Hoa anh đào - Quốc hoa của người Nhật Bản

Anh Vũ| 22/12/2018 08:02
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Biểu tượng ngàn năm về cốt cách và tâm hồn người dân xứ Phù tang, nổi tiếng nhất chính là lễ hội truyền thống hoa anh đào Hanami.

Không đơn thuần là những cánh hoa mỏng manh, anh đào còn là một phần phát triển, dựng xây nên đất nước Nhật Bản ngày nay, trở thành một trong những biểu tượng quan trọng của quốc gia này.

Cả một hồn Nhật Bản ẩn mình sau những cánh hoa

Lễ hội truyền thống Hanami bắt đầu xuất hiện tại Nhật Bản vào thời Heian (794-1185), là lễ hội có lịch sử lâu đời và được coi là quốc lễ cũng như là một nét đẹp không thể thiếu trong văn hóa của người Nhật. “Hana” nghĩa là hoa và “mi” là ngắm nhìn, lễ hội đơn thuần là một buổi thưởng hoa anh đào khi nó đang trong giai đoan nở rực nhất, dần dần trở thành một lễ hội lớn của người dân khi họ rủ bạn bè, gia đình đến cùng nhau ngắm nhìn, vui chơi dưới những tán hoa anh đào.

Hoa anh đào - Quốc hoa của người Nhật Bản

Ngày nay, mọi người đã có nhiều cơ hội hơn để tổ chức những buổi picnic ngắm hoa như vậy, nhưng lễ hội Hanami vẫn luôn là thời điểm tuyệt vời nhất gắn kết con người và thiên nhiên với nhau. Và việc ngắm hoa anh đào đã dần dần trở thành một hoạt động mang tính biểu tượng cho sự thanh thản, nhẹ nhàng cho con người Nhật Bản.

Dựa trên triết lý Mono no aware, một từ không thể dịch trong tiếng Nhật. “Mono” chỉ sự vật còn “aware” là cảm xúc, cảm giác của sự vật ấy, cụm từ “Mono no aware” ý nghĩa gợi lên những cảm xúc vô thường của vạn vật, một nỗi buồn sâu lắng khi nghĩ về cuộc đời, về sự việc đã qua đi như những cánh hoa anh đào rơi xuống khi chúng đang trong thời kỳ nở rộ rực rỡ nhất. Và lễ hội hanami cũng được xem như một hoạt động cho phép bản thân trầm lắng một chút, suy nghĩ về những cảm nhận của mình thông qua việc ngắm hoa anh đào rơi.

Hoa anh đào - Quốc hoa của người Nhật Bản

Thật vậy, mặc dù hoa anh đào rất đẹp khi chúng nở rộ với đầy đủ những cánh hoa và đẹp nhất khi đứng chung với nhau nhưng chỉ trong một khoảng thời gian ngắn mà thôi. Chúng chỉ xuất hiện thoáng qua vỏn vẹn 2 tuần như cố tình để lại sự ngưỡng mộ trước vẻ đẹp của chúng cho người thưởng hoa rồi lại mang đến nỗi vấn vương nuối tiếc khi rơi rụng. Và cũng vì vậy mà lễ hội hanami còn có ý nghĩa gợi nhắc cho con người biết rằng cuộc sống rất ngắn và chúng ta phải sống thật rạng rỡ nhất như hoa anh đào, kiên cường bất khuất nở rộ rồi dũng cảm bay đi không tiếc nuối. Mùa hoa anh đào nở cũng đánh dấu sự kết thúc của một năm và chào đón năm mới, mời gọi mọi người đến với du lịch Nhật Bản để chiêm ngưỡng vẻ đẹp kiêu hãnh, thoáng qua của nó. Ngày nay, hoa anh đào cũng mang biểu tượng cho những mơ ước tương lai khi nó chỉ xuất hiện vào những ngày năm mới, báo hiệu một mùa xuân tràn về, một năm mới tốt đẹp và tương lai tươi sang.

Một biểu tượng của quốc gia

Trong văn thơ hay trong những triết lý thì hoa anh đào vẫn đóng một phần quan trọng trong tính biểu tượng của nước Nhật kể từ thời Nara (714-794). Lúc bấy giờ, để ngăn chặn sự xâm chiếm của ngoại quốc, hoa anh đào đại diện cho nước Nhật như một lời tuyên bố về chủ quyền trong suốt một thời kỳ lịch sử ấy, cũng như hoa mận ở Trung Quốc. Và khi Nhật Bản bước vào thời Minh Trị (1868-1912), là thời kỳ đất nước bắt đầu công cuộc cải cách và thiết lập sự thống trị tại một số nước thuộc địa. Vì thế ở Hàn Quốc và Đài Loan, vài ngàn cây anh đào đã được trồng ở đây biểu thị cho sự chiếm đóng của nước Nhật trên hai quốc gia này.

Hoa anh đào - Quốc hoa của người Nhật Bản

Đó là lý do vì sao ngày nay khi đi du lịch Hàn Quốc hay sang Đài Loan, du khách vẫn được chiêm ngưỡng sự nở hoa tuyệt đẹp của anh đào trên hai đất nước ngoài Nhật Bản này. Không giống như ở Nhật, Đài Loan có khí hậu ấm áp hơn nên hoa anh đào thường nở sớm hơn và kéo dài lâu hơn những nơi khác. Vài điểm đến nổi tiếng ở du lịch Đài Loan có sự xuất hiện của anh đào như tô điểm cho bức tranh khung cảnh them phần hoàn hảo như hồ Nhật Nguyệt, núi A Lý Sơn nhưng tùy vào thời điểm khác nhau thì ở những nơi khác nhau hoa anh đào mới chịu nở.

Còn đối với Hàn Quốc, từng chùm hoa anh đào trắng hồng nở rộ trên khắp miền xứ sở kim chi này. Khoảng thời gian đẹp nhất để ngắm hoa nở tại đây là khoảng vào cuối tháng 3 - đầu tháng 4 và cũng tùy khu vực sẽ có những khung thời gian khác nhau. Nếu bạn đến Đảo Jeju vào cuối tháng 3 chính là giai đoạn đỉnh điểm nhất của những chùm hoa anh đào còn thủ đô Seoul thì phải chờ đến đầu tháng 4 mới nở rộ.

Và đặc điểm chung của hoa anh đào có mặt ở cả ba quốc gia chính là những lễ hội ngắm hoa truyền thống. Nhật Bản thì có hanami như đã được đề cập phía trên thì ở Hàn sẽ có lễ hội hoa xuân Yeouido, lễ hội hoa anh đào ở hồ Seokchon,… Còn ở Đài Loan thì có hẳn một festival hoa anh đào ở làng văn hóa Cửu Tộc, diễn ra vào tháng 3 hằng năm, là quãng thời gian đẹp nhất để cả nghìn cây anh đào tỏa sắc.

Công ty Du lịch TransViet

Địa chỉ: 170-172 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường 6 Quận 3, TP. HCM

Điện thoại: (028) 7305 7939

Website: w.transviet.com.vn

 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hoa anh đào - Quốc hoa của người Nhật Bản