Hòa Bình: Thu hồi đất của dân xây bưu điện nhưng “quên” bồi thường?

Văn Hoàng - Hà Hoàng| 30/06/2020 19:07
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đã 17 năm qua, 4 hộ dân ở xóm Đễnh, xã Dân Hòa, huyện Kì Sơn cũ (nay là xã Mông Hóa, TP. Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình) vẫn chờ đợi chính quyền và các đơn vị liên quan đền bù đất đã giải phóng xây điểm bưu điện xã.

Năm 2003 điểm bưu điện xã Dân Hòa (nay là xã Mông Hóa) được xây dựng, đến nay đã đi vào hoạt động được 17 năm, thế nhưng theo phản ảnh, quá trình thu hồi đất xây dựng, có đến 4 hộ dân có đất tại đây vẫn chưa được đề bù.

Hòa Bình: Thu hồi đất của dân xây bưu điện nhưng “quên” bồi thường?

Điểm bưu điện xã Mông Hóa.

Trao đổi với phóng viên, ông Đinh Văn Hương, xóm Đễnh (xã Mông Hóa, TP. Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình) cho biết: "Gia đình tôi có đất ở lô 144/102, là đất 1lúa. Từ lúc bưu điện lấy đất xây dựng đến nay đã 17 năm nhưng tiền đền bù thì chưa cho 1 đồng nào. Chúng tôi đã gửi đơn tới 4 đời chủ tịch xã đòi quyền lợi, nhưng chỉ nhận được lời hứa hẹn suông”.

Còn bà Nguyễn Thị Thận, xóm Đễnh, xã Mông Hóa bức xúc nói: "Nhà nước giao đất gieo mạ cho gia đình tôi từ năm 1994. Đất của tôi ở lô 143/112 là đất 1 lúa. Năm 2003 xã cho bưu điện xây lên đất của gia đình tôi. Tuy nhiên, không nói là đền bù bao nhiêu tiền. Xã cũng không có văn bản gì gửi cho chúng tôi cả. Xã chỉ hứa hẹn khi nào có nguồn ngân sách thì sẽ chi trả tiền. Qúa bức xúc nên tôi và các hộ khác đã mất 17 năm gửi đơn khiếu nại".

Bà Nguyễn Thị Thanh, xóm Đễnh kể: "Tôi được phân chia đất làm ruộng đã lâu, đến năm 2000 gia đình tôi được cấp bìa đỏ. Sau đó đến năm 2002 thì xã không cho cấy nữa vì vị trí đất của tôi sẽ xây bưu điện. Năm 2003, xã chính thức lấy đất của gia đình tôi giao cho bưu điện tiến hành xây dựng. Thời điểm đó tôi không nhất trí vì chưa nhận được tiền đền bù. Xong xã nói khi nào có tiền đền bù từ ngân sách thì sẽ chi trả cho chúng tôi. Từ đó đến nay đã 17 năm, tôi vẫn chưa nhận được 1 đồng tiền đền bù nào cả. Cách thời điểm xã lấy đất của tôi khoảng 2 năm sau (tức 2005). Các hộ gia đình khác trong xóm có đất ruộng gần lô đất của gia đình tôi, lại được chi trả tiền đền bù xây trạm y tế. Trong khi đó tôi có 90m2 trong bìa đỏ mà không được đền bù. Thấy quá bất công, tôi và các hộ gia đình khác cùng làm đơn khiếu nại lên xã 17 năm nay, nhưng chẳng thấy ai giải quyết".

Hòa Bình: Thu hồi đất của dân xây bưu điện nhưng “quên” bồi thường?

Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của gia đình bà Nguyễn Thị Thanh do chồng là Nguyễn Văn Thiệu đứng tên.

Theo bà Nguyễn Thị Thanh, xóm Đễnh: "Sau nhiều năm khiếu nại, ngày 28/5/2020 xã tổ chức họp, lần đâu tiên chúng tôi gặp được đại diện bưu điện. Tại cuộc họp này, tôi mới biết phía bưu điện tỉnh Hòa Bình cũng được cấp bìa đỏ năm 2008. Gia đình tôi cũng được cấp bìa đỏ, nhưng được cấp trước bưu điện (năm 2000), trong khi đó phía đại diện bưu điện tỉnh nói không cấp chồng chéo".

Để có thông tin khách quan về sự việc, chúng tôi đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Văn Muôn, Phó chủ tịch UBND xã Mông Hóa (TP.Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình). Ông Muôn cho biết: "Sự việc người dân làm đơn thư phản ánh 17 năm qua là có. Tuy nhiên, đây là sự việc tồn tại từ xã Dân Hòa cũ. Sau khi sáp nhập, chúng tôi đã làm việc với 4 hộ Nguyễn Thị Thanh, Nguyễn Văn Dung, Đinh Văn Hương, Nguyễn Thị Thận có đất xây nhà bưu điện. Trong 4 hộ này có hộ bà Thanh và ông Dung có bìa đỏ, 2 hộ kia là đất 5%. Phía bưu điện cũng có bìa đỏ, theo chúng tôi thấy là chồng lên nhau.

Theo quy định phải thu hồi đất, xong chuyển đổi mục đích sử dụng đất rồi mới cấp bìa. Sự việc này rất phức tạp, kéo dài 17 năm qua nên xã chỉ hòa giải là chính. Còn việc giải quyết phải là cơ quan cấp trên. Hiện chúng tôi đã hoàn tất hồ sơ gửi các cơ quan chức năng giải quyết".

Hòa Bình: Thu hồi đất của dân xây bưu điện nhưng “quên” bồi thường?

Các lô đất của 4 người dân trên bản đồ xã Dân Hòa cũ.

Tại buổi làm việc với Bưu điện tỉnh Hòa Bình, ông Bùi Văn Hùng, Phó giám đốc Bưu điện tỉnh Hòa Bình, cho hay: "Để xây dựng các điểm bưu điện ở xã, bao giờ địa phương cũng cấp đất sạch cho chúng tôi. Đất này là Nhà nước giao cho ngành bưu điện sử dụng để phục vụ. Do vậy, giao đất là không thu tiền sử dụng đất. Về việc bìa đỏ chồng bìa đỏ giữa người dân và bưu điện, quan điểm của chúng tôi là giải quyết theo đúng quy định của pháp luật".

Đề nghị các cơ quan chức năng TP Hòa Bình sớm giải quyết dứt điểm vụ việc, bảo đảm quyền lợi của người dân, tránh để xảy ra tình trạng khiếu kiện kéo dài ở địa phương.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hòa Bình: Thu hồi đất của dân xây bưu điện nhưng “quên” bồi thường?