HLV Miura - Người “đãi cát tìm vàng” cho bóng đá Việt

Mạnh Nguyễn| 20/11/2015 10:32
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Dù đâu đó vẫn còn những vấn đề không hoàn toàn hài lòng với HLV Miura, thì không ai có thể phủ nhận chiến lược gia người Nhật Bản vẫn là một người thày đúng nghĩa của các cầu thủ Việt và chính ông đã tìm phát hiện cho bóng đá Việt những nhân tố mới.

ASIAD Incheon Hàn Quốc tháng 9/2014. Khi đó, HLV Toshiya Miura đang dẫn dắt ĐT Olympic thi đấu ở sân chơi châu lục và ông đã mang đến cho tất cả một điều bất ngờ: chụp ảnh tự sướng cùng các học trò. Đây là điều chưa từng có tiền lệ ở ĐT bóng đá Việt Nam, cho dù là thày nội hay thày ngoại.

Hành động này của HLV Miura đã tạo nên sự hưng phấn cho các học trò như Mạc Hồng Quân, Ngô Hoàng Thịnh… và dĩ nhiên, tất cả cầu thủ đều thi đấu tốt hơn. Cùng với đó là thái độ nghiêm chỉnh chấp hành kỷ luật do HLV Miura đề ra mà không cần đến một kỷ luật thép nào ép buộc.

HLV Miura - Người “đãi cát tìm vàng” cho bóng đá Việt

HLV Miura là người thày tâm lý của các cầu thủ Việt

Trước khi đến với bóng đá Việt Nam, HLV Miura từng có thời gian làm giáo viên thể chất tại Nhật Bản. Thế nên cách mà ông làm việc với các cầu thủ cũng khác biệt. Ông sẵn sàng chạy luyện tập cùng các cầu thủ trên sân. Ông cũng không quên bất cứ sinh nhật nào của học trò mình. Và khi các cầu thủ chấn thương, ông tỏ ra áy náy, thậm chí xin lỗi học trò như đối với trường hợp của Ngô Hoàng Thịnh ngay trước thềm SEA Games 28.

HLV Miura từng tạo nên cơn sốt đối với bóng đá Việt. Không hẳn vì những thành tích mà ông mang lại, mà đơn giản là người ta thấy ở ông sự tận tâm và khát khao muốn đưa bóng đá Việt phát triển.

V-League 2015, các khán giả trên sân đã quen với việc HLV Miura ngồi dự khán với quyển sổ nhỏ trên tay để ghi chép những đánh giá về các cầu thủ. Sự xuất hiện của ông khiến các cầu thủ thi đấu máu lửa hơn. Và rồi những cái tên mới cho ĐT cũng đã xuất hiện như Mạnh Hùng, Bùi Tiến Dũng, Duy Mạnh…với tài năng mà hiện tất cả cùng thừa nhận.

Ở thời điểm hiện tại, HLV Miura đang chuẩn bị cho VCK U23 châu Á 2016. Bên cạnh việc lựa chọn cầu thủ đã có, người ta lại thấy ông có mặt ở giải U21 Quốc gia để tìm kiếm tài năng mới cho bóng đá Việt. Ông cũng sẽ dự khán ở giải U21 quốc tế sắp diễn ra và điều đó chắc chắn sẽ là động lực để các cầu thủ bộc lộ hết khả năng của mình. Biết đâu đó, sau những lần dự khán của ông, một vài cái tên sẽ được gọi lên tuyển vào ngày 1/12 tới đây và có thể những người đó sẽ góp phần làm nên thành tích của bóng đá Việt.

Dưới sự dẫn dắt của HLV Miura, bóng đá Việt cũng đã có được những thành tích nhất định với việc ĐTQG vào bán kết AFF cup 2014, U23 đoạt HCĐ SEA Games 28 và lọt vào VCK U23 châu Á. Dù đó chưa phải là thành tích cao nhất như mọi người mong ước, nhưng ít nhất HLV Miura cũng đã làm đươc những gì ông nói.

Ở thời điểm hiện tại, người ta đã không còn quá kỳ vọng vào HLV Miura như ban đầu. Thậm chí có những đề nghị VFF thay nhà cầm quân người Nhật vì nhiều lý do khác nhau. Nhưng có một điều tất cả đều thừa nhận, HLV Miura vẫn là một người thày tận tâm với các học trò và với cả bóng đá Việt.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
HLV Miura - Người “đãi cát tìm vàng” cho bóng đá Việt