Tin địa phương

Hiệu quả từ chương trình đổi vũ khí, vật liệu nổ lấy bình chữa cháy

Gia Ân- Trần Hoa 15/01/2024 - 10:24

Để góp phần phòng ngừa, làm giảm tội phạm, các hành vi vi phạm pháp luật hình sự liên quan đến sử dụng vũ khí nóng, nâng cao chất lượng công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC) tại chỗ, Công an huyện Nghi Lộc (Nghệ An) đang tập trung thực hiện hiệu quả chương trình “Đổi vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ lấy bình chữa cháy”.

Cách làm sáng tạo , hiệu quả

Hiện nay, Công an các địa phương trên địa bàn huyện Nghi Lộc (Nghệ An) đang có nhiều cách làm hay, sáng tạo trong công tác tuyên truyền, vận động toàn dân tự giác giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ; đồng thời tích cực đấu tranh, xử lý mạnh đối với tội phạm liên quan đến vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, góp phần bảo đảm an ninh, trật tự, bảo vệ cuộc sống bình yên cho Nhân dân.

anh-1.jpg
Người dân nhận bình chữa cháy khi giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo

Anh Nguyễn Văn Tuấn ở xóm Kỳ La, xã Nghi Vạn, huyện Nghi Lộc đã bỏ ra khoản tiền gần 8 triệu đồng mua các phụ kiện trên mạng về lắp ráp được 1 chiếc súng hơi với độ chính xác và sát thương rất cao. Tuy nhiên, được cán bộ công an xã Nghi Vạn, huyện Nghi Lộc tuyên truyền về tác hại, mức độ nguy hiểm cũng như hậu quả có thể xảy ra của các loại vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo khi tàng trữ trong gia đình.

Đồng thời, nhận thức được việc làm của mình là vi phạm pháp luật, anh Tuấn đã đến địa điểm giao nộp vũ khí, công cụ hỗ trợ, vật liệu nổ thuộc công an xã Nghi Vạn giao nộp, hoàn xong thủ tục bàn giao, anh đã được tặng 1 bình chữa cháy xách tay. Anh Tuấn cho biết: “Trách nhiệm của tôi là phải chấp hành nghiêm các quy định của Nhà nước. Việc tàng trữ các loại súng tự chế trong nhà cũng không tốt và rất nguy hiểm, vì vậy tôi mang ra giao nộp. Tôi thấy việc nhận được quà khiến nhiều người rất phấn khởi và vui vẻ nên đã tự giác mang vũ khí ra giao nộp”.

Cũng như anh Tuấn, khi biết tin Công an xã Nghi Trung tổ chức thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, ông Đặng Văn Biên ở xóm 7, xã Nghi Trung, huyện Nghi Lộc đã mang cây súng hơi được cất giữ từ lâu ra giao nộp cho lực lượng chức năng và được nhận lại một món quà là bình chữa cháy.

anh-2.jpg
Lễ phát động giao nộp vũ khí , vật liệu nỗ lấy bình chữa cháy

Ông Biên phấn khởi cho biết: "Việc thu đổi vũ khí, vật liệu nổ lấy bình chữa cháy khiến tôi và mọi người cảm thấy hào hứng, có trách nhiệm hơn. Bởi, không phải chúng không có điều kiện tự mua bình chữa cháy, nhưng việc đổi như thế này khiến cho việc giao nộp vũ khí tự chế và trang bị bình chữa cháy đều có ý nghĩa hơn. Với bình chữa cháy được tặng, tôi đã để ở chỗ dễ thấy trong nhà, nếu có hỏa hoạn xảy ra có thể xử lý ngay”.

Góp phần bảo đảm an ninh trật tự

Với địa bàn rộng, dân cư của huyện Nghi Lộc sinh sống rải đều ở khu vực ven biển và một số xã bán sơn địa. Bởi vậy, nhiều cá nhân đã tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí, vật liệu nổ ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội. Để giải quyết triệt để tồn tại này, Công an Nghi Lộc đã phát động mô hình toàn dân giao nộp vũ khí, công cụ hỗ trợ, vật liệu nổ đối lấy bình chữa cháy.

Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền, quán triệt sâu rộng đến các tầng lớp Nhân dân các quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo. Cũng như tổ chức vận động Nhân dân, các cơ sở cam kết không sản xuất, chế tạo, mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng trái phép các loại vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo; tự nguyên giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo; tích cực phát hiện, tố giác, phối hợp phòng ngừa, đấu tranh, xử lý các trường hợp vi phạm.

anh-5.jpg
Ký kết chấp hành các quy định về quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, pháo và công tác PCCC

Song song đó, tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát trên các tuyến giao thông và áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để chủ động nắm tình hình, quản lý chặt chẽ các khu vực, địa bàn, đối tượng trọng điểm nhằm kịp thời phát hiện, bắt giữ, ngăn chặn các hoạt động vận chuyển, đưa vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo vào huyện.

Trong 20 ngày đầu đồng loạt ra quân cao điểm tấn công tội phạm, bảo đảm an ninh trật tự dịp lễ, Tết Giáp Thìn 2024, Công an huyện Nghi Lộc chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan đã phát hiện và bắt giữ 14 vụ, 15 đối tượng. Trong đó, có 11 vụ pháo, 01 vụ gian lận thương mại, 2 vụ vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm. Tang vật thu được gồm 3,3 tấn pháo các loại.

Đội phòng chống tội phạm ma túy phát hiện và bắt giữ 6 vụ, 7 đối tượng về hành vi tàng trữ và mua bán trái phép chất ma túy, thu giữ 13.250 viên ma túy tổng hợp, 1,11 gam ma túy đá, 07 gam Heroin. Đồng thời, công an huyện đã thu đổi 20 khẩu súng tự chế; 50 dao, kiếm các loại; hơn 50kg pháo các loại do nước ngoài sản xuất.

Trung tá Lê Đức Dũng - Trưởng công an huyện Nghi Lộc cho biết thêm: “Việc kết hợp 2 nội dung công tác này đã tạo ra phong trào có ý nghĩa trong việc vận động người dân chấp hành nghiêm quy định không sử dụng vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ trái phép, cũng như tuyên truyền, nâng cao công tác PCCC trong khu dân cư. Hiện nay, công an các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đang triển khai mô hình giao vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ đổi bình chữa cháy được bà con Nhân dân đồng tình hưởng ứng cao” .

anh-4.jpg
Vũ khí, vật liệu nỗ được người dân giao nộp

Có thể thấy, mô hình toàn dân giao nộp vũ khí, công cụ hỗ trợ, vật liệu nổ đối lấy bình chữa cháy là hình thức tuyên truyền mới, được đông đảo người dân trên địa bàn huyện hưởng ứng, tham gia. Qua đó, góp phần tăng cường hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động toàn dân giao nộp, đấu tranh với tội phạm, vi phạm pháp luật về vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo.

Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động mỗi hộ gia đình trang bị tối thiểu 01 bình chữa cháy theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác PCCC trong tình hình mới. Từ đó, góp phần nâng cao nhận thức, ý thức của người dân trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về PCCC và quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo, nhất là trong dịp Tết Nguyên Đán 2024 đang đến gần.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hiệu quả từ chương trình đổi vũ khí, vật liệu nổ lấy bình chữa cháy