Nhịp cầu Công lý

Hòa Bình: Kết luận định giá tài sản vụ dấu hiệu bị hủy hoại tài sản tại khe núi Đặng Kiệm

Đ. Việt 14/06/2024 - 11:04

Liên quan đến vụ việc có dấu hiệu bị hủy hoại tài sản xảy ra tại khe núi Đặng Kiệm thuộc xã Liên Sơn, (Lương Sơn, Hòa Bình), Công an huyện Lương Sơn đã có thông báo kết quả định giá tài sản bị thiệt hại là hơn 285 triệu đồng. Tuy nhiên, hiện nay Cơ quan CSĐT Công an huyện Lương Sơn vẫn chưa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can.

Từ vụ tranh chấp đất

Gửi đơn đến báo Công lý và các cơ quan chức năng, ông Cao Đình Ngời, đại diện Công ty TNHH TM Nam Phương (Công ty Nam Phương) cho biết, ngày 22/4/2022, xuất hiện một nhóm người của Công ty 305 Hòa Bình sử dụng máy xúc đến khu đất tại khu đất khe núi Đặng Kiệm phá tường bao được xây dựng bằng gạch blook, cao trung bình khoảng 2,5m, móng được xây dừng bằng đá hộc; 01 chuồng gà được xây dựng bằng gạch blook, mái lợp bằng tấm tôn kim loại, diện tích khoảng 70m2; 01 kho mìn được xây bằng gạch blook, mái đổ bê tông, diện tích 120m2 và một số cây cối khác.

Trước sự việc trên, ông Ngời đã trình báo đến Công an huyện Lương Sơn và chính quyền địa phương xử lý hành vi hủy hoại tài sản của nhóm người trên.

Theo biên bản làm việc vào lúc 10 giờ ngày 22/4/2022, UBND xã Liên Sơn ghi nhận Công ty Cổ phần 305 Hòa Bình (Công ty 305), san gạt múc đường biên khuôn viên đất, làm ảnh hưởng đến tài sản, cây cối của Công ty Nam Phương. Tại buổi làm việc, ông Ngời đề nghị UBND xã thống kê số tài sản bị Công ty 305 gây thiệt hại.

Trong khi đó, ông Trần Huy Tuấn, giám đốc Công ty 305 cho biết, Công ty 305 Hòa Bình được UBND tỉnh cho thuê đất năm 2018 và tài sản trên đất của các hộ gia đình cá nhân đã được UBND huyện kiểm đếm, kê khai phê duyệt bồi thường và các hộ dân đã nhận tiền bồi thường.

Do các bên chưa cung cấp tài liệu chứng minh nên UBND xã yêu cầu hai bên tạm dừng thi công đường biên thửa đất; không được làm ảnh hưởng đến an ninh trật tự tại địa phương.

anh1-1-.jpg
anh2-2-(1).jpg
Thông báo về nội dung kết luận định giá tài sản của Cơ quan CSĐT Công an huyện Lương Sơn

Sau đó, Công ty Nam Phương đã có đơn tố giác tin báo về tội phạm gửi Cơ quan CSĐT Công an huyện Lương Sơn. Mới đây nhất, ngày 22/5/2024, Cơ quan CSĐT Công an huyện Lương Sơn đã có thông báo về nội dung kết luận định giá tài sản. Theo thông báo, tổng trị giá tài sản bị thiệt hại được xác định là 285.321.000 đồng. Hiện nay Cơ quan CSĐT Công an huyện Lương Sơn vẫn chưa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với hành vi hủy hoại của các đối tượng trên

Đến ngừng cấp điện

Theo ông Ngời, vị trí nhóm người sử dụng máy xúc có hành vi hủy hoại tài sản là khu đất của Công ty TNHH TM Nam Phương được UBND tỉnh Hòa Bình cấp phép cho sử dụng và quản lý. Trong thời gian sử dụng đất, công ty Nam Phương thực hiện nghiêm túc, không lấn chiếm, không sử dụng sai mục đích và hoàn thành nghĩa vụ tài chính với nhà nước.

Đến năm 2016, Công ty Nam Phương nhận được thông báo số 274/TB-PTQĐ ngày 02/12/2016 của Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Lương Sơn về việc thu hồi đất GPMB cho dự án khai thác vật liệu xây dựng thông thường của Công ty Cổ phần 305 Hòa Bình. Tuy nhiên, do việc đền bù chưa thỏa đáng nên Công ty Nam Phương chưa nhận đền bù.

anh-4.jpg
Vị trí khu đất xảy ra tranh chấp

Đáng nói, ngày 15/1/2024 Điện lực Lương Sơn đã ngừng cấp điện đối với Công ty Nam Phương với lý do không đảm bảo hành lang lưới điện khiến công ty phải dừng hoạt động gây thiệt hại không nhỏ đến việc sản xuất kinh doanh.

Về vấn đề này, trao đổi với PV báo Công lý, ông Đỗ Duy Hòa, Giám đốc Điện lực Lương Sơn cho biết, trước khi ngừng cung cấp điện cho Công ty Nam Phương, Điện lực Lương Sơn đã nhiều lần có văn bản gửi UBND xã Liên Sơn, Công ty Nam Phương và Công ty 305 Hòa Bình do tình trạng hàng cây vi phạm hành lang lưới điện.

Theo ông Hòa, quá trình kiểm tra đường dây 35KV, tại khoảng cột từ vị trí cột số 11 đến vị trí cột số 12 nhánh rẽ TBA Nam Phương đang tồn tại hàng cây trong và ngoài hành lang mọc ở gần đường dây 35KV, vi phạm hành lang an toàn vận hành lưới điện, nguy cơ phóng điện gây tai nạn cho con người và vật nuôi xung quanh, có nguy cơ gây ra sự cố lưới điện.

Điện lực Lương Sơn đã nhiều lần thông báo về nhưng Chủ tài sản (Công ty 305 Hòa Bình) và Chủ đầu tư và sử dụng công tơ điện có cây vi phạm hành lang an toàn lưới điện cao áp (Công ty Nam Phương) để tiến hành chặt những cây vi phạm nhưng các bên không thực hiện. Vì vậy, ngày 15/1/2024, Điện lực Lương Sơn đã thực hiện phương án thi công và tạo phiên làm việc đột xuất tháo đường dây 35KV và Trạm biến áp Nam Phương ra khỏi vận hành do không đảm bảo vận hành an toàn.

Tuy nhiên, trao đổi với PV ông Cao Đình Ngời cho biết: Hàng cây trong và ngoài hành lang mọc ở gần đường dây 35KV, vi phạm hành lang an toàn vận hành lưới điện là tài sản của Công ty Nam Phương vì khi được thuê đất năm 2003 thì các hàng cây này đã tồn tại trên đất và thuộc quyền quản lý và sử dụng của công ty Nam Phương.

Hiện Công ty 305 Hòa Bình mặc dù đã được Sở TNMT Hòa Bình giao đất (không giao vật tài sản trên đất), tuy nhiên các cây đó vẫn là tài sản của Công ty Nam Phương không phải là tài sản của Công ty 305 Hòa Bình. Công ty Nam Phương muốn vào chặt các cây mọc ở gần đường dây 35KV thì đã bị công ty 305 Hòa Bình ngăn cản. Chưa dừng lại ở đó công ty 305 Hòa Bình sau khi được giao đất còn cố tình đổ đất dưới hành lang an toàn lưới điện dẫn đến việc Điện lực Lương Sơn ngừng cung cấp điện cho Công ty Nam Phương.

“Việc ngừng cung cấp điện cho công ty Nam Phương từ tháng 1/2024 đến nay ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động kinh doanh của công ty cũng như thu nhập của người lao động. Mặc dù Công ty Nam Phương đã có đơn báo cáo đến các cơ quan có thẩm quyền nhưng vụ việc vẫn chưa được giải quyết”, ông Ngời cho hay.

Báo Công lý tiếp tục thông tin về vụ việc

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hòa Bình: Kết luận định giá tài sản vụ dấu hiệu bị hủy hoại tài sản tại khe núi Đặng Kiệm