình tượng đẹp của người Thẩm phán với những tâm tư, tình cảm qua hoạt động xét xử góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Các tác phẩm ca ngợi TAND cũng như người Thẩm phán trên chặng đường 70 xây dựng và phát triển cần lưu ý đến các tác phẩm có sự “phát hiện” và truyền tải đến công chúng vị thế của TAND hiện nay đã được Hiến pháp ghi nhận và khẳng định: “TAND là cơ quan xét xử, thực hiện quyền tư pháp”, từ đó khắc họa được nét đẹp của người Thẩm phán TAND với niềm tự hào của những cán bộ Tòa án được giao nhiệm vụ xét xử trong các giai đoạn cách mạng của đất nước. Hiện nay, họ đã và đang nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ xét xử, góp phần nâng cao vị thế Tòa án thực hiện quyền tư pháp theo đúng tinh thần Hiến pháp năm 2013 và tiến trình cải cách tư pháp theo Nghị quyết của Đảng.

Phát biểu tại buổi làm việc, các thành viên Ban Giám khảo là các nhạc sĩ, nhà văn, nhà thơ, nhà báo nổi tiếng, có uy tín đánh giá cao Cuộc vận động sáng tác các tác phẩm âm nhạc và văn học về TAND tuy diễn ra trong thời gian ngắn, nhưng đã thu hút được đông đảo các văn nghệ sĩ và cán bộ, công chức TAND các cấp tham gia. Hiện tại đã có 72 tác phẩm âm nhạc (trong đó có 36 tác phẩm đã được các tác giả phối khí dàn dựng thu âm một cách công phu); đã có 241 tác phẩm văn học (trong đó có 77 tác phẩm văn xuôi, 164 tác phẩm thơ) được viết ở nhiều góc cạnh phản ánh được quá trình phát triển của TAND cũng như tâm tư, tình cảm của cán bộ Tòa án trong thực thi công lý, trong sự nghiệp bảo vệ và xây dựng Tổ quốc.

Trước số lượng các tác phẩm văn học và âm nhạc dự thi khá lớn, để có cơ sở thẩm định và xếp loại các tác phẩm, đồng chí Bùi Ngọc Hòa nhấn mạnh: Do việc thẩm định, đánh giá các tác phẩm văn học và âm nhạc viết về TAND là đề tài rất khó, nên thành công của Cuộc vận động này phụ thuộc rất nhiều ở Ban Giám khảo. Các thành viên Ban Giám khảo được lãnh đạo TANDTC lựa chọn, tin tưởng nên trọng trách là rất lớn. Vì vậy, Ban Giám khảo phải kỳ công “đãi cát tìm vàng” lựa chọn ra được chính xác các tác phẩm có chất lượng để TANDTC trao giải và công diễn các tác phẩm âm nhạc vào đúng dịp kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống, dự kiến tổ chức tại Hà Nội.

TANDTC kỳ vọng và mong muốn các thành viên Ban Giám khảo tận tâm, tận lực, vô tư, khách quan “cầm cân nảy mực” giúp lãnh đạo TANDTC lựa chọn các tác phẩm có chất lượng cao để phục vụ công tác thông tin, tuyên truyền nhân kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống TAND. Đồng chí Bùi Ngọc Hòa tin tưởng rằng, thông qua các tác phẩm văn học, báo chí và âm nhạc ca ngợi TAND sẽ giáo dục truyền thống và khơi dậy niềm tự hào về sứ mệnh cao cả, vinh quang của người Thẩm phán, của TAND. Mỗi tác phẩm có chất lượng sẽ là đòn bẩy, động lực để cán bộ, công chức toàn hệ thống Tòa án đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, văn hóa, văn nghệ quần chúng, tạo không khí phấn khởi, tự hào, góp phần hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị được Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó.

Từ nay đến ngày 15/8/2015, Ban Giám khảo Vòng Sơ khảo có nhiệm vụ thẩm định, chấm điểm các tác phẩm tham gia Cuộc vận động sáng tác văn học, âm nhạc về TAND; lựa chọn quyết định các tác phẩm vào Vòng Chung khảo chuyển Ban Giám khảo Vòng Chung khảo xem xét để lựa chọn ra các tác phẩm có chất lượng cao để trao giải. Các tác phẩm đoạt giải dự kiến sẽ được trình diễn vào dịp kỷ niệm 70 năm ngày Truyền thống TAND. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ban Giám khảo vòng sơ khảo Cuộc vận động sáng tác văn học, âm nhạc về TAND: Tiến hành thẩm định, chấm điểm các tác phẩm tham dự