Sao

Hoa hậu Ý Nhi "vạ miệng” hay thiếu kiến thức, ảo tưởng quyền lực?

Minh Anh 04/08/2023 11:48

Miss World Vietnam 2023 Huỳnh Trần Ý Nhi vẫn đang là tâm điểm bàn tán của cộng đồng mạng bởi những phát ngôn gây "sock". Không chỉ một mà liên tiếp những câu nói khiến dư luận bức xúc. Nhiều người nhận xét đây không chỉ còn là sự cố, mà nó đang thể hiện lỗ hổng về kiến thức, sự ảo tưởng về danh xưng của một Hoa hậu.

Những phát ngôn khó hiểu của một Hoa hậu mới đăng quang

Sau khi đăng quang Miss World Vietnam 2023, Hoa hậu Huỳnh Trần Ý Nhi vấp phải nhiều chỉ trích từ dư luận vì phát ngôn gây tranh cãi. Cụ thể, trong buổi trò chuyện với truyền thông, khi nhắc đến bạn trai, nàng hậu nói: "Bạn trai phải có những sự thay đổi nhanh chóng, tiến bộ nhiều hơn để có thể theo kịp tôi".

Đa số khán giả cho rằng cô đang quá đề cao bản thân, đòi hỏi người yêu phải thay đổi vì mình. Chưa kể trước đó, người đẹp còn gây sốc khi nói về bạn bè đồng trang lứa: "Trong khi bạn bè đồng trang lứa dành thời gian để ngủ, chơi, uống trà sữa, đi cà phê cùng mọi người thì tôi đã tham gia cuộc thi hoa hậu, trưởng thành hơn. Khi tôi có trọng trách lớn như vậy thì cũng phải biết giữ mình hơn để phù hợp với cương vị của mình".

hinh-anh-04-08-2023-luc-10.48.jpeg
Ý Nhi trong phần thi ứng xử đêm chung kết Hoa hậu Thế giới Việt Nam (Ảnh: Ban Tổ chức).

Trước áp lực dư luận, chiều 29/7, Hoa hậu Ý Nhi cùng "Bà trùm hoa hậu" Phạm Kim Dung livestream giải thích. Nàng hậu bật khóc nức nở, thừa nhận "suy nghĩ thiếu chín chắn, chưa có nhiều kinh nghiệm để diễn tả suy nghĩ, lời nói của mình chính xác nhất". Cô không quên gửi lời xin lỗi đến khán giả.

hoa-hau-y-nhi-1690650362356276045565.jpg
Tân Hoa hậu Ý Nhi vướng vào làn sóng tẩy chay mạnh mẽ sau các phát ngôn vạ miệng. Ảnh: SV

Nhưng chỉ sau đó ít hôm, trên mạng xã hội tiếp tục lan truyền đoạn clip Hoa hậu Ý Nhi trả lời phỏng vấn gây tranh cãi. Cụ thể, khi được yêu cầu kể tên 3 người nổi tiếng quê ở Bình Định, người đẹp hồn nhiên nói: "Em, nhà thơ Hàn Mặc Tử và vua Quang Trung".

Câu trả lời của Ý Nhi trở thành đề tài bàn tán của cư dân mạng. Đầu tiên việc Ý Nhi tự nhận mình là "người nổi tiếng" quê ở Bình Định và còn nhắc tới mình trước vua Quang Trung bị cho là thiếu khiêm tốn.

Thêm vào đó, việc cô cho rằng nhà thơ Hàn Mặc Tử quê ở Bình Định cũng khiến nhiều người ngán ngẩm vì sai kiến thức cơ bản. Hàn Mặc Tử tên thật là Nguyễn Trọng Trí (1912 – 1940), ông sinh ra tại làng Mỹ Lệ, Đồng Hới, Quảng Bình, nhưng lớn lên ở Quy Nhơn, tỉnh Bình Định.

"Vạ miệng" hay thiếu kiến thức?

Những phát ngôn trên của Tân Hoa hậu khiến hội nhóm "anti" cô trên Facebook không ngừng tăng số lượng thành viên lên hơn 260.000 người. Dân mạng còn kêu gọi gửi email, yêu cầu Ban Tổ chức cuộc thi xem xét lại danh hiệu của Ý Nhi vì cho rằng cô "không xứng đáng với ngôi vị hoa hậu".

Tại một chương trình trên nền tảng mạng xã hội, Tiến sĩ khoa học Đoàn Hương đã chia sẻ về vấn đề trên như sau: “Trước đây thì tôi cũng có ý định là sẽ bênh Ý Nhi khi xem những cái phát ngôn trước của nàng. Vì tôi cũng nghĩ đó là những phát ngôn nông nổi mang tính trẻ con và chưa hiểu biết sâu còn có thể tạm tha thứ được. Nhưng mà đến phát ngôn hôm qua tôi nghe được, khi nàng sánh mình với Hàn Mặc Tử và vua Quang Trung thì tôi nghĩ không thể tha thứ được".

Theo Tiến sĩ khoa học Đoàn Hương, đây không thể xem là cái bản địa được. Chính cô ấy cũng đã khẳng định trong lời phát biểu là Hoa hậu cần phải hoàn mỹ về mặt hình thức và cần phải có một trí tuệ sâu sắc. Nhưng việc dám tự sánh mình với Hàn Mặc Tử, vua Quang Trung thì nó thể hiện điều ngược lại. Đó là một tư duy rất nông nổi và thiếu kiến thức nghiêm trọng.

Câu chuyện ở đây có thể bỏ qua sự nhầm lẫn, thiếu kiến thức về quê hương của nhà thơ Hàn Mặc Tử. Bởi có thể học lâu quá nên quên thì còn cho phép. Nhưng khi thản nhiên so sánh bản thân mình ngang hàng với vua Quang Trung với Hàn Mặc Tử - một nhà thơ kiệt xuất của thời kỳ hiện tại thì thật là quá đáng.

Những câu nói như một sự nghiễm nhiên thì đó không phải là kiêu ngạo mà là một dạng ảo tưởng. Hơn thế nữa, cô này còn đặt "em" lên ngôi đầu tiên và thứ nhất, nó như sự khẳng định em là một người nổi tiếng, gọi là người thứ nhất ở Bình Định. Cô ta đã bước qua tất cả những người anh hùng trong thời kháng chiến chống Mỹ và chống Pháp ở Bình Định.

Trong lịch sử không ai được phép so sánh mình với những bậc đế vương lẫy lừng, những người Anh hùng như Quang Trung, Nguyễn Huệ người đã đại phá quân Thanh. Vậy mà Ý Nhi dám đẩy mình lên những vĩ nhân lịch sử để ngang bằng như thế. Đây là sự thiếu thốn về kiến thức, chứ không thể đơn thuần và vạ miệng được.

Không chỉ là so sánh bản thân mình với các cổ nhân, mà cô cho rằng, trong khi mà bạn bè đồng trang lứa thì chỉ đang ngủ rồi đi cafe, uống trà sữa, thì cô nàng đã đăng qua ngôi vị cao nhất của một cuộc thi hoa hậu.

hinh-anh-04-08-2023-luc-10.49.jpeg
Số lượng thành viên nhóm "anti" Hoa hậu Ý Nhi tăng "chóng mặt" (Ảnh: Chụp màn hình).

Tiến sĩ khoa học Đoàn Hương cho rằng, bản chất đây là ảo tưởng chứ không phải là ngạo mạn. Ý Nhi tưởng danh xưng hoa hậu là cao quý, là được phép đặt lên trên tất cả. Thực ra cái danh vị của hoa hậu của cô chỉ là một sự khẳng định về sắc đẹp thôi, chứ còn trí tuệ như cô mơ ước thì không có.

"Cho nên là xưa nay người ta cứ hay nói câu, Hoa hậu chân dài não ngắn. Nhưng hôm nay tôi xin nói rằng, thậm chí là chân ngắn và não cũng ngắn luôn. Vì có khi nào cô so sánh mình với những cô gái tuổi đôi mươi đã ngã xuống trong thời bình, họ đã hy sinh thân mình cho Tổ quốc rồi. Còn bao nhiêu thanh niên hôm nay đang hiến mình trong tất cả mọi lĩnh vực, bằng nhiều hành động thiết thực. Chứ đâu như cô, người đã làm được điều gì cho Tổ quốc ngoài việc là cười, những nụ cười méo mó trông rất khủng khiếp.

Không chỉ tôi mà mọi người đều khẳng định, cô chưa cống hiến gì cho Tổ quốc cả. Cho nên một lần nữa tôi xin nhắc lại với cô nàng một câu rằng, cô nên nhớ rằng đừng hỏi Tổ quốc làm gì cho mình mà hãy hỏi một câu là mình đã làm gì cho Tổ quốc. Nếu chưa thể làm gì, thì chí ít hãy biết tôn trọng, biết ơn những người đã làm ra thành quả cho mình hưởng", Tiến sĩ khoa học Đoàn Hương nói.

hoa-hau-y-nhi-khoc-16906504666571408630340.jpg
Hoa hậu Ý Nhi bật khóc trên livestream. (Ảnh chụp màn hình)

Những giọt nước mắt cũng đã rơi, những lời xin lỗi cũng đã được nói ra. Nhưng sau đó là gì khi Ý Nhi vẫn luôn là từ khóa hot, được tìm kiếm cao và nhiều chương trình vẫn sẵn sàng mời để làm tăng lượt view.

Nhiều khán giả cho rằng: Đã đến lúc chúng ta nên nhìn thẳng thắn vào sự thật. Nếu một cái gì bị méo mó thì phải chỉnh. Nhưng chỉnh không được thì nên xử lý dứt điểm kịp thời. Vì cái nghiêm trọng là từ một cái lệch lạc đó sẽ có thể dẫn theo nhiều hậu quả khác. Vì sự nổi tiếng đã lan tỏa chúng rất nhanh.

NTK Đỗ Mạnh Cường cũng bày tỏ quan điểm, nên có một Hoa hậu bị tước vương miện để làm gương cho những người khác.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hoa hậu Ý Nhi "vạ miệng” hay thiếu kiến thức, ảo tưởng quyền lực?