Hoa Lục bình phủ tím những khúc sông quê

Hoàng Hà| 14/05/2015 10:20
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mùa Lục bình nở hoa, cả một sắc tím biếc mênh mang bao trùm mặt nước những ao hồ, kênh rạch, dòng sông... Hoa Lục bình mang vẻ đẹp bình dị, mong manh như chính vẻ đẹp của người con gái nền nã và rất đỗi dịu dàng.

Vào đầu hè, khi cái nắng chói chang như muốn thiêu đốt mọi vật. Ai cũng chỉ muốn tìm một chỗ man mát mà tránh nắng, tránh nóng. Ấy vậy mà dường như chỉ chờ cho cái nắng thật gắt, thì những bông Lục bình mới bắt đầu bung nở, trưng ra vẻ đẹp riêng nổi bật trong khung cảnh mây trời lồng bóng nước. Và khi đó, không gian như dịu lại bởi sắc tím của hoa vươn lên trên nền lá xanh mướt.

Hoa Lục bình phủ tím những khúc sông quê

Những cánh hoa mỏng manh màu tím kiêu hãnh khoe sắc với nắng, với trời.

Lục bình hay còn gọi là bèo tây, bèo Nhật Bản. Chúng không giống như những loài hoa khác, Lục bình thường nở hoa cùng một lúc cứ như thể nó không chịu để mình "lép vế" về nhan sắc với đồng loại. Những cánh hoa mỏng manh màu tím kiêu hãnh khoe sắc với nắng, với trời.

Cứ vào khoảng cuối tháng 5 đầu tháng 6, những bông hoa cùng nở bung trên một đài hoa. Cánh hoa cao nhất khác biệt so với những cánh hoa khác trên cùng một bông, trông giống như những họa tiết ở đuôi chim công.

Nhưng sắc đẹp dường như bao giờ cũng đi liền với sự mong manh, hoa Lục bình cũng vậy. Người ta vẫn thường nói "Lục bình trôi sông", mặc dù rất đẹp nhưng hoa Lục bình không bao giờ được nâng niu trong các lẵng hoa. Vì cánh hoa mỏng manh như lụa, hễ bị chạm tay vào là có thể bị dập nát ngay. Tuổi đời của hoa rất ngắn, từ lúc nở bung cho đến khi những cánh hoa rũ xuống vẻn vẹn chỉ trong một ngày.

Hoa Lục bình phủ tím những khúc sông quê

Sắc tím dịu dàng làm vương vấn lòng người

Tuy chẳng bao giờ được nâng niu mang cắm trong bình để điểm tô cho nhịp sống thường ngày một chút sắc hương như hoa sen, hoa súng... Nhưng nó lại có duyên, cái duyên quê bình dị và quyến rũ. Sắc tím dịu dàng ấy chỉ có thể làm nên vương vấn khi được giữ nguyên trên cái lênh đênh của sông nước.

Bởi thế, hoa Lục bình đành phải chịu trôi nổi kiếp bèo. Từng bông đơn lẻ kết lại bên nhau để màu tím thủy chung loang đầy mặt sông, gieo vào lòng người bàng bạc niềm thương nhớ...Yêu hoa lắm nhưng người ta cũng chỉ dám đứng nhìn và không nỡ hái hoa.

Hoa Lục bình phủ tím những khúc sông quê

Từng bông đơn lẻ kết lại bên nhau để màu tím thủy chung loang đầy mặt sông

Không chỉ đẹp mà cây hoa Lục bình còn mang đến rất nhiều công dụng. Loài cây tưởng như mong manh ấy, nay trở thành "cây xóa đói giảm nghèo" ở rất nhiều vùng quê. Cây Lục bình được coi là nguyên liệu quý và có giá trị cho sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ và cả trong nông nghiệp, nó được xem là "khám phá mới của thế kỷ 21".

Thân cây Lục bình khi phơi khô rất mềm mại, dẻo dai, dễ đan, giản dị nhưng rất tiện ích. Đặc biệt là thích ứng với mọi nhiệt độ trong phòng, nóng không giòn, lạnh không xơ cứng thường được dùng quấn quanh các khung gỗ, sắt làm thảm, bàn ghế, tủ kệ và một số sản phẩm khác để trang trí nội thất. Sản phẩm mỹ nghệ từ cây lục bình đang ngày càng được người tiêu dùng trong và ngoài nước ưa thích.

Hoa Lục bình phủ tím những khúc sông quê

Những sản phẩm thủ công làm từ hoa Lục bình

Còn các thứ phẩm như gốc, rễ, lá cây Lục bình cũng đem lại nhiều lợi nhuận, có chất lượng và hiệu quả kinh tế khá cao cho nghề sản xuất nấm rơm và làm phân bón hữu cơ.

Không những thế, cây Lục bình non, hoa Lục bình ngọt mát có thể ăn được, người dân ở nhiều nơi thường dùng để chế biến nhiều món ngon. Ngoài ra, dân gian còn dùng Lục bình chữa bệnh viêm tấy, đau họng, nhức xương, mỏi cơ, mất ngủ…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hoa Lục bình phủ tím những khúc sông quê