Hoa Bách hợp – Loài hoa của tháng Tư

Hoàng Hà| 19/04/2015 07:59
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mỗi loại hoa là mỗi màu sắc, mỗi vẻ đẹp và chúng đều có ý nghĩa riêng của nó. So với các loài hoa khác thì hoa Bách hợp có khá nhiều ý nghĩa.

Đi qua những tháng mưa phùn ảm đạm của mùa xuân ta bước vào ánh nắng rạng rỡ của tháng Tư rạng rỡ. Ngày của tháng Tư mang cả Tư mùa, sáng sớm se lạnh, trưa tỏa nắng ấm, chiều hiu hiu gió và đêm tháng Tư thì đầy sương. Tháng Tư lãng mạn và sâu lắng, khiến người ta có thể sống trong 1 ngày với mọi cảm xúc.

Cũng chính vì thế, những loài hoa tháng Tư cũng thường gợi cảm giác lãng mạn, quý phái. Và hoa Bách hợp - loài hoa trắng  nồng nàn, mải miết đi về những hợp tan, độ lượng bao dung từ cổ tích, kiêu sa quyến rũ trước thi đàn giúp tô điểm thêm sự lãng mạn cho tháng 4.

Hoa bách hợp còn gọi là hoa loa kèn, hoa huệ Tây hay hoa Lily. Hoa có nguồn gốc từ Nhật bản và các nước ở châu Âu. Hoa Bách hợp bắt đầu được trồng tại Đà lạt từ năm 1945.

Hoa Bách hợp – Loài hoa của tháng Tư

Hoa bách hợp trắng thì biểu tượng cho sự sang trọng, tráng lệ và quý phái

Trong Tiếng Việt "Bách hợp" có ý nghĩa là trăm sự hòa hợp. Khi muốn chúc ai đó hạnh phúc người ta sẽ tặng hoa này. Hoa này có nhiều mầu, tuy nhiên mầu trắng là được ưa chuộng nhất.

Hoa bách hợp trắng biểu tượng cho sự sang trọng, tráng lệ và quý phái. Nếu bạn mong muốn ai đó thịnh vượng, thành công trong sự nghiệp, hãy tặng cho người đó những bông hoa bách hợp trắng. Hoa ly vàng lại đại diện cho người đàn ông hào hoa phong nhã. Hãy làm một bông hoa tình yêu dành tặng cho người đàn ông của mình. Những bông màu cam lại biểu tượng cho sự giàu sang và kiêu hãnh...

Người Nhật yêu quý hoa Bách Hợp vô cùng, nó được ví như 1 nàng thiếu nữ trang đài. Trong tục ngữ Nhật còn có câu "Dáng đứng như hoa Thược dược, dáng ngồi như hoa Mẫu đơn, dáng đi yểu điệu như nàng Bách hợp để diễn tả cái đẹp của người phụ nữ".

Hoa Bách hợp – Loài hoa của tháng Tư

Người Nhật yêu quý hoa Bách Hợp vô cùng, nó được ví như một nàng thiếu nữ trang đài

Bách Hợp còn là loài hoa rất quan trọng và ý nghĩa đối với Cơ Đốc giáo, biểu tượng cho sự trinh trắng và đức hạnh. Trong Kinh Thánh, Lily được nhắc đến bằng cái tên "vị tông đồ khoác áo choàng trắng hy vọng". Lily được cắm trong nhà thờ suốt mùa lễ Phục Sinh để mừng sự hồi sinh của Chúa Jesus.

Người La Mã và Hy Lạp cổ đại đã từng tôn vinh hoa Bách hợp lên ngôi cao nhất của các loài hoa. Trong các lễ cưới Hy Lạp và La Mã bấy giờ, người ta đội lên đầu cô dâu vòng vương miện hoa Bách hợp trắng trang hoàng với lúa mì như biểu tượng của sự thanh khiết.

Còn với các nước theo đạo Thiên chúa giáo thì nó mang nhiều ý nghĩa và được sử dụng rất nhiều để trang trí hoặc có thể "là hình tượng sử dụng trong chính trị, các vương triều, nghệ thuật, huy hiệu và biểu trưng".

Đặc biệt, hoa Bách hợp rất có ý nghĩa với hoàng gia Pháp, nó là một biểu tượng lâu đài của nước Pháp. Hoàng gia nước Pháp và các nước Tây Âu rất thích sử dụng nó trong việc làm biểu tượng trong Hoàng tộc.

Hoa Bách hợp – Loài hoa của tháng Tư

Hoàng gia nước Pháp và các nước Tây Âu rất thích sử dụng hoa Bách hợp trong việc làm biểu tượng trong Hoàng tộc

Hiện nay tại Bắc Mỹ, hoa Bách hợp thường liên quan đến những vùng trước đây có người Pháp định cư, ví dụ như Louisiana và Québec…Nó cũng là huy hiệu của vùng đô thị tự quản Schlieren, Zürich của Thụy Sĩ.

Loài hoa này không chỉ giàu về ý nghĩa mà nó còn có tác dụng trong y học. Hoa Bách hợp có thể chữa trị một số chứng bệnh như: Mất ngủ kèm theo cảm giác nóng lòng bàn tay chân, táo bón, đổ mồ hôi trộm...

Nói chung, hình ảnh hoa Bách hợp tuy không phải là biểu tượng của tất cả mọi nền văn hóa trên thế giới. Nhưng, ở mỗi nền văn hóa khác nhau, nó lại có một ý nghĩa đặc trưng riêng của mình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hoa Bách hợp – Loài hoa của tháng Tư