Hoại tử phổi, bỏng dạ dày do dùng miệng hút dầu diesel

Chí Tâm| 15/02/2022 21:32
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Xe đang chạy thì hết dầu nên tài xế đã dùng miệng hút dầu diesel để chạy máy dẫn đến bị sặc và bỏng dạ dày.

Người đàn ông 43 tuổi, ngụ Quảng Nam làm nghề lái xe ở công trường. Khi xe ngưng chạy, tài xế dùng miệng hút dầu diesel, dẫn đến bị sặc. Một lượng dầu lớn xâm nhập vào phổi, làm tổn thương hoại tử thùy giữa phổi phải và bỏng dạ dày.

hoaitu.jpeg
Nam tài xế phải cắt bỏ một phần phổi bị hoại tử vì dầu diesel

Bệnh nhân đã điều trị tại bệnh viện địa phương, ổn định viêm dạ dày nhưng vẫn tức ngực, khó thở, viêm phổi nên chuyển đến Bệnh viện Đà Nẵng vào tuần trước.

Tại khoa Ngoại lồng ngực, bệnh nhân được chụp CT scanner ngực phát hiện tổn thương viêm áp xe nang hóa thùy giữa phổi phải. Bệnh nhân được chỉ định cắt thùy giữa phổi phải bằng phẫu thuật nội soi lồng ngực.

BS.CKII Thân Trọng Vũ - Trưởng khoa Ngoại lồng ngực - Bệnh viện Đà Nẵng cho biết, ca phẫu thuật diễn ra khá khó khăn do tổn thương viêm dính thùy giữa phổi phải với thùy trên, thùy dưới và thành ngực.

Tuy nhiên, sau 2 giờ nỗ lực, ê-kíp các bác sĩ khoa Ngoại lồng ngực đã cắt thành công thùy giữa phổi phải bệnh nhân. Sau phẫu thuật, bệnh nhân hoàn toàn ổn định.

Theo BS Vũ, viêm phổi do sặc xăng, dầu không phải hiếm gặp mà thường xảy ra do người lao động không tuân thủ an toàn lao động, có thói quen dùng miệng hút xăng, dầu. Đã có những trường hợp bị sặc xăng, dầu dẫn đến những hậu quả nặng nề, gây tổn thương đường hô hấp và tiêu hóa.

Từ trường hợp bệnh nhân trên, các bác sĩ khuyến cáo để phòng tránh những tai nạn gây tổn thương đường hô hấp và tiêu hóa nặng nề tương tự, người lao động cần tuân thủ nguyên tắc bảo hộ, sử dụng các công cụ lao động đúng mục đích. Tuyệt đối không dùng miệng để hút, thông các loại xăng, dầu nhớt, hóa chất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hoại tử phổi, bỏng dạ dày do dùng miệng hút dầu diesel