Thể thao

HLV Philippe Troussier – Niềm tin đã đúng chỗ

Minh Anh 14/01/2024 - 21:10

Với đội hình vắng nhiều trụ cột, tuyển Việt Nam không mang đến nhiều kỳ vọng ở Asian Cup 2023. Tuy nhiên, sau những gì Việt Nam đã làm được trước ứng cử viên vô địch Nhật Bản cho thấy niềm tin của người hâm mộ đã đặt đúng chỗ.

Triết lý bóng đá đã phù hợp

Asian Cup là giải đấu nhiều kỷ niệm với HLV Troussier khi ông từng đưa tuyển Nhật Bản đăng quang vào năm 2000 bằng lối chơi tấn công đẹp mắt (ghi 26 bàn thắng và thủng lưới 6 bàn), nhưng đến năm 2004 lại là thảm họa khi tuyển Qatar do ông dẫn dắt thua Indonesia 1-2 ngay trận mở màn.

Và điều này khiến HLV Troussier bị sa thải chỉ sau chưa đầy một năm gắn bó. Giờ đây, thách thức lại chờ đón ông Troussier tại Asian Cup 2023. Mục tiêu đưa tuyển Việt Nam vượt qua vòng bảng không hề dễ dàng.

dsdsd.jpg
HLV Philippe Troussier luôn có niềm tin về triết lý bóng đá ông muốn phát triển ở U23 và ĐTQG Việt Nam.

Nếu không thành công nhiều người có thể cho rằng do đội hình có khá nhiều cầu thủ trẻ và lối chơi kiểm soát bóng vẫn còn nhiều vấn đề. Trong khi đó, tuyển Nhật Bản đang thể hiện sức mạnh đáng sợ với 9 chiến thắng liên tiếp trước nhiều đối thủ mạnh. Iraq là đối thủ mạnh hơn. Indonesia không dễ chơi và chính là đội bóng từng đẩy ông xuống "vực thẳm".

Tuy nhiên, các đường lối, kỷ luật trong di chuyển đội hình đã giúp đoàn quân HLV Troussier có một trận đấu ấn tượng trước ĐT Nhật Bản. Một điều phải công nhận là sau hàng loạt các giải đấu, đội tuyển của chúng ta đang ngày càng trưởng thành, chơi tốt hơn, chắc chắn hơn trước các đối thủ mạnh.

Như vậy, chứng tỏ triết lý bóng đá của vị cầm quân người Pháp đã đạt được hiệu quả. Kiểm soát bóng, thực hiện những đường chuyền - tình huống nhận bóng, xử lý ít chạm, phối hợp với tốc độ cao, cự ly ngắn nhỏ. Các vị trí liên tục di chuyển để tạo ra những tam giác, tứ giác nhằm hỗ trợ, giúp cho người chuyền có nhiều sự lựa chọn. Điều này giúp trái bóng được luân chuyển với tốc độ cao trên sân.

sdsss.jpg
Asian Cup 2023 là nơi đánh giá trình độ của đội tuyển Việt Nam dưới thời HLV Troussier.

Ông Troussier yêu cầu với các học trò là phải kiểm soát bóng tốt dưới áp lực cao. Điều này được thực hiện nghiêm túc trong các buổi tập. Khi đội được giao nhiệm vụ phòng ngự sẽ phải nghiêm túc đẩy cao đội hình và pressing đội có bóng một cách mạnh mẽ nhất.

Và lúc đó bên tấn công sẽ phải chứng tỏ năng lực kiểm soát bóng bằng chất lượng đường chuyền, khả năng khống chế bước một, nỗ lực di chuyển đồng bộ, hỗ trợ lẫn nhau để thoát pressing. Mục tiêu quan trọng nhất, giữ được bóng và mở ra những hướng tấn công mới.

Luôn có cơ hội với tất cả các cầu thủ

Ở bất cứ vị trí nào, các cầu thủ ở lứa tuổi ra sao nhưng nếu phù hợp HLV Troussier không ngại trao cơ hội cho những người ông cảm thấy là phù hợp. Kể cả những cầu thủ chỉ mới lên đội tuyển, hay những “cây đa cây đề” đều có sân thể hiện nếu phong độ của họ phù hợp với lối chơi toàn đội.

anh_1-1680402545684.jpg
Dù còn nhiều khó khăn, nhưng bước đầu đã thấy những gì HLV Troussier làm đã cho thấy hiệu quả.

Đình Bắc, Tuấn Hải hay Hùng Dũng và Tuấn Anh là những ví dụ điển hình. Nhiều người hoài nghi vì sao không phải Quang Hải, Tiến Linh mà lại là những cái tên mới và liệu sự thay đổi đó có chính xác. Thực tế đã cho thấy, khi các cầu thủ kỳ cựu không còn phù hợp thì sẵn sàng có những phương án thay thế.

Sự dũng cảm của Troussier nằm ở đó. Ông không chỉ mạnh tay thay đổi hoàn toàn phong cách bóng đá của người tiền nhiệm Park Hang-seo, người vốn thành công vượt bậc cùng bóng đá Việt Nam, mà ông còn chấp nhận các thất bại nặng nề để các học trò có thêm bài học quan trọng để thích nghi.

Dù phía trước còn rất nhiều ngổn ngang nhưng HLV Philippe Troussier vẫn không giấu sự lạc quan cho hành trình Asian Cup 2023. Như cuộc nói chuyện với toàn đội khi đến Qatar, ông thúc đẩy sự tự tin nơi các học trò. "Lý thuyết xác suất thì đấu với Nhật Bản trong 10 trận đấu, chúng tôi có thể thua 9. Nhưng biết đâu một trận còn lại chúng tôi có thể chiến thắng, chơi ngang họ. Và đó hoàn toàn có thể là cuộc đối đầu vào những ngày sắp tới", ông nói.

uefeafe.jpg
ĐT Việt Nam đã tạo nên những ấn tượng với người hâm mộ.

Phát biểu của ông Troussier có thể mang nhiều sự khích lệ cho các cầu thủ trước khi bước vào Asian Cup 2023. Mặt khác, HLV Troussier chắc chắn không muốn một lần nữa lại "chôn vùi" danh tiếng của mình ở Asian Cup nếu để tuyển Việt Nam gây thất vọng lớn. Bóng mới lăn, mọi thứ còn ở phía trước. Vì vậy, hãy vững tin khi đã thử trao niềm tin cho thầy trò HLV Troussier hơn là bi quan và ngờ vực.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
HLV Philippe Troussier – Niềm tin đã đúng chỗ