Hoàng Đức giành Quả bóng vàng: Tuổi 24 và tương lai hứa hẹn

Thụy Anh| 18/02/2022 07:50
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hoàng Đức đã giành được danh hiệu Quả bóng vàng Việt Nam 2021, một phần tưởng thưởng xứng đáng cho màn trình diễn ấn tượng của cầu thủ Viettel cả trong màu áo ĐTQG lẫn CLB.

Nguyễn Hoàng Đức giành được danh hiệu Quả bóng vàng Việt Nam 2021 với 466 điểm, nhiều hơn hai cái tên lần lượt xếp sau là Nguyễn Quang Hải và Nguyễn Tiến Linh. Mùa giải vừa qua cũng là mùa giải mà cái tên Hoàng Đức ghi dấu ấn đậm nét về mặt chuyên môn khi đóng vai trò quan trọng trong sơ đồ chiến thuật của HLV Park Hang Seo tại ĐT Việt Nam.

Từ cú đề pa đến pha dậm nhảy

Mùa giải 2020, Hoàng Đức là nhân tố không thể thay thế trong hành trình đăng quang V.League của CLB Viettel. Ngôi sao sinh năm 1998 trước đó cũng đã kịp thời thu hút sự chú ý của giới chuyên môn và NHM trong những lần xuất hiện. Dù vậy, những màn thể hiện đó là chưa đủ để anh lọt vào top 3 trong cuộc bầu chọn Quả bóng vàng năm đó. Đồng thời cũng để tuột luôn danh hiệu cầu thủ trẻ xuất sắc nhất năm.

Thế nhưng chưa đầy một năm sau, cái tên Hoàng Đức bỗng nhiên xuất hiện dày đặc ở các đấu trường trong nước cũng như quốc tế. Tại sân chơi AFC Champions League, tiền vệ người Hải Dương thi đấu chói sáng cùng Viettel và người báo giới nước ngoài phải trầm trồ khen ngợi.

hduc.jpg
Hoàng Đức với danh hiệu Quả bóng vàng Việt Nam

6 trận đấu cùng với Viettel tại vòng bảng giải đấu danh giá nhất châu Á cấp độ CLB, 1 bàn thắng được bình chọn dẫn đầu trong top 5 pha làm bàn đẹp nhất lượt trận thứ 2.

Góp mặt tại ĐTQG, Hoàng Đức cũng ra sân ở cả 9 trận đấu tại vòng loại World Cup 2022, 6 lần tại AFF Cup 2020. Cầu thủ sinh năm 1998 đã chơi tổng cộng 1217 phút, đóng góp 1 bàn thắng và 3 đường kiến tạo.

Thời điểm Đỗ Hùng Dũng dính chân thượng nặng và chưa thể góp mặt trở lại, cơn đau đầu của ông Park trong việc kiếm tìm một cái tên xứng tầm thay thế đã được bàn nhắc quá nhiều. Tất nhiên khi ấy, cầu thủ thuộc biên chế CLB Viettel không phải là cái tên ưu tiên số 1. Những Cao Văn Triền hay Huy Hùng,… mới là sự cất nhắc đầu tiên.

Không những trong đội hình tuyển Việt Nam khi ấy, bên cạnh một Tuấn Anh chắc suất thì những Lương Xuân Trường, Phạm Đức Huy hay Trần Minh Vương,… dù rất ổn nhưng để đáp ứng toàn diện về mặt yêu cầu của ông Park thì có lẽ là chưa. Sau dăm phen bảy phen chọn lựa, Hoàng Đức là cái tên cuối cùng được ông Park chấm.

Trận đấu với Indonesia hồi tháng 6/2021 vừa qua, 29 phút thi đấu của cầu thủ quê Hải Dương đã thuyết phục hoàn ông Park. Trước đó, anh chỉ ra sân trong 5 trận hồi năm 2019 với vỏn vẹn 9 phút thi đấu.

Sẽ là không quá nếu như nói rằng chấn thương của Hùng Dũng đã mở ra cơ hội và sân khấu cho Hoàng Đức tại đội tuyển. Đồng thời tiền vệ này cũng cực kỳ nhanh nhạy trong việc nắm bắt lấy cơ hội ấy và trình diễn một màn thể hiện tuyệt vời. Một bước ngoặt được xem là sang trang sự nghiệp của cá nhân anh, thứ có thể biến anh từ một cái tên vô danh trở thành ngôi sao không thể thay thế nơi tuyến giữa.

cau-thu-nguyen-hoang-duc-cua-clb-viettel-que-o-dau.png
Hoàng Đức đã có một năm 2021 thành công

BLV Ngô Quang Tùng đã từng chia sẻ với truyền thông về cuộc đua tới danh hiệu Quả bóng vàng Việt Nam 2021, rằng: “Cuộc đua năm nay rất cân bằng vì Hoàng Đức và Quang Hải đều xứng đáng. Nhưng với tôi, Hoàng Đức vẫn có yếu tố nào đó để vượt lên ở cuộc đua lần này. Đức chơi tốt cả trong màu áo CLB lẫn tuyển Việt Nam và có bước tiến vượt bậc”.

Những phẩm chất không trộn lẫn

Ngay từ thời điểm bắt đầu nổi danh trong màu áo Viettel với những màn thể hiện ấn tượng, Hoàng Đức dường như đã được đội bóng áo lính “quy hoạch” cho một vị trí trọng yếu nơi khung xương tuyến giữa của đội bóng.

Cầu thủ được mệnh danh là Matic của Việt Nam với cái chân trái dẻo kẹo được ví von là sở hữu những tố chất hàng đầu của một ông chủ tuyến giữa thực thụ.

Ngôi sao sinh năm 1998 có thể chơi tốt trong vai trò của một tiền vệ con thoi lẫn tiền vệ tổ chức lùi sâu. Hoàng Đức cũng sở hữu khả năng thoát pressing cực tốt giống với Tuấn Anh nhờ bộ kỹ năng khéo léo và uyển chuyển. Anh cũng có thể tung ra những đường chuyền đạt điểm rơi chuẩn xác kiểu Lương Xuân Trường, đồng thời có thể tung ra những pha dứt điểm từ xa căng và hiểm hóc.

hoang-duc-minh-hoang-33-7407.jpg
Tiền vệ của Viettel được đánh giá là tương lai tuyến giữa của ĐT Việt Nam

Điển hình trong số này là pha dứt điểm với khoảng cách hơn 30m ở trận đấu gặp Phillipines tại vòng bảng SEA Games 30. Hay đơn cử như pha giữ bóng khiến cho Messi Thái Lan Channathip phải chật vật đuổi theo và sau cùng bỏ cuộc là một ví dụ về giá trị của Hoàng Đức.

Không chỉ trong nước, báo giới nước ngoài và cả các CLB ngoài lãnh thổ Việt Nam cũng đặc biệt quan tâm tới ngôi sao sinh năm 1998. BG Pathum United của Thái Lan sau khi trực tiếp chạm trán Hoàng Đức đã 2 lần gửi lời đề nghị chiêu mộ. Daejeon Hana Citizen (Hàn Quốc), Bahla SC (Oman) cũng đánh tiếng ngỏ ý hỏi mua anh. Thế nhưng sau cùng, Viettel đã quyết giữ bằng được viên ngọc siêu sáng này bằng cách khước từ mọi lời đề nghị chuyển nhượng.

Danh hiệu Quả bóng vàng 2021 đã được trao cho Hoàng Đức, một phần thưởng xứng đáng cho tiền vệ này vì những màn thể hiện tuyệt hảo trong năm vừa qua. Đó hứa hẹn sẽ là bàn đạp động lực, một cú đề pa đủ tốt để đưa anh tiến về phía trước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hoàng Đức giành Quả bóng vàng: Tuổi 24 và tương lai hứa hẹn