Hieupc trình làng trang web chống lừa đảo

Minh Anh| 09/02/2021 10:16
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hieupc một hacker người Việt Nam, đã phải nhận 13 năm tù vì tội ăn cắp thông tin. Sau khi trả giá cho những bồng bột của tuổi trẻ, anh khiến nhiều người ngỡ ngàng với công việc chuyên gia tại Trung tâm Giám sát và An toàn không gian mạng Quốc gia. Mới đây trên trang Facebook cá nhân của mình Hieupc đã đăng bài giới thiệu về một trang web mới với tên là Chongluadao.vn rất được mọi người quan tâm.

10 năm trước, cái tên Hieupc nổi danh trên các diễn đàn chuyên về công nghệ/hack tại Việt Nam. Lúc đó, Ngô Minh Hiếu mới chỉ có 19 tuổi. Hiếu xuất thân từ một gia đình trung lưu, sở hữu một cửa hàng bán đồ điện tử và được bố mẹ mua cho một chiếc máy tính từ năm 12 tuổi.

hieu4.jpg
Tên tuổi của Hieupc được biết tới bởi giới hacker Việt Nam từ rất sớm.

Tốt nghiệp trung học, Hiếu sang New Zealand du học tại Unitec Institute of Technology. Cùng thời điểm đó, Hiếu làm administrator của một số diễn đàn dark web. Trong một lần mày mò, Hiếu tìm ra một lỗ hổng trong mạng lưới của Unitec và lấy được dữ liệu thẻ thanh toán.

Chỉ sau vài năm, những hoạt động phi pháp mang về cho Hiếu tới 3 triệu USD. Anh trả nợ cho gia đình, nói dối với bố mẹ rằng tiền anh kiếm được là nhờ chỉnh sửa trang web cho các doanh nghiệp. Số tiền còn lại Hiếu chi cho các mục đích phù phiếm như xe hơi, du lịch và một số thứ vô nghĩa khác nhưng tránh xa chất gây nghiện và rượu bia.

hieu2.jpg
Superget - website được Ngô Minh Hiếu lập ra để bán các dữ liệu người dùng.

Từ năm 2010, khi chỉ mới là một cậu trai tuổi teen, Hieupc đã cầm đầu một đường dây đánh cắp và buôn bán thông tin cá nhân trên toàn cầu. Trong giai đoạn đỉnh điểm, Hieupc kiếm được tới 125.000 USD/1 tháng. Hoạt động phi pháp mang về cho Hieupc tới 3 triệu USD trước khi anh bị bắt tại Guam.

Matt O'Neill, đặc vụ của Cơ quan Mật vụ Mỹ, là người lừa được Hieupc rời Việt Nam tới Guam vào năm 2014 để tiến hành bắt giữ. Năm đó, Matt O'Neill khá ấn tượng với Hieupc và nhận định rằng chưa từng có hacker nào gây thiệt hại khủng khiếp về tài chính cho dân Mỹ như Hieupc.

Sau khi mãn án tù và bị phía Mỹ trục xuất, Hieupc - tên thật là Ngô Minh Hiếu, đã trở về Việt Nam hiện tại anh là chuyên gia tại Trung tâm Giám sát và An toàn không gian mạng Quốc gia (NCSC).

hieu6.jpg
Hiếu muốn có một công việc trong ngành an ninh mạng nhưng sẽ không vội vàng tìm việc ngay.

Đây là tin vui không chỉ với Hiếu mà còn với ngành an ninh mạng Việt Nam. Với tài năng và kiến thức của mình, hy vọng Hiếu sẽ giúp không gian mạng Việt Nam an toàn hơn.

Có một số người cho rằng sau nhiều năm ngồi trong tù Hiếu sẽ khó bắt kịp được sự phát triển của công nghệ hiện tại. Tuy nhiên, đây là nhận định không đúng bởi trong tù Hiếu vẫn được tiếp xúc với internet. Hiếu chia sẻ rằng trong tù anh vẫn được đọc thêm các sách về an ninh mạng, được dùng máy tính để gửi email, dùng tablet để FaceTime với gia đình và thậm chí còn được học các khóa lập trình.

Mới đây trên trang Facebook cá nhân của mình Hieupc đã đăng bài giới thiệu về một trang web mới với tên là Chongluadao.vn. Đây vừa là một trang web và cũng là một tiện ích giúp bảo vệ bạn khỏi những trang web giả mạo, có mã độc hại, nội dung xấu, trang web lừa đảo đặc biệt là nó có tác dụng trên cả các trang mạng xã hội như Facebook, YouTube, TikTok...

hieu5.jpg
Về lâu dài, Hiếu muốn cố vấn cho giới trẻ Việt Nam, giúp họ đi đúng hướng, tránh xa con đường tội phạm mạng.

Theo Hieupc thì "ChongLuaDao là dự án được xây dựng dựa trên học máy (Machine Learning) là một lĩnh vực của trí tuệ nhân tạo liên quan đến việc nghiên cứu và xây dựng các kĩ thuật cho phép các hệ thống “học” tự động từ dữ liệu để giải quyết những vấn đề cụ thể. Và đồng thời với sự đóng góp báo cáo của cộng đồng để làm cho không gian mạng thêm xanh".

ChongLuaDao kêu gọi cộng đồng tham gia để bảo vệ mọi người xung quanh và đồng thời tự bảo vệ mình trước các mối đe dọa trực tuyến mà chỉ con người mới có thể phát hiện.

hieu3.jpg
Hieupc nhận việc tại Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC)

Cài đặt tiện ích mở rộng (extension) ChongLuaDao cho trình duyệt của bạn và luôn được bảo vệ trong khi bạn tìm kiếm, mua sắm và lướt web bằng cách kiểm tra các trang web đáng tin cậy với bổ sung bảo mật tuyệt vời kèm theo chung với chương trình diệt virus.

Việc trang web và tiện ích này ra mắt đã khiến cho cộng đồng mạng tán thưởng anh chàng nhân viên an ninh mạng tài giỏi này.

Hiện tại, ứng dụng đang đợi đăng kí ở những cửa hàng tiện ích online của trình duyệt Chrome, FireFox, Microsoft Edge và Opera. Và, ngoài việc bạn có thể báo cáo một trang web hay đường dẫn link thông qua tiện ích của ChongLuaDao.

hieu.jpg
Trên trang Facebook cá nhân của mình Hieupc đã đăng bài giới thiệu về một trang web mới với tên là Chongluadao.vn.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hieupc trình làng trang web chống lừa đảo