Hoãn phiên tòa xét xử đối tượng giết người tình trong cơn “ngáo đá” vì ngỡ là con rắn

Trang Trần| 21/09/2019 11:52
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 21/9, TAND TP Đà Nẵng mở phiên tòa lưu động xét xử Nguyễn Hoài Thanh (SN 1986, trú P.Thanh Khê Tây, Q.Thanh Khê, TP Đà Nẵng) về tội “Giết người”. Tuy nhiên, phiên tòa đã hoãn ngay sau phần thủ tục vì lý do sức khỏe của bị cáo không đảm bảo.

Đây là vụ án gây rúng động dư luận vào năm 2016, Nguyễn Hoài Thanh vì ngỡ người tình là con rắn đang chuẩn bị cắn mình nên dùng búa đánh khiến nạn nhân tử vong.

Cụ thể, khoảng 9 giờ ngày 29/10/2016, sau khi đi chơi qua đêm, Nguyễn Hoài Thanh đón xe ôm của một người đàn ông (không rõ lai lịch) về phòng trọ tại số 20 Hòa Nam 6, P. Hòa Minh, Q. Liên Chiểu, TP Đà Nẵng. Nơi đây, Thanh và chị Võ Thị Thúy Vân (SN 1982, trú tổ 102, P. Vĩnh Trung, Q. Thanh Khê, TP Đà Nẵng) thuê trọ và sống chung với nhau như vợ chồng.

Trên đường về phòng trọ, Thanh thấy trên xe máy của người xe ôm có treo một túi đồ bên trong có cây búa đóng đinh nên Thanh đã hỏi mượn. Mục đích mượn búa là để đập ổ khóa vì trước đó giữa Thanh và Vân có xảy ra cãi nhau nên Vân đã thay ổ khóa cửa phòng trọ.

Hoãn phiên tòa xét xử đối tượng giết người tình trong cơn “ngáo đá” vì ngỡ là con rắn

Bị cáo Nguyễn Hoài Thanh tại phiên tòa ngày 21/9

Khi về đến nơi Thanh cầm búa vào phòng trọ thì thấy Vân đang ở trong phòng, Thanh nói với Vân: “Anh và em sống với nhau không hợp nữa” rồi lấy quần áo bỏ ra phía trước hành lang. Vân không đồng ý nên đã dùng tay đánh trúng vào mặt của Thanh. Do trước đó, Thanh đã nhiều lần sử dụng “ma túy đá” nên thường hay bị ảo giác, tưởng tượng bị Vân giết. Khi bị Vân dùng tay đánh trúng vào mặt, Thanh bị ảo giác, thấy Vân giống như “con rắn 6 đầu”  nên muốn giết Thanh. Tiếp đó, Thanh cầm búa, phần đầu búa bằng kim loại, đập liên tiếp vào đầu Vân khoảng 2-3 cái theo hướng từ trên xuống dưới, làm cho Vân ngã xuống nền hành lang.

Thanh ném búa qua khu đất trống bên cạnh nhà trọ, rồi lấy một đoạn ván gỗ dài khoảng 1 mét trước nhà trọ tiếp tục đánh vào vùng mặt Vân. Sau khi giết Vân, Thanh kéo xác Vân vào phòng trọ khóa cửa rồi khiển xe máy về nhà mẹ ruột ở tại tổ 95, P.Thanh Khê Đông, Q.Thanh Khê, TP. Đà Nẵng.  Khi vào nhà Thanh có nói với bà Thành (mẹ của Thanh) là mình đã giết vợ và khẳng định Vân là “con rắn 6 đầu”. Sau đó, gia đình Thanh đã báo Cơ quan công an đến đưa Thanh về trụ sở làm việc.

Theo kết luận giám định pháp y tâm thần của Trung tâm Pháp y tâm thần khu vực miền Trung tại thời điểm gây án, Thanh bị rối loạn tâm thần và hành vi do sử dụng chất ảo giác dẫn đến hạn chế khả năng nhận thức và điều khiển hành vi. Trong phần thủ tục diễn ra tại phiên tòa, khi được chủ tọa đặt câu hỏi, bị cáo im lặng không nói gì, thần sắc không bình thường, không ý thức được hành vi. Cán bộ dẫn giải hỏi gì cũng không trả lời.

Luật sư tham gia bào chữa cho bị cáo cho hay, mặc dù được Viện Pháp y tâm thần trung ương Biên Hòa xác nhận đủ năng lực nhận thức và điều khiển hành vi (ngày 21/2/2019), tuy nhiên bị cáo Nguyễn Hoài Thanh vẫn còn dấu hiệu mất khả năng nhận thức. Trên cơ sở này, luật sư đề nghị HĐXX xem xét hoãn phiên tòa để đảm bảo quyền lợi của bị cáo đúng theo quy định của pháp luật.

Nhận thấy cần phải làm rõ tình trạng sức khỏe của bị cáo Thanh, HĐXX TAND TP Đà Nẵng đã quyết định hoãn phiên tòa sơ thẩm ngày 21/9. 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hoãn phiên tòa xét xử đối tượng giết người tình trong cơn “ngáo đá” vì ngỡ là con rắn