Ho khan suốt 10 ngày, người đàn ông tá hỏa nhận tin mắc ung thư phổi

Thảo Nguyên| 16/01/2019 13:25
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Người đàn ông 55 tuổi ở Phú Thọ nhập viện trong tình trạng đau vùng ngực phải, ho khan khoảng 10 ngày và được phát hiện tổn thương ở đỉnh phổi phải.

Trước đó, ông Đ.D.B. (55 tuổi, trú tại Việt Trì, Phú Thọ) bị ho khan khoảng 10 ngày không khỏi, đau vùng ngực trái. Ông đã đến nhiều cơ sở y tế khám nhưng không tìm ra bệnh.

Sau đó, ông B. nhập viện Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ, được các bác sĩ thăm khám và phát hiện tổn thương ở đỉnh phổi phải. Tiến hành làm sinh thiết xuyên thành dưới hướng dẫn của CT mô phỏng, các bác sĩ xác định người bệnh bị ung thư biểu mô không tế bào nhỏ của phổi.

Hội chẩn với chuyên gia về ung bướu, các bác sĩ Trung tâm Ung bướu đã tiến hành phẫu thuật cắt thùy trên phổi phải, nạo vét hạch chặng N1, N2. 

ThS.BS Nguyễn Văn Thư - Giám đốc trung tâm Ung bướu cho biết, trường hợp bệnh nhân B. may mắn đến bệnh viện khi khối u vẫn còn phẫu thuật được. Hiện tại, bệnh nhân đã tự thở lại, phổi thông khí tốt và người bệnh đã tự đi lại được sau 3 ngày phẫu thuật. Đây là một trong nhiều trường hợp trung tâm tiếp nhận trong những năm qua.

Ho khan suốt 10 ngày, người đàn ông tá hỏa nhận tin mắc ung thư phổi

Các bác sĩ tiến hành ca phẫu thuật

Dấu hiệu cảnh báo ung thư phổi 

Tại Việt Nam, mỗi năm ở nước ta có 165.000 ca ung thư mới mắc và 115.000 ca tử vong. Riêng với ung thư phổi hiện đang là bệnh có số người mắc lớn thứ 2 sau ung thư gan, với gần 23.660 ca mắc mới mỗi năm và gần 20.710 ca trong số đó tử vong.

Trong giai đoạn đầu tổn thương còn khu trú, bệnh nhân thường không có triệu chứng lâm sàng đặc hiệu và được chẩn đoán qua tầm soát hoặc phát hiện tình cờ qua chẩn đoán hình ảnh.

Cần cảnh giác những dấu hiệu sớm ung thư phổi như mệt mỏi, ho, đau ngực âm ỉ... thì nên đi khám ngay không nên để kéo dài quá hoặc điều trị kéo dài. Đừng đợi khi có triệu chứng nhiều rồi như ho nhiều, ho ra máu, đau ngực nhiều, khó thở, sụt cân, đau nhức xương (di căn xương), nhức đầu kèm ói (di căn não) mới đi khám thì thường đã ở giai đoạn quá trễ.

Hầu hết bệnh nhân bị ung thư phổi đến khám khi đã ở giai đoạn muộn do trước đó không thấy biểu hiện bệnh rõ ràng. Phần lớn người dân chưa nhận thức được việc tầm soát ung thư sớm là rất quan trọng.

Các chuyên gia khuyến cáo, người dân nên đi khám sức khỏe định kỳ hàng năm để phát hiện bệnh sớm và điều trị kịp thời.

Những đối tượng cần đi kiểm tra sức khỏe định kỳ để phát hiện ung thư phổi bao gồm:

- Nam giới ngoài 50 tuổi.

- Người có tiền sử nghiện thuốc lá, tiếp xúc nhiều khói thuốc.

- Người nghiện rượu, bia.

- Người thường xuyên tiếp xúc với các hóa chất độc hại.

- Người sống và làm việc trong môi trường bị ô nhiễm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ho khan suốt 10 ngày, người đàn ông tá hỏa nhận tin mắc ung thư phổi