Hoãn xét xử sơ thẩm vụ Trịnh Sướng và đồng phạm sản xuất xăng giả

Lê Vương| 12/01/2021 20:17
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 12/1, TAND tỉnh Đắk Nông đưa vụ án Trịnh Sướng (54 tuổi, Giám đốc Công ty TNHH Mỹ Hưng, tỉnh Sóc Trăng) cùng 38 bị cáo khác ra xét xử sơ thẩm về tội “Sản xuất, buôn bán hàng giả”. Tuy nhiên, do một bị cáo bị bệnh, 2 bị cáo khác cùng nhiều luật sư, người làm chứng vắng mặt nên phiên tòa đã bị hoãn.

Theo cơ quan tố tụng, Trịnh Sướng được coi là bị cáo đứng đầu vụ án sản xuất, buôn bán hàng giả (xăng giả) có quy mô lớn, số tiền thu lợi bất chính lên đến 102 tỉ đồng.

hoan-phien-toa-trinh-suong-va-dong-pham.-anh-1.jpg
Bị cáo Trịnh Sướng và các đồng phạm khác tại phiên tòa

Đây được coi là là vụ án sản xuất, buôn bán xăng giả lớn nhất toàn quốc từ trước tới nay. Hồ sơ vụ án nhiều đến mức phải dùng xe tải để vận chuyển, cáo trạng lên đến 80 trang, tham gia bảo vệ quyền lợi ích hợp pháp của các bị cáo lên đến 23 luật sư. Dự kiến, vụ án xét xử Trịnh Sướng cùng 38 đồng phạm sẽ diễn ra 17 ngày, từ ngày 12 đến 29/1.

Tuy nhiên, trong phần làm thủ tục tại tòa, có 3 bị cáo vắng mặt. Trong đó, bị cáo Lê Châu Phước Hưng có đơn xin hoãn phiên tòa kèm theo giấy chứng nhận “bị động kinh hội chứng sau chấn động não” do Trung tâm pháp y Tâm thần TP.Hồ Chí Minh cấp.

Các bị cáo còn lại vắng mặt là: Lê Ngọc Lý (xin xét xử vắng mặt vì sinh con), Nguyễn Lê Minh Hưng (vắng mặt không lý do). Ngoài ra, một số người làm chứng, luật sư cũng vắng mặt trong phiên xét xử.

Sau khi lắng nghe ý kiến của đại diện VKSND tỉnh Đắk Nông cũng như các luật sư có mặt tại tòa, HĐXX đã hội ý tại chỗ và quyết định hoãn phiên xét xử Trịnh Sướng cùng 38 đồng phạm, dời lịch xét xử sang thời gian khác sau dịp Tết Nguyên đán.

Theo nội dung cáo trạng, vào năm 2018, nhiều cơ sở kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh Đắk Nông xuất hiện các dấu hiệu bất thường, nhiều cửa hàng, đại lý bán lẻ xăng dầu được các đối tượng lạ chào bán xăng với chiết khấu cao từ khoảng 3-4 ngàn đồng/lít. Mức chiết khấu này cao hơn rất nhiều lần so với mặt bằng chung của các thương nhân phân phối.

Ngày 22-1-2019 Công an tỉnh Đắk Nông đã phát hiện và bắt quả tang 2 nhóm đối tượng do Hồ Thị Nhẫn và Nguyễn Văn Hướng cầm đầu có hành vi bán dung môi công nghiệp cho các cửa hàng, đại lý bán lẻ xăng dầu tại tỉnh Đắk Nông để pha trộn với xăng thật, bán ra thị trường.

Ngay sau đó, Công an tỉnh Đắk Nông đã báo cáo, xin ý kiến của Bộ Công an để phối hợp mở rộng điều tra, triệt phá đường dây sản xuất, kinh doanh xăng dầu giả trên quy mô lớn, bao gồm nhiều tỉnh thành như Cần Thơ, Hậu Giang, Sóc Trăng, TP.Hồ Chí Minh.

Sau một thời gian dài điều tra, vào ngày 30/5/2019, Công an tỉnh Đắk Nông phối hợp cùng các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an, tổ chức bắt quả tang hành vi pha chế xăng dầu do nhóm đối tượng Đinh Chí Dũng, Nguyễn Ngọc Quan và Trịnh Sướng thực hiện trên địa bàn TP.HCM, TP Cần Thơ, tỉnh Sóc Trăng và Hậu Giang…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hoãn xét xử sơ thẩm vụ Trịnh Sướng và đồng phạm sản xuất xăng giả