Đại hội Đảng bộ TANDCC tại Đà Nẵng, nhiệm kỳ 2020-2025

Trang Trần| 05/06/2020 16:18
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 5/6, Đảng bộ TANDCC tại Đà Nẵng tổ chức Đại hội Đảng bộ lần thứ II, nhiệm kỳ 2020-2025.

Đến dự có các đồng chí: Nguyễn Văn Thuân- Ủy viên Ban Chấp hành Đảng ủy khối các cơ quan Trung ương, Bí thư Đảng ủy, nguyên Phó Chánh án TANDTC; Phạm Hồng Quyền- Ủy viên Ban Thường vụ, Chánh Văn phòng Đảng ủy TANDTC.

Dự đại hội có 57 đảng viên thuộc Đảng bộ TANDCC tại Đà Nẵng.

Trong nhiệm kỳ 2015-2020, dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy TANDTC, sự phối hợp chặt chẽ giữa Đảng ủy với lãnh đạo cơ quan, với tinh thần đoàn kết và sự quyết tâm phấn đấu của từng cán bộ, đảng viên, Đảng bộ TANDCC tại Đà Nẵng đã đạt được những kết quả quan trọng trong công tác xây dựng đảng, xây dựng cơ quan trong sạch, vững mạnh và ngày càng phát triển.

Đại hội Đảng bộ TANDCC tại Đà Nẵng, nhiệm kỳ 2020-2025

Đồng chí Nguyễn Văn Thuân- Ủy viên Ban Chấp hành Đảng ủy khối các cơ quan Trung ương, Bí thư Đảng ủy TANDTC phát biểu tại Đại hội.

Về công tác xây dựng cơ quan, đơn vị, lãnh đạo các đoàn thể quần chúng, trong 05 năm qua, TANDCC tại Đà Nẵng thụ lý để xét xử theo trình tự phúc thẩm 3.364 vụ việc; đã giải quyết, xét xử 3.299 vụ việc; đạt tỷ lệ 95,98%. Tiếp nhận và xử lý 9.687 đơn đề nghị giám đốc thẩm, tái thẩm; đưa vào thụ lý để giải quyết 4.003 vụ việc; đã giải quyết 3.506 vụ việc, đạt tỷ lệ 87,56%. Đã thụ lý để giải quyết, xét xử theo thủ tục giám đốc thẩm, tái thẩm 905 vụ việc; đã giải quyết, xét xử 879 vụ việc; đạt tỷ lệ 97,13%. Công tác xét xử và giải quyết các loại án đạt và vượt các chỉ tiêu nhiệm vụ công tác và chỉ tiêu thi đua của ngành đề ra, đảm bảo đúng thời hạn luật định, không có án để quá hạn luật định.

Đảng bộ cũng chú trọng công tác vận động cán bộ công chức hăng hái thi đua lập thành tích chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước; đồng thời tích cực hưởng ứng, tham gia các hoạt động từ thiện, tham gia hiến máu nhân đạo, đóng góp các loại quỹ xã hội, nhân đạo từ thiện để góp phần cùng xã hội chia sẽ những khó khăn của người nghèo, ốm đau, thiên tai, bệnh tật. Trong đó, Chánh án TANDCC tại Đà Nẵng đã vận động cán bộ, công chức cơ quan, các nhà hảo tâm tài trợ, đóng góp kinh phí, đã xây dựng được 05 ngôi nhà tình nghĩa tặng cho các gia đình thân nhân các Liệt sỹ, gia đình có công với Cách mạng tại các địa phương Quảng Bình, QuảngTrị, Quảng Nam, trị giá mỗi căn nhà từ 350 triệu đồng đến 550 triệu đồng.

Công tác tổ chức, xây dựng Đảng, trong nhiệm kỳ qua Đảng bộ đã kết nạp được 01 đảng viên. Các chi ủy chi bộ đã xem xét và giới thiệu 04 quần chúng ưu tú theo học lớp nhận thức về đảng. Mời báo cáo viên của TP Đà Nẵng và của Lữ đoàn 172 Vùng 3 Hải quân về truyền đạt nội dung của các Nghị quyết Hội nghị Trung ương, các chuyên đề về học tập và làm theo đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và thông tin tình hình biển Đông cũng như các vấn đề mang tính thời sự khác.

Các Chi bộ đảng đã thực hiện kiểm tra đảng viên chấp hành Điều lệ Đảng đối với 63 đảng viên, đạt tỷ lệ trung bình là 21,35%/năm. Thông qua công tác kiểm tra cho thấy các đảng viên đều chấp hành tốt các quy định của Điều lệ Đảng, không có trường hợp vi phạm quy định về “những điều đảng viên không được làm”; không có đơn tố cáo nặc danh sai sự thật, 100% đảng viên trong đảng bộ thực hiện tốt và chấp hành nội quy, quy chế của cơ quan, của địa phương nơi cư trú.

Đại hội Đảng bộ TANDCC tại Đà Nẵng, nhiệm kỳ 2020-2025

Đồng chí Nguyễn Anh Tiến- Bí thư Đảng ủy TANDCC tại Đà Nẵng điều hành thảo luận tại Đại hội.

Nhiệm kỳ 2020-2025, Đảng bộ TANDCC tại Đà Nẵng đề ra một số chỉ tiêu cơ bản như: Phấn đấu 100% đảng viên, quần chúng trong đơn vị được quán triệt, nghiên cứu và học tập đầy đủ, kịp thời các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước; hoàn thành tốt nhiệm vụ, trong đó có 15% đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; cam kết không vi phạm những điều đảng viên không được làm và đảm bảo sinh hoạt Đảng hai chiều đúng quy định. Hằng năm kiểm tra, giám sát đảng viên chấp hành điều lệ đảng đạt tỷ lệ từ 20-25% đảng viên trong Đảng bộ.

100% người đứng đầu cấp ủy, chính quyền thực hiện tốt trách nhiệm nêu gương theo Quy định số 08-QĐi/TW ngày 25 tháng 10 năm 2018 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII; 100% đảng viên đăng ký và thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) của đảng gắn với việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”...

Đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo đạt và vượt các chỉ tiêu và nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại án phúc thẩm. Hạn chế án tuyên không rõ ràng, khó thi hành, phải đính chính, hạn chế đến mức thấp nhất các bản án, quyết định bị hủy, sửa nghiêm trọng do lỗi chủ quan của Thẩm phán. Phấn đấu không để án quá hạn luật định, không có án bị oan sai hoặc bỏ lọt tội phạm, áp dụng hình phạt tù nhưng cho hưởng án treo không đúng qua định.

Công tác giải quyết án giám đốc thẩm, tái thẩm đạt 60% theo Quốc hội đề ra. Việc sửa, hủy án của Tòa án cấp dưới phải có căn cứ, đảm bảo đúng pháp luật, có tính thuyết phục cao. Cử đi đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị và nhận thức về Đảng từ 4 đến 6 quần chúng ưu tú. Phấn đấu trong nhiệm kỳ kết nạp từ 4 đến 6 quần chúng ưu tú vào đảng. Cử từ 05 đến 07 đảng viên tham gia học tập lớp cao cấp lý luận chính trị và cử từ 10 đến 15 Thẩm tra viên, Thư ký Tòa án đi học lớp Nghiệp vụ xét xử tại Học viện Tòa án...

Đại hội Đảng bộ TANDCC tại Đà Nẵng, nhiệm kỳ 2020-2025

Đồng chí Nguyễn Văn Thuân tặng hoa chúc mừng Ban Chấp hành Đảng bộ nhiệm kỳ 2020-2025.

Phát biểu chỉ đạo tại đại hội, đồng chí Nguyễn Văn Thuân- Ủy viên Ban Chấp hành Đảng ủy khối các cơ quan Trung ương, Bí thư Đảng ủy TANDTC đã ghi nhận và biểu dương những kết quả mà TANDCC tại Đà Nẵng đã đạt được trong nhiệm kỳ qua.

Đồng chí Nguyễn Văn Thuân nhấn mạnh, thẩm quyền hoạt động của TANDCC tại Đà Nẵng gồm 12 tỉnh thành thuộc khu vực miền Trung Tây Nguyên trong bối cảnh còn gặp nhiều khó khăn về nguồn nhân lực (Thẩm phán ít, thiếu đội ngũ thẩm tra viên, thư ký...) nhưng TANDCC tại Đà Nẵng vẫn thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn gắn với các hoạt động công tác khác.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, chỉ rõ nhiệm kỳ qua vẫn còn một số tồn tại, đồng chí Bí thư Đảng ủy TANDTC mong muốn Đảng bộ nhiệm kỳ mới cần phân tích đánh giá từng nguyên nhân, xây dựng điều lệ, ra Nghị quyết chuyên đề về từng việc để thực hiện hiệu quả. Cần xác định nhiệm vụ trọng tâm trong nhiệm kỳ mới. Làm tốt công tác chính trị, tư tưởng, trong đó chú ý nâng cao phẩm chất đao đức nghề nghiệp “Thượng tôn pháp luật”, thể hiện bản lĩnh để tránh sự tác động tiêu cực. Kiện toàn tổ chức cán bộ, tăng cường hơn nữa cấp ủy đảng với chính quyền, giữ gìn đoàn kết thống nhất.

Đồng chí Bí thư Đảng ủy TANDTC Nguyễn Văn Thuân cũng đề nghị, Đảng bộ cần tạo điều kiện cho các đảng viên tích cực tham gia học tập để nâng cao trình độ chuyên môn. Ban chấp hành Đảng ủy mới quán triệt phát huy tinh thần đại đoàn kết, nỗ lực phấn đấu đạt kết quả cao, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đề ra trong nhiệm kỳ mới...

Đại hội đã tiến hành bầu Ban Chấp hành Đảng bộ nhiệm kỳ 2020- 2025 gồm 7 đồng chí. Trong đó, đồng chí Lại Văn Trình- Phó Chánh án TANDCC tại Đà Nẵng được bầu giữ chức vụ Bí thư Đảng bộ TANDCC tại Đà Nẵng nhiệm kỳ 2020-2025; đồng chí Vũ Thanh Liêm giữ chức vụ Phó Bí thư Đảng bộ, Chủ nhiệm UBKT.

Đại hội cũng bầu ra 15 đại biểu dự đại hội cấp trên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đại hội Đảng bộ TANDCC tại Đà Nẵng, nhiệm kỳ 2020-2025