Hoãn phiên tòa vì bị cáo vắng mặt không có lý do

PV| 26/05/2021 22:24
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

TAND tỉnh Ninh Thuận đã đưa ra xét xử phúc thẩm vụ án Cố ý gây thương tích xảy ra tại huyện Thuận Nam. Tuy nhiên một trong hai bị cáo là Võ Văn Hoàng bất ngờ vắng mặt không có lý do buộc HĐXX phải hoãn phiên tòa.

Theo bản án sơ thẩm, sáng ngày 24/5/2020, xuất phát từ mâu thuẫn tranh chấp đất đai, anh Lê Mạnh Hà - Phó Ban quản lý dự án điện mặt trời Phước Ninh (nay là Tổng giám đốc Công ty TNHH đầu tư phát triển Năng lượng Ninh Thuận -PV) có gọi điện cho bà Trần Thị Chút (trú tại phường Đạo Long, thành phố Phan Rang - Tháp Chàm) để nhờ bà này tìm thuê nhân công thực hiện việc rào lưới B40 tại khu vực giáp ranh với đất nhà ông Chở. Bà Chút đã đưa khoảng 40 người đến làm việc trong đó có Lê Huỳnh Vũ (Bin) và Võ Văn Hoàng (Gạo). Khi đi đến nơi làm việc, Hoàng có mang theo một con dao dài khoảng 50cm.

Khoảng 9h sáng 25/5/2020, ông Chở và con trai là anh Nguyễn Thành Chuyên (trú tại Thôn Thiện Đức, xã Phước Ninh, huyện Thuận Nam, tỉnh Ninh Thuận) cùng 5 thanh niên khác đến khu vực đang rào lưới B40. Cho rằng phần rào lưới B40 là phần đất của nhà mình đã ông Chở đã dùng kìm tháo lưới, anh Chuyên đứng quay phim còn 5 thanh niên dùng ná cao su bắn và ném đá về phía các công nhân bên kia.

z2514053840499_31d47bbec232f7a751f88650a4f9d41d.jpg
Một mình bị cáo Vũ tại phiên toà phúc thẩm

Bị tấn công, một số người trong nhóm công nhân cũng dùng đá ném về phía nhóm ông Chở. Lúc này, Lê Huỳnh Vũ thấy trong túi đồ của Võ Văn Hoàng có dao nên đã hỏi mượn, mặc dù biết Vũ mượn dao để đánh nhau nhưng Hoàng vẫn đồng ý.

Sau khi lấy dao, Vũ cùng một số công nhân chui qua lưới thép để đánh nhau với nhóm ông Chở. Thấy vậy, ông Chở và anh Chuyên mỗi người điều khiển một xe máy bỏ chạy, Vũ cầm dao đuổi theo và đâm một nhát vào hông lưng phải của anh Chuyên khiến anh này bị thương và được gia đình đưa đi điều trị tại Bệnh viện Ninh Thuận. Sau khi gây án, Vũ trả dao cho Hoàng và nói mang đi cất nên Hoàng đã giấu con dao ở gần hiện trường vụ án.

Ngày 15/9/2020, VKSND huyện Thuận Nam đã truy tố Lê Huỳnh Vũ (Bin), Võ Văn Hoàng (Gạo) về tội “Cố ý gây thương tích” theo điểm a khoản 1 Điều 134 Bộ luật Hình sự.

Tại bản án sơ thẩm ngày 9/10/2020 do TAND huyện Thuận Nam, tỉnh Ninh Thuận ban hành, xác định bị cáo Lê Huỳnh Vũ (Bin) phạm tội “Cố ý gây thương tích”, xử phạt 12 tháng cải tạo không giam giữ (bị cáo Vũ có nhân thân xấu). Bị cáo Võ Văn Hoàng (Gạo) cũng bị tuyên phạm tội danh trên và phạt 9 tháng cải tạo không giam giữ. Cùng với đó 2 bị cáo phải bồi thường dân sự cho anh Nguyễn Thành Chuyên.

z2514057253536_8c8cc88ed9800bdb5780130422f7228e(1).jpg
Bị hại khi được đưa vào bệnh viện

Ngay sau khi có bản án sơ thẩm, ngày 12/10/2020, anh Nguyễn Thành Chuyên đã làm đơn kháng cáo toàn bộ bản án của cấp sơ thẩm.

Ngày 25/5, TAND tỉnh Ninh Thuận đưa vụ án ra xét xử theo trình tự phúc thẩm. Tại phiên tòa này, bị cáo Võ Văn Hoàng (Gạo) cùng người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan là bà Trần Thị Chút, anh Nguyễn Thanh Lâm, anh Lê Mạnh Hà, người làm chứng là anh Lê Văn Chương, anh Phan Quốc Hậu, anh Lê Ngọc Sơn, chị Nguyễn Thị Anh Thư đều vắng mặt không có lý do.

Trước sự vắng mặt không có lý do của bị cáo Hoàng và những người kể trên làm ảnh hưởng đến việc xét xử, phía đại diện VKS tỉnh Ninh Thuận và luật sư bào chữa cho bị hại đều đề nghị hoãn phiên toà.

Nhận thấy, việc vắng mặt của bị cáo và người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan không đảm bảo công tác xét xử, HĐXX cấp phúc thẩm đã quyết định hoãn và dự kiến thời gian mở lại phiên toà vào hồi 13h30 ngày 8/6/2021.

Sau khi HĐXX tạm hoãn xét xử, luật sư Vũ Hồ Thành, Đoàn Luật sư tỉnh Bình Thuận người bảo vệ quyền lợi cho bị hại Nguyễn Thành Chuyên đã gửi tới TAND tỉnh Ninh Thuận bản kiến nghị. Trong đó, luật sư Thành đề nghị HĐXX cần phải áp dụng biện pháp triệu tập và dẫn giải đối với bị cáo Hoàng, ông Lê Mạnh Hà, bà Trần Thị Chút, ông Nguyễn Thanh Lâm.

Cũng theo luật sư Thành việc triệu tập và dẫn giải người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan như ông Hà, bà Chút, ông Lâm để làm rõ những lời khai, tình tiết có trong hồ sơ vụ án bởi có dấu hiệu của việc bỏ lọt tội phạm. Bởi xuất phát từ tranh chấp đất của chủ dự án với chủ sở hữu và sử dụng đất nên anh Hà đã nhờ bà Trần Thị Chút thuê 40 công nhân rào lưới B40. Nếu không có hành vi thuê của anh Hà thì không có vụ án xảy ra.

Luật sư Thành đề nghị trong phiên toà phúc thẩm sắp tới HĐXX cần phải làm rõ việc có hay không việc thuê người khác gây thương tích, xúi giục người chưa thành niên phạm tội của ông Lê Mạnh Hà, ông Nguyễn Thanh Lâm và bà Trần Thị Chút để đảm bảo vụ án được xét xử đúng người đúng tội, tránh bỏ lọt tội phạm và đảm bảo tính răn đe, giáo dục.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hoãn phiên tòa vì bị cáo vắng mặt không có lý do