Hòa Bình: Hung thần xe tải "đại náo" phố thị

Quốc Huy| 23/04/2021 09:57
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mỗi ngày có đến cả trăm lượt xe tải cỡ lớn chở đất có dấu hiệu quá tải, quá khổ, cơi nới thành thùng chạy xuyên qua các tuyến phố lớn trong TP Hòa Bình gây ô nhiễm môi trường, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.

Thời gian gần đây, người dân sống trong TP Hòa Bình (tỉnh Hòa Bình) vô cùng bức xúc bởi việc hàng loạt xe tải chở đất lưu thông trong thành phố gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống, sinh hoạt và kinh doanh buôn bán.

Đặc biệt là người dân phường Thái Bình, Thống Nhất, nơi có các tuyến đường nằm trong lộ trình di chuyển của các xe tải chở đất từ dự án mở rộng thủy điện Hòa Bình đến điểm đổ thải.

Qua tìm hiểu của PV, hiện tại dự án mở rộng nhà máy thủy điện Hòa Bình đang trong quá trình triển khai, từ đó phát sinh việc vận chuyển đất, đá ra khỏi khu vực công trường đến điểm tập kết. Đơn vị thi công dự án đã hợp đồng với một số đơn vị vận tải di chuyển số đất, đá trên đi qua các tuyến phố Lê Đại Hành, An Dương Vương... rồi đến điểm tập kết tại Tổ 4, phường Thống Nhất, TP Hòa Bình.

Trong quá trình trên, đơn vị vận tải đã sử dụng nhiều xe có dấu hiệu quá khổ, quá tải, cơi nới thành thùng, không che phủ bạt dẫn đến tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông, hư hỏng kết cấu đường và đặc biệt là gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống và kinh doanh của các hộ dân sống 2 bên các tuyến phố trên.

Mới đây nhất vào sáng ngày 21/4, một vụ tai nạn giao thông ngay tại điểm rẽ vào khu bãi thải của dự án trên khiến 1 người tử vong tại chỗ.

Theo ghi nhận, từ khu vực công trường dự án có hàng loạt xe tải từ nhỏ đến lớn tấp nập ra vào, có nhiều xe không che phủ bạt hoặc có che nhưng rất sơ sài. Các xe trên đều có logo để nhận diện riêng như Toàn Cầu, HDT, … . Khi kết thúc đường Lê Đại Hành, các xe tải rẽ vào phố An Dương Vương (một trong số các tuyến phố chính của TP Hòa Bình, có lưu lượng phương tiện đông và dân cư sinh sống, kinh doanh tấp nập 2 bên dọc đường) và chạy với tốc độ cao, gây rơi vãi đất, bụi đường mù mịt.

Trao đổi với PV, ông Bùi Thế Dương – Chủ tịch UBND phường Thái Bình cho biết: “Vào khoảng đầu tháng 4/2020 thì bắt đầu thi công dự án mở rộng thủy điện Hòa Bình, tuy nhiên việc thi công, di chuyển của xe cộ chưa đảm bảo môi trường, bụi bặm kinh khủng, chủ yếu xe chạy về đêm. Người dân cũng đã có kiến nghị đến chính quyền xã nhiều, từ phản ánh qua các cuộc họp tổ dân phố, … rồi gọi điện thoại trực tiếp”.

“Chính quyền địa phương cũng đã liên hệ với chủ đầu tư, ban quản lý thủy điện Hòa Bình, đơn vị thi công để làm việc về vấn đề trên. Sau đó được giới thiệu liên lạc với đại diện Công ty Toàn Cầu (đơn vị có hợp đồng vận tải với đơn vị thi công) để làm việc với phường. Chúng tôi cũng đã yêu cầu với đơn vị trên có phương án sắp xếp lại vị trí đậu đỗ xe để đảm bảo an toàn, đầu tuyến cuối tuyến phải tưới, rửa xe, rửa đường sạch sẽ để tránh gây ô nhiễm môi trường. Và một điều hết sức quan trọng đó là phải cam kết xe chở không được quá khổ, quá tải, không rơi vãi”, ông Dương cho biết thêm.

Cũng theo ông Dương, sau khi nhận được nhiều phản hồi từ nhân dân cũng như chính quyền, các đơn vị trên cũng đã có tưới đường nhưng không giảm bớt được bụi khi trời nắng.

Trao đổi nhanh qua điện thoại với PV, đại diện Ban An toàn giao thông tỉnh Hòa Bình cho biết, Ban cũng đã có đi kiểm tra 3 lần vào ban ngày và không phát hiện vi phạm.

“Không thấy xe quá tải, xe cơi nới thành thùng cũng không có và chở đủ tải. Lực lượng cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông cũng thay nhau làm ở đó 24/24 để kiểm tra. Đại diện các bên có liên quan cũng đã có biên bản cam kết với đơn vị thi công ở tuyến đó về việc đảm bảo an toàn giao thông, đảm bảo môi trường, chỉ có xe đủ quy chuẩn mới được chạy”, đại diện Ban ATGT cho biết.

Theo quan sát của PV vào chiều ngày 21/4, trên tuyến đường An Dương Vương có một chốt kiểm soát của lực lượng Thanh tra giao thông, tuy nhiên nhiều xe tải có dấu hiệu chở quá khổ, quá tải, cơi nới thành thùng, không che phủ bạt vô tư “thông chốt”, hoặc có bị dừng kiểm tra nhưng lực lượng chức năng chỉ kiểm tra qua loa chừng 30s lại tiếp tục lưu thông.

Dưới đây là một số hình ảnh PV ghi nhận được:

1.jpg
2.jpg
3.jpg
4.jpg
Xe tải “hổ vồ” chở đất từ khu vực công trường thủy điện Hòa Bình trên đường Lê Đại Hành
5.jpg
6.jpg
7.jpg
Hàng loạt xe tải nối đuôi nhau di chuyển
8.jpg
9.jpg
Nhiều xe chở quá khổ, có dấu hiệu quá tải, cơi nới thành thùng vô tư di chuyển trên các tuyến phố chính của TP Hòa Bình
10.jpg
Xe quá khổ ngang nhiên “thông chốt” trước mặt lực lượng chức năng
11.jpg
Nhiều xe tải có dấu hiệu vi phạm vô tư đi qua chốt của lực lượng thanh tra giao thông.
12.jpg
13.jpg
Điểm đến cuối cùng là bãi tập bãi tại phường Thống Nhất.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hòa Bình: Hung thần xe tải "đại náo" phố thị