Ho ra máu mới phát hiện mang khối u lớn trong ngực

Thảo Nguyên| 21/02/2018 15:43
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nam sinh viên 23 tuổi bị ho ra máu, vào viện phát hiện khối u tế bào mầm rất lớn trong lồng ngực vị trí trung thất trước.

GS.TS Lê Ngọc Thành - Giám đốc Trung tâm tim mạch, Bệnh viện E cho biết, vừa tiến hành phẫu thuật cắt bỏ khối u lồng ngực nặng đến 700gram, cứu sống một nam sinh viên.

Trước đó, bệnh nhân có biểu hiện ho ra máu. Khi đến bệnh viện khám, các bác sĩ phát hiện khối u có kích thước lớn trong lồng ngực chèn ép tim, đường thở và mạch máu. Bệnh nhân đã được hóa trị trước để thu nhỏ một phần thể tích khối u và phẫu thuật cưa mở toàn bộ xương ức, mở rộng lồng ngực.

Ho ra máu mới phát hiện mang khối u lớn trong ngực

Phẫu thuật cắt bỏ khối u khỏi cơ thể bệnh nhân

Ca phẫu thuật thành công lấy được toàn bộ khối u khủng trong lồng ngực nặng 700 gram và các tổ chức thâm nhiễm xung quanh. Bệnh nhân đã tỉnh táo, tự thở sau 6 giờ hậu phẫu, ra bệnh phòng ngày đầu sau mổ.

Theo các bác sĩ, u tế bào mầm thường xuất phát từ mô tuyến sinh dục. Những trường hợp ngoài tuyến sinh dục thì vị trí phổ biến nhất là ở trung thất trước của lồng ngực. Khối u phát triển lan tỏa chèn ép, xâm lấn và các cơ quan lân cận: Phổi, màng tim, khí quản, mạch máu lớn trong ngực…

U tế bào mầm trung thất ác tính gặp nhiều ở nam hơn nữ giới. Điều trị loại u này phải kết hợp nhiều phương pháp gồm hóa trị, xạ trị và phẫu thuật.

Theo GS Thành, việc phẫu thuật lấy u trong những trường hợp này thường rất khó khăn, đòi hỏi sự kiên nhẫn, tinh tế khéo léo và nắm bắt thật rõ về cấu trúc giải phẫu vì đây là vị trí cửa ngõ sống còn của cơ thể: đường thở, đường ăn, mạch máu chính, tim phổi, dây thần kinh. Khối u bọc quanh các thành phần này, chỉ cần phạm phải một trong các thành phần trên sẽ đe dọa đến tính mạng và ảnh hưởng đến chức năng sống.

"Khối u của nam thanh niên gặp phải khá hiếm và cũng là trường hợp hi hữu. Bệnh nhân may mắn khi khối u khá lớn nhưng được phẫu thuật lấy toàn bộ nguyên khối u và lấy bỏ được rộng rãi các tổ chức thâm nhiễm xung quanh mà vẫn bảo tồn được nguyên vẹn các cấu trúc thần kinh mạch máu", GS Thành nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ho ra máu mới phát hiện mang khối u lớn trong ngực