Tòa tuyên án

Hoãn phiên tòa xét xử hai “bảo mẫu” bạo hành bé trai 17 tháng tuổi

Đỗ Việt - Mai Đỉnh 17/08/2023 12:26

Sáng 17/8, TAND TP. Hà Nội mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với hai bị cáo Nguyễn Thị An (SN 1993) và Nguyễn Thị Lành (SN 1992) về tội "Giết người". Đây là hai “bảo mẫu” đã có hành vi bạo hành bé trai 17 tháng tuổi tại cơ sở trông trẻ trái phép dẫn đến tử vong.

hanh-ha-tre-em.jpg
Toàn cảnh phiên tòa sáng ngày 17/8.

Theo cáo trạng truy tố, Nguyễn Thị An và Nguyễn Thị Lành cùng trú tại huyện Phú Xuyên, là những người không có bằng cấp chuyên môn về sư phạm.

Khoảng tháng 11/2022, An và Lành rủ nhau cùng đứng ra mở lớp nhận trông giữ trẻ em để lấy tiền.

Cả hai đã thuê nhà của một người dân xã Vạn Điểm, huyện Thường Tín, Hà Nội để làm địa điểm nhận trông giữ trẻ. Do trước đó căn nhà cho thuê này đã làm nơi trông giữ trẻ nên khi Lành và An thuê không phải sửa sang làm thêm gì. An và Lành thu tiền là 1.350.000 đồng/1 cháu, bao gồm cả tiền ăn và tiền công trông giữ trẻ.

Tính từ khi mở lớp đến ngày 1/3, An và Lành đã nhận trông giữ 7 cháu bé. Khoảng giữa tháng 2/2023, do bận đi làm nên chị Phùng Thị T (trú tại xã Vạn Điển, huyện Thường Tín, Hà Nội) đã gửi con trai là cháu P.T.Đ (SN 2021) tại cơ sở trông giữ trẻ của An và Lành.

Khoảng 7 giờ 30 phút ngày 23/2, chị T đưa con đến gửi thì được An ra đón và đưa vào trong lớp. Đến khoảng 09 giờ 30 phút cùng ngày, An và Lành đưa các cháu vào phòng ngủ để quản lý thì cháu Đ. bỏ chạy ra ngoài, đứng ở cửa và khóc.

bao-hanh-tre-em1.jpg
Do luật sư bào chữa vắng mặt và có đơn xin hoãn nên HĐXX quyết định hoãn phiên tòa để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp cho hai bị cáo.

Đến khoảng 16 giờ 30 cùng ngày, chị T đến đón con thì thấy hai bên tai của con bị bầm tím. Chị T hỏi nguyên nhân bầm tím thì Lành nói do Đ. chơi và bị ngã vào rổ đồ chơi. Do tin vào lời nói của Lành nên chị T đưa con về nhà và đến tối ngày 23/2, cháu Đ. có hiện tượng nôn, trớ.

Vẫn theo cáo trạng, trong 3 ngày từ 24 - 26/2, vợ chồng chị T tiếp tục đưa con đến gửi tại cơ sở trông giữ của An và Lành. Do An thấy cháu Đ. quấy khóc nên tiếp tục có hành vi bạo hành khiến cháu bé bất tỉnh.

Sau khi nhận được thông tin, gia đình đưa cháu bé đến Trạm Y tế xã Vạn Điểm sơ cứu, sau đó chuyển tiếp đến Bệnh viện Đa khoa Nông nghiệp I và Bệnh viện Nhi Trung ương để điều trị. Đến 16 giờ 15 phút ngày 2/3/2023, cháu Đ. tử vong tại nhà nhà vì suy tuần hoàn hô hấp không hồi phục do chấn thương sọ não nặng.

Với những hành vi đã gây ra, An và Lành bị VKSND TP. Hà Nội truy tố về tội "Giết người" có khung hình phạt từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình.

Tại phiên tòa sáng ngày 17/8, sau khi công bố quyết định đưa vụ án ra xét xử, HĐXX TAND TP. Hà Nội cho biết, do luật sư bào chữa cho hai bị cáo vắng mặt và có đơn xin hoãn phiên tòa nên HĐXX quyết định hoãn phiên tòa để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp cho bị cáo. Theo thông báo của HĐXX, phiên tòa sẽ được mở lại vào sáng ngày 25/8 tới đây.

Trao đổi với phóng viên, Thạc sĩ Luật Nguyễn Thị Hưng, người đại diện theo ủy quyển của bị hại cho biết: Phiên tòa hôm nay được triệu tập lần đầu tiên, tuy nhiên, luật sư của hai bị cáo có đơn xin hoãn phiên tòa nên HĐXX quyết định hoãn phiên tòa là đúng theo quy định tại Điều 297 Bộ luật Tố tụng hình sự 2015.

Qua nghiên cứu nội dung cáo trạng, bà Hưng cho biết, hành vi của các bị cáo thuộc trường hợp đặc biệt nghiêm trọng, trực tiếp xâm phạm đến tính mạng của người khác được Hiến pháp và pháp luật hình sự bảo vệ. Cả hai bị cáo An và Lành đều không có chuyên môn nhưng vẫn đứng ra mở lớp, mặc dù đã bị chính quyền địa phương đình chỉ nhưng vẫn cố tình mở chui.

z4610974561900_7c447eece21659b914db7d7461bebd3c.jpg
Thông qua vụ án đau lòng này, Thạc sĩ Luật Nguyễn Thị Hưng khuyến cáo các bậc phụ huynh trước khi có ý định cho con đi đến lớp cần tìm hiểu kỹ các cơ sở trông trẻ có đủ điều kiện và giấy phép hoạt động theo quy định.

Thông qua vụ án đau lòng này, bà Hưng cũng khuyến cáo các bậc phụ huynh trước khi có ý định cho con đi đến lớp cần tìm hiểu kỹ các cơ sở trông trẻ có đủ điều kiện và giấy phép hoạt động để tránh những sự việc đáng tiếc xảy ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hoãn phiên tòa xét xử hai “bảo mẫu” bạo hành bé trai 17 tháng tuổi