Đời sống

Hỗ trợ về tín dụng đối với người chấp hành xong án phạt tù

Thanh Phương 29/11/2023 - 18:10

Hỗ trợ tín dụng, tạo công ăn việc làm cho những người chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương chính là con đường gần, thiết thực nhất để những người từng vấp ngã đứng lên làm lại, trở thành người công dân có ích.

Ít ai nghĩ rằng Hội nghị triển khai Quyết định số 22/2023/QĐ -TTg ngày 17/8/2023 về tín dụng đối với người chấp hành xong án phạt tù và tuyên truyền phòng ngừa tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản; tội phạm trộm cắp tài sản; tội phạm cố ý gây thương tích, giết người cho gần 40 người là đại diện các khu phố, đại diện một số doanh nghiệp vừa và nhỏ trên địa bàn và người được đặc xá, tù tha về trong thời gian từ năm 2018 đến nay vừa được UBND phường Quảng Thắng, TP.Thanh Hóa (tỉnh Thanh Hóa) tổ chức lại diễn ra cởi mở, thẳng thắn và hiệu quả đến thế.

hotrotindung.jpg
Hội nghị triển khai Quyết định số 22/2023/QĐ -TTg ngày 17/8/2023 tại phường Quảng Thắng

Công tác hỗ trợ tái hòa nhập cộng đồng đối với người chấp hành xong án phạt tù là chính sách nhân văn, nhân đạo của Đảng, Nhà nước và truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta. Trong những năm qua, với sự nỗ lực của các cấp ủy, chính quyền, tổ chức xã hội, phát huy vai trò tham mưu, nòng cốt của lực lượng Công an, công tác tái hòa nhập cộng đồng đạt được những kết quả quan trọng.

Việc này đã tạo chuyển biến tích cực về nhận thức và nâng cao trách nhiệm của các cấp, các ngành, đoàn thể và toàn xã hội trong việc quan tâm tạo điều kiện, giúp đỡ những người chấp hành xong án phạt tù ổn định cuộc sống, không tái phạm tội và vi phạm pháp luật…

Tuy nhiên hoạt động của các mô hình tái hòa nhập cộng đồng trên địa bàn toàn quốc còn mang tính tự phát, chưa có cơ chế bền vững về nguồn lực để hỗ trợ người chấp hành xong án phạt tù có công ăn, việc làm ổn định cuộc sống. Chính vì thế ngày 17/8/2023, Thủ tướng Chính phủ đã ra Quyết định số 22 về tín dụng đối với người chấp hành xong án phạt tù quy định về đối tượng thụ hưởng, điều kiện vay vốn, phương thức cho vay, mức vốn vay, thời hạn vay vốn, lãi suất cho vay... và có quy định cụ thể về nguồn vốn cho vay.

huongnghiep(1).jpg
Có vốn và tạo công ăn việc làm là con đường ngắn nhất để những người lầm lỡ hoàn lương

Đây là cơ chế tín dụng đầu tiên dành riêng cho người chấp hành xong án phạt tù, tạo điều kiện cho người chấp hành xong án phạt tù được tiếp cận, vay vốn ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội để học nghề, sản xuất kinh doanh, tạo lập cuộc sống, có nguồn thu nhập, đồng thời cũng có cơ chế để khuyến khích các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh tạo việc làm, sử dụng lao động là người chấp hành xong án phạt tù.

Quyết định số 22 của Thủ tướng Chính phủ được xem là một chính sách tín dụng ưu đãi của Chính phủ rất có ý nghĩa, đáp ứng nhu cầu thiết thực là cung cấp nguồn vốn nhằm tạo công ăn việc làm, sinh kế cho những người đã không may lầm lỡ, vi phạm pháp luật để giúp họ có điều kiện phát triển bình đẳng như các cá nhân khác trong cộng đồng, tái hòa nhập cộng đồng bền vững, qua đó góp phần bảo đảm an ninh trật tự, phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương và cả nước.

Hiện nay, trên địa bàn phường Quảng Thắng có khoảng hơn 100 người chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương tái hòa nhập cộng đồng, trong đó có 27 người chấp hành xong án phạt tù chưa được xóa án tích.

Để những người lầm lỗi sau khi chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương nhanh chóng có công ăn, việc làm ổn định cuộc sống, UBND phường Quảng Thắng đã đặc biệt quan tâm triển khai thực hiện Quyết định số 22 của Thủ tướng Chính phủ để những người có quá khứ lầm lỗi có thêm động lực, quyết tâm để sửa chữa lỗi lầm, tích cực lao động, sản xuất để làm giàu cho chính gia đình mình và xã hội.

Anh Nguyễn Ngọc Hiên, sinh năm 1973 ở phố Yên Biên, phường Quảng Thắng trước đây có những phút giây lầm lỡ vướng vào con đường mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy bị tòa án xử 20 tháng, vừa trở về địa phương tái hòa nhập cộng đồng năm 2023.

Anh Hiên chia sẻ: Chúng tôi là những người trước đây có những bước lầm lỡ, một phút gây sa ngã, dẫn đến vi phạm pháp luật. Thời gian trong trại giam là một chuỗi ngày dài bản thân tôi ngẫm lại mới thấy ân hận quá trình tội lỗi của mình gây ra, bản thân tôi đã lúc suy nghĩ tiêu cực chán nản với cuộc sống mặc cảm với xã hội.

Nhưng sau khi được cán bộ quản giáo tận tình giúp đỡ, giáo dục động viên bản thân tôi như được hồi sinh trở lại, hăng say lao động bất chấp mọi mệt nhọc, chấp hành tốt các quy định của trại giam, cuối cùng cũng được giảm án trước thời hạn về sum họp với gia đình, cộng đồng. Ngày đầu tiên về địa phương tôi có mặc cảm về quá khứ lỗi lầm của mình, nhưng được cấp ủy chính quyền, lực lượng Công an và bà con khu phố ân cần thăm hỏi động viên nên tôi đã cố gắng trở thành con người có ích cho xã hội.

Hôm nay, được nghe phổ biến Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về tín dụng đối với người chấp hành xong án phạt tù bản thân tôi rất phấn khởi. Nếu được hỗ trợ vay vốn tín dụng và được nhận vào làm việc tại các doanh nghiệp đóng trên địa bàn, bản thân tôi và những người lầm lỗi khác sẽ có thêm cơ hội để tái hòa nhập cộng đồng, yên tâm lao động sản xuất và trở thành người công dân có ích.

Quyết định số 22 của Thủ tướng Chính phủ về tín dụng đối với người chấp hành xong án phạt tù đã góp phần khẳng định sự chung tay của Nhà nước và cộng đồng xã hội trong công tác tái hòa nhập cộng đồng, từng bước xóa bỏ kỳ thị, xa lánh của cộng đồng xã hội đối với người chấp hành xong án phạt tù, giúp họ có những điều kiện thuận lợi để sớm tái hòa nhập cộng đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hỗ trợ về tín dụng đối với người chấp hành xong án phạt tù