Hồ sơ vụ án

Hoàn tất kết luận điều tra bổ sung vụ "nâng giá cây xanh"

Việt An 13/06/2023 - 17:39

Ngày 13/6, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã hoàn tất kết luận điều tra bổ sung vụ án ‘nâng giá cây xanh’, đồng thời chuyển hồ sơ đến VKSNDTC đề nghị truy tố 15 bị can về 5 tội danh. Trong đó, ông Nguyễn Đức Chung tiếp tục bị truy về tội "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ".

nguyen-duc-chung.jpeg
Bị can Nguyễn Đức Chung tại một phiên tòa.

14 bị can còn lại bị đề nghị truy tố các tội: Buôn lậu; Vi phạm quy định về quản lý sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát lãng phí; In, phát hành, mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách Nhà nước và Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Theo bản kết luận điều tra bổ sung, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã đấu tranh, làm rõ hành vi của ông Nguyễn Đức Chung trong việc chỉ đạo ông Lê Văn Dục (nguyên Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội) và cấp dưới để đặt hàng giao Công ty Sinh Thái Xanh thực hiện trồng cây.

Kết quả điều tra bổ sung xác định, cựu Chủ tịch Hà Nội đã chỉ đạo, áp đặt buộc ông Dục phải giao các lãnh đạo, cấp dưới ở Sở Xây dựng đặt hàng Công ty Sinh Thái Xanh để xây dựng vườn ươm, trồng cây tại nút giao quốc lộ 21A.

Khi Sở Kế hoạch và Đầu tư cùng Sở Tài chính có tờ trình đề xuất, Sở Tài chính có quyết định phê duyệt dự toán hình thành giá gói thầu, Sở Kế hoạch và Đầu tư có báo cáo thẩm định và đề xuất UBND TP phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu, ông Chung đã giao ông Nguyễn Doãn Toản (Phó Chủ tịch UBND TP) chỉ đạo xử lý.

Tuy nhiên, khi Văn phòng UBND TP chưa tham mưu đề xuất, ông Toản cũng chưa có ý kiến chỉ đạo thì ông Chung đã chỉ đạo "miệng" với ông Dục làm tờ trình thay đổi phương thức lựa chọn nhà thầu từ "đấu thầu" sang "đặt hàng", giao cho Sinh Thái Xanh thực hiện.

“Khi liên sở Xây dựng - Kế hoạch và Đầu tư - Tài chính có tờ trình đề xuất thay đổi phương án lựa chọn nhà thầu, ông Nguyễn Đức Chung đã cho ý kiến: "Tôi đồng ý, giao anh Toản, Phó Chủ tịch chỉ đạo, quyết định. Cần khẩn trương cho trồng tất cả các tuyến đường ngoại ô", Kết luận điều tra nêu.

Ngoài ra, Cơ quan CSĐT Bộ Công an cũng đã đấu tranh, làm rõ động cơ vụ lợi của ông Chung về việc Vũ Kiên Trung (cựu Chủ tịch HĐQT Công ty Cây xanh Hà Nội) khai đưa tổng 2,6 tỷ đồng cho cựu Chủ tịch Hà Nội; Bùi Văn Mận (nguyên Giám đốc Công ty Vì Dân) khai đã mua và thực hiện trồng cây cho người thân thiết của ông Chung tổng 2,08 tỷ đồng.

Cụ thể, lời khai của Trung thể hiện, vào các dịp lễ, Tết từ năm 2016 đến 2018, bị can này đã nhiều lần đưa tiền "cảm ơn" cho ông Chung vì đã tạo điều kiện, chỉ đạo các Sở, ngành thuộc UBND TP Hà Nội đặt hàng Công ty Cây xanh Hà Nội thực hiện dịch vụ cây xanh.

Trong khi đó, lời khai của bị can Mận cho rằng, năm 2018, ông ta thiết kế, trồng một số loại cây tại trường Mầm non Yên Khê, để ông Chung dùng tư cách cá nhân tài trợ xây dựng, trị giá gần 1,06 tỷ đồng; trồng nhiều loại cây cho nhà bố, mẹ của ông Chung trị giá gần 140 triệu đồng; trồng cây tại nhà thờ họ của ông Chung tổng chi phí 240 triệu đồng.

Toàn bộ số tiền trên, Bộ Công an xác định nguồn gốc là từ việc nâng khống giá cây, được Mận và cấp dưới hạch toán, đối chiếu trong sổ sách kế toán.

Với lời khai của ông Nguyễn Đức Chung, kết luận điều tra bổ sung thể hiện, cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội không nhận bất kỳ khoản tiền nào từ Vũ Kiên Trung.

Đối với việc Bùi Văn Mận khai trồng cây tại trường học ở Phú Thọ, ông Chung cho rằng đó là do các cựu học sinh của trường tài trợ, ủng hộ. Còn việc bị can Mận trồng cây tại nhà bố, mẹ đẻ của ông Chung ở Phú Thọ, là do quá trình trồng cây tại trường học gần nhà, Mận gạ gẫm bố, mẹ ông Chung để trồng cây. Sau đó, người nhà đã trả tiền cho Mận.

Đối với việc Mận trồng cây tại Hải Dương, theo ông Chung, cũng do người tên Phi cùng Mận trồng, sau đó Phi đã thanh toán tiền cho Mận.

Quá trình điều tra bổ sung, CQĐT xác minh tại những địa điểm nêu trên, xác định có người đến trồng cây tại các nơi này, phù hợp với lời khai của Bùi Văn Mận về việc trồng cây cho ông Nguyễn Đức Chung.

Ngoài ra, CQĐT Bộ Công an đã tiến hành đối chất giữa các bị can Nguyễn Đức Chung với Vũ Kiên Trung và Bùi Văn Mận. Kết quả đối chất cho thấy họ giữ nguyên lời khai.

Đây là vụ án thứ 4 ông Nguyễn Đức Chung - cựu Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội bị khởi tố. Trước đó, ông Chung đã bị khởi tố liên quan đến 3 vụ án hình sự và đang thi hành tổng cộng 12 năm tù.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hoàn tất kết luận điều tra bổ sung vụ ‘nâng  giá cây xanh’