Hóa chất tồn dư trong thực phẩm kỵ ánh nắng mặt trời

Đ.C(TH)| 22/04/2016 06:16
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Để có thể loại bỏ tối đa hóa chất tồn dư trong thực phẩm, nên để thực phẩm dưới ánh nắng mặt trời trong một khoảng thời gian nhất định hoặc đun sôi thực phẩm.

Đó là lời khuyên của ông Đỗ Thanh Bái, Phó chủ tịch Hội đồng trách nhiệm xã hội tự nguyện của các doanh nghiệp hóa chất dành cho các bà nội trợ để đánh bay hóa chất tồn dư trong thực phẩm một cách nhanh và hiệu quả nhất.

Theo ông Đỗ Thanh Bái hiện nay có nhiều cách loại bỏ hóa chất tồn dư trong thực phẩm như ngâm thực phẩm trong nước muối. Đây là cách làm truyền thống, giúp loại bỏ vi khuẩn bám ở bề mặt của thực phẩm tuy nhiên, để để loại bỏ hóa chất tồn dư trong thực phẩm thì cách làm này không mang lại hiệu quả như mong muốn.

VIDEO

   Chuyên gia hướng dẫn cách loại bỏ hóa chất tồn dư trong thực phẩm. VTV   

Cũng như nước muối, nước chanh được người dân sử dụng như một cách làm sạch thực phẩm bẩn, nhưng trên thực tế ở một chừng mực nào đó nước chanh chỉ loại bỏ được phần nào vi khuẩn, hóa chất độc hại mà không thể làm sạch tối đa thực phẩm.

Ngoài ra, nhiều người còn sử dụng giấm, axit axetic ở nồng độ nhất định, dùng bột nở, thuốc tím để tạo ra môi trường thuận lợi phân hủy nhanh các hóa chất tồn dư trên bề mặt rau, quả, sử dụng máy khử độc Ozone…

Đỗ Thanh Bái cho biết các nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng, cách tốt nhất để có thể loại bỏ tối đa hóa chất trong thực phẩm là để thực phẩm dưới ánh nắng mặt trời trong một khoảng thời gian nhất định để hóa chất tiếp tục được phân hủy hoặc đun sôi thực phẩm. 

Hiệu quả của việc loại bỏ hóa chất còn phụ thuộc vào từng loại hóa và hóa chất tồn dư trên bề mặt hay trong thực phẩm, vì thế các bà nội trợ nên lựa chọn những thực phẩm ít có nguy cơ bị lạm dụng hóa chất hoặc bằng kinh nghiệm của mình để lựa chọn thực phẩm sao cho an toàn. Ngoài các cách trên bạn còn có thể sử dụng nước chảy trực tiếp lên thực phẩm để loại bớt hóa chất bám trên bề mặt.

Đối với các loại trái cây, rau sau khi rửa sạch bạn nên lau khô, việc làm này cũng giúp loại bỏ vi khuẩn, hóa chất còn sót lại. 

Mặc dù trong vỏ của các loại trái cây, rau chứa khá nhiều dưỡng chất, tuy nhiên đây lại là nơi hấp thụ nhiều hóa chất độc hại nhất, do đó để an toàn cho sức khỏe, đảm bảo tẩy sạch hóa chất trên rau, quả trước khi sử dụng, đặc biệt đối với những thực phẩm chứa nhiều hóa chất như dưa chuột, cà tím, táo, xoài... bạn nên gọt sạch vỏ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hóa chất tồn dư trong thực phẩm kỵ ánh nắng mặt trời