Tuyết Nhung| 10/04/2019 13:44

Quỹ Khoa học Quốc gia Mỹ tại thủ đô Washington D.C. sẽ chính thức công bố những bức ảnh đầu tiên về hố đen trong vũ trụ vào tối nay (ngày 10/4 giờ Việt Nam).

Hố đen là một vùng không-thời gian trong vũ trụ mà lực hấp dẫn của nó lớn tới mức ngay cả ánh sáng cũng không thể thoát ra được. Chính vì thế mà chúng ta gặp rất nhiều khó khăn trong việc quan sát cũng như tìm hiểu cách thức hoạt động của chúng.

Hình ảnh về hố đen vũ trụ sắp được công bố

Sắp công bố những bức ảnh đầu tiên về hố đen vũ trụ

Khoảng hai triệu năm trước là thời điểm mà hố đen siêu khổng lồ ở trung tâm dải Ngân hà phát ra ánh sáng rực rỡ trong một hiện tượng đặc biệt. Cũng vào thời điểm đó, con người mới chỉ bắt đầu tiến hóa và đứng trên hai chân. Đến thời điểm hiện nay các nhà khoa học cũng đã có rất nhiều công trình nghiên cứu và đi tìm câu giải đáp cho hiện tượng này.

Từ lâu, các nhà khoa học đã muốn nhìn thấy lỗ đen, tuy nhiên cho đến nay điều này là bất khả thi. Hiện tại, chúng ta có trong tay công nghệ thích hợp, chính vì vậy mới có dự án EHT. Các nhà khoa học đã liên kết và đồng bộ hóa nhiều kính viễn vọng điện từ trên khắp thế giới, để thực hiện bức ảnh lỗ đen đầu tiên.

Cụ thể là lỗ đen siêu nặng Sagittarius A (khối lượng gấp khoảng 4 tỷ lần khối lượng Mặt trời) ở trung tâm Dải Ngân hà, cách chúng ta khoảng 26.000 năm ánh sáng. Các quan sát lỗ đen này bắt đầu từ ngày 4/4/2017 - 9/4/2017. Trong vòng mấy ngày này, các nhà khoa học đã thu nhận một lượng dữ liệu khổng lồ, ghi vào các đĩa cứng tại các trạm quan sát thiên văn.

Theo thuyết tương đối rộng, chân trời sự kiện của lỗ đen sẽ “in bóng” xuống plasma xung quanh lỗ đen. Các nhà khoa học dự định chụp ảnh “cái bóng” đó. Dự án EHT cũng cho phép tính được khối lượng lỗ đen siêu nặng Sagittarius A.

Hình ảnh về hố đen vũ trụ sắp được công bố

Hố đen vũ trụ có thể nuốt mọi thứ, kể cả ánh sáng. Nhưng tại sao nó không liên tục nở rộng ra, rồi nuốt gọn cả vũ trụ này?

Đầu tiên, các nhà khoa học tham gia dự án EHT nghĩ rằng, công việc chỉ kéo dài đến hết năm 2018. Trong thực tế việc xử lý dữ liệu vẫn đang tiếp diễn. Tuy nhiên, có một tin tốt lành là bức ảnh lỗ đen đầu tiên trong lịch sử có thể sẽ xuất hiện ngay trong ngày hôm nay (10/4/2019).

Trong sự kiện được đánh giá là cột mốc quan trọng trong lĩnh vực nghiên cứu vũ trụ này, một nhóm gồm hơn 200 nhà khoa học và nhà vật lý thiên văn trên toàn cầu sẽ công bố những hình ảnh đầu tiên về hố đen vũ trụ. Những thiên thể này dày đặc đến nỗi trường hấp dẫn của chúng nuốt chửng mọi thứ, kể cả ánh sáng.