Hoàn Kiếm – Hà Nội: Hưởng ứng Ngày thế giới không thuốc lá và Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá

Kim Truyền| 28/05/2022 14:04
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổ chức Y tế thế giới đã lấy ngày 31/5 hàng năm là Ngày Thế giới không thuốc lá và chủ đề năm nay là “Thuốc lá - mối đe dọa tới môi trường của chúng ta”. Hưởng ứng Ngày thế giới không thuốc lá và Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá, sáng ngày 28/05/2022, UBND quận Hoàn Kiếm tổ chức Hội nghị nhằm tăng cường hơn sự quan tâm của các ngành, các cấp và cộng đồng đối với công tác phòng chống tác hại thuốc lá.

Ngày 31/5 hàng năm là Ngày Thế giới không thuốc lá. Tại Việt Nam, Bộ Y tế và các tỉnh, thành phố tổ chức Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá từ ngày 25/5 đến ngày 31/5 hàng năm.

1.jpg

Ông Nguyễn Quốc Hoàn, Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm phát biểu tại Hội nghị

Hút thuốc lá là nguyên nhân gây ra hơn 25 loại bệnh, trên 40.000 ca tử vong hàng năm ở Việt Nam do các bệnh liên quan đến thuốc lá; 96,8% bệnh nhân ung thư phổi do hút thuốc lá.

Theo Điều tra của Bộ Y tế, Việt Nam là một trong 15 nước có số người hút thuốc cao nhất thế giới, trong đó 42,3% nam giới và 1,7% nữ giới hút thuốc lá, 28,5 triệu người không hút thuốc lá (với tỷ lệ 53,5%) thường xuyên hít phải khói thuốc tại nhà; 90% người không hút thuốc phơi nhiễm với khói thuốc thụ động tại nơi cộng cộng như: nhà hàng/quán bar, 30,9% phơi nhiễm tại nơi làm việc; 47,7 % học sinh từ 13-15 tuổi thường xuyên bị hút thuốc thụ động tại nhà.

2.jpg

Các đại biểu hưởng ứng ứng Ngày thế giới không thuốc lá và Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá

Tác hại của hút thuốc lá không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe con người và còn là mối đe dọa của môi trường chúng ta. Hưởng ứng Ngày thế giới không thuốc lá và Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá, sáng ngày 28/05/2022, UBND quận Hoàn Kiếm tổ chức Hội nghị nhằm tăng cường hơn sự quan tâm của các ngành, các cấp và cộng đồng đối với công tác phòng chống tác hại thuốc lá.

Qua đó, UBND quận Hoàn Kiếm gửi đến những người hút thuốc thông điệp: Hãy bỏ thuốc lá ngay hôm nay; ngừng hút thuốc sớm là phương pháp hiệu quả giúp ngăn ngừa bệnh tật, góp phần xây dựng môi trường trong lành cho mỗi người, mỗi gia đình và toàn xã hội.

3.jpg

Hội nghị thu hút sự quan tâm của nhiều người dân trên địa bàn quận Hoàn Kiếm

Khuyến khích các cơ quan, đơn vị đã đưa nội dung phòng, chống tác hại của thuốc lá vào kế hoạch hoạt động hàng năm, đưa quy định cấm hút thuốc tại nơi làm việc vào quy chế nội bộ của cơ quan, đơn vị; đưa tiêu chí không hút thuốc tại nơi làm việc vào tiêu chí thi đua khen thưởng của công chức, viên chức, người lao động và treo biển cấm hút thuốc tại cơ quan, đơn vị; tổ chức ký cam kết thực hiện xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc lá. Đã có rất nhiều mô hình được triển khai như “Công sở không khói thuốc”, “Trường học không khói thuốc”, “Cơ sở y tế không khói thuốc”… vận động nhân dân không mời thuốc lá, bày thuốc lá trong các đám hiếu, hỉ.

Hàng năm, tuần lễ Quốc gia không thuốc lá từ ngày 25/5 đến ngày 31/5 nhằm tăng cường thực thi Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá và triển khai các hoạt động thiết thực hưởng ứng Ngày thế giới không thuốc lá, góp sức tạo môi trường trong sạch, lành mạnh và văn minh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hoàn Kiếm – Hà Nội: Hưởng ứng Ngày thế giới không thuốc lá và Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá