Hòa Bình: Không được lơ là, chủ quan trong phòng, chống dịch Covid-19

Thanh Phương| 19/06/2021 15:54
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình Bùi Văn Khánh phải họp khẩn, đề nghị cả hệ thống chính trị tiếp tục vào cuộc với tinh thần "chống dịch như chống giặc".

Theo báo cáo, tính đến ngày 18/6, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình có 3 ca mắc mới được xác định, gồm các bệnh nhân: BN 11797 (Tân Lạc); BN 12233 (Lạc Sơn); BN 3252 là ca tái dương tính (Tân Lạc). Số ca xác định cộng dồn đến thời điểm này là 36 trường hợp, 5 trường hợp đang điều trị, 31 trường hợp đã ra viện.

Hiện tại Hòa Bình đang cách ly tập trung 123 người và 973 người đang thực hiện cách ly tại nhà.

a1hoabinh.png
Hòa Bình tổ chức đón hàng trăm công nhân trở về từ Bắc Giang

Trên địa bàn tỉnh Hòa Bình có nhiều người trở về từ 2 tâm dịch là Bắc Giang và Bắc Ninh. Trong đó, tại tỉnh Bắc Giang đã truy vết, rà soát 854 trường hợp, thực hiện cách ly tập trung 12 trường hợp, cách ly tại nhà 789 trường hợp, tự theo dõi sức khỏe 53 trường hợp, lấy mẫu 298 trường hợp, 239 trường hợp âm tính. Tại tỉnh Bắc Ninh, truy vết, rà soát 623 trường hợp. 

Cùng với việc đẩy mạnh tuyên truyền cho người dân nâng cao ý thức, chấp hành nghiêm các quy định về phòng, chống dịch, cơ quan chức năng cũng quyết liệt kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm. Đồng thời đẩy mạnh triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19. Đã thực hiện 3 đợt, đợt 1: 1.855 lượt người; đợt 2: 6.171 lượt người, đợt 3: 15.373 lượt người.

Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình yêu cầu, người đứng đầu các sở, ngành, địa phương phát huy hơn nữa tinh thần trách nhiệm trong công tác phòng, chống dịch. Đặc biệt, siết chặt quản lý, kiểm tra, giám sát các trường hợp người lao động trở về từ các vùng dịch, phát huy vai trò các tổ Covid-19 cộng đồng. Ngành Y tế cần lưu ý, rút kinh nghiệm về công tác thông tin, báo cáo. Nâng cao khả năng xét nghiệm để có kết quả khẳng định nhanh hơn nữa. 

a2hoabinh.jpg
Đẩy mạnh việc tiêm phòng vắc xin cho lực lượng tuyến đầu chống dịch

Các thành viên trong Ban chỉ đạo phải cập nhật liên tục, chính xác thông tin tình hình diễn biến dịch tại địa bàn được phân công và thực hiện chế độ báo cáo kịp thời. Các cơ quan báo chí, truyền thông tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, cảnh báo để Nhân dân nắm bắt, tránh tâm lý chủ quan, lơ là phòng, chống dịch.

Ca bệnh gần nhất ghi nhận là BN11797 được cách ly ngay sau khi nhập cảnh, địa chỉ tại huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình. Bệnh nhân có yếu tố dịch tễ là ngày 6/5/2021 nhập cảnh từ Malaisia về đến Sân bay Cần Thơ; được đưa đi cách ly tập trung tại Ban chỉ huy quân sự tỉnh Tiền Giang. Ngày 14/6/2021, bệnh nhân hết thời gian cách ly 21 ngày, được Bệnh viện Dã chiến Long Định chở ra sân bay Tân Sơn Nhất. Khoảng 17 giờ 00, bệnh nhân về đến nhà tại huyện Tân Lạc.

Khi trở về nhà, bệnh nhân tiếp xúc với chồng và hai con. Khoảng 20 giờ 00, bệnh nhân đến Trạm Y tế thị trấn Mãn Đức khai báo y tế, có đeo khẩu trang, mặc áo chống nắng và đội mũ bảo hiểm, giữ khoảng cách với cán bộ y tế.

Ngày 15/6, bệnh nhân xuất hiện ho có đờm, sốt (không đo nhiệt độ), tự uống Paracetamol nhưng không đỡ. Ngày 16/6 đến Trung tâm Y tế huyện Tân Lạc để khám, lấy mẫu xét nghiệm cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Các cơ quan chức năng đã kích hoạt các biện pháp khẩn cấp trong phòng, chống dịch Covid-19. Quyết định tạm thời dừng các hoạt động đông người của thị trấn Mãn Đức (quán ăn, quán bia, quán nước vỉa hè,..). Chuyển bệnh nhân lên điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình. Thực hiện lấy mẫu, cách ly tập trung các trường hợp F1 theo quy định. Phun khử khuẩn tại gia đình, khu vực xung quanh nhà bệnh nhân và Trung tâm Y tế (nơi cách ly bệnh nhân). Phong tỏa xung quanh khu vực bệnh nhân sinh sống và thực hiện quy trình báo ca bệnh dương tính theo quy định.


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hòa Bình: Không được lơ là, chủ quan trong phòng, chống dịch Covid-19